Dân mạng sốc nặng với tiểu thuyết đạt giải thưởng sách mà dung tục hơn cả dâm thư

(lamchame.vn) - "Chim ưng và chàng đang sọt" đang là chủ đề "sáng" nhất MXH những ngày đầu tuần. Nguyên nhân bởi nó vốn là một tiểu thuyết lịch sử, đạt giải thưởng "Sách quốc gia" nhưng lại chứa nhiều đoạn tả cảnh ái ân dung tục tới rợn người. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi: Đây là sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất?

Trong phần giới thiệu về cuốn sách này, ban tổ chức Giải thưởng sách quốc gia 2018 viết: "Đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về nhân vật Phạm Ngũ Lão, một anh hùng xuất thân bình dân. Bên cạnh đó là các hình tượng Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư... trong không gian cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Cuốn sách gọn gàng, sinh động, không sa đà vào tư liệu, mà thanh thoát, bay bổng, thành một hình tượng trong lòng người đọc".

Tuy nhiên, ngay sau khi được trao giải sách hay, tác phẩm của nhà văn Bùi Việt Sỹ bị phản ứng dữ dội vì có nhiều chi tiết tả cảnh sex của nhân vật Trần Khánh Dư khá thô tục.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ, nhà văn Nguyễn Phan Hách - trưởng tiểu ban sách văn học thuộc hội đồng giám khảo giải thưởng sách hay quốc gia 2018 - phân tích rõ, cuốn sách này đã qua ba vòng bỏ phiếu mới được trao giải.

Nhiều độc giả chỉ ra ngay trong cuốn "Chim ưng và chàng đan sọt" có nhiều đoạn tả cảnh ái ân rất dung tục, suồng sã giữa nhân vật Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy, vợ của Hưng Võ Vương Trần Quốc Nghiễm (con trai cả Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn).

Một Facebooker có tên là B.H. chia sẻ một cách thâm thúy: "Nếu đọc trang sách này sẽ thấy, "Chim ưng và chàng đan sọt" đạt giải C thì "Cô giáo Thảo" phải đạt giải đặc biệt.

Bái phục tướng Trần Khánh Dư. Cuốn tiểu thuyết này cho thấy ông là vị tướng tài ba trên mọi chiến trường". 

Ngay dưới chia sẻ này, bạn T.T.P.Đ - một biên tập viên sách - cho biết: "Kinh hoàng, mình là BTV chuyên biên tập sách, mình biết biên tập viên có quyền gạch bỏ hoặc có ý kiến với tác giả khi nội dung có tính nhạy cảm. Không hiểu sách này của nhà xuất bản nào nhỉ?".

Một độc giả lớn tuổi là cô M.T.L. bức xúc: "Thật không thể chịu đựng nổi. Sao cuốn tiểu thuyết như thế này lại có thể đạt giải Sách quốc gia??? Sách sex hay sách lịch sử? Sách này trẻ con sẽ đọc hay người lớn đọc? Bỏ ngay các loại giải đi cho người ta nhờ, tốn cơm hại gạo!". 

Báo Phụ nữ trích đăng ý kiến của độc giả Bích Hậu: "Thật tệ hại khi chúng ta đọc cuốn sách tiểu thuyết lịch sử vừa đoạt giải thưởng quốc gia của tác giả Bùi Việt Sỹ. Chỉ vài trang của cuốn sách đó đảm bảo bẩn bựa hơn mọi dâm thư đã từng lưu hành công khai cũng như bí mật ở xứ Việt. Nên tôi phải cảnh báo cha mẹ học sinh. Và đang rất băn khoăn xem có phải giải thưởng quốc gia này được trao cho cuốn sách là vì sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất.

Cuốn sách này có những trang phản ánh một tư duy bệnh hoạn, có lẽ là của một người bị ám ảnh tình dục. Trong khi chúng ta ở một xã hội Á Đông. Và điều quan trọng là chính Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Hội đồng chấm giải đã phê duyệt nó và trao giải".

Những trang sách của một tiểu thuyết lịch sử đang làm dậy sóng mạng xã hội Việt.

Trên mạng xã hội cũng tán đồng ý kiến cho rằng đây là cuốn tiểu thuyết dơ bẩn vì viết về chuyện làm tình một cách thô bỉ, thua cả các trang web đen. Tính dục trong văn chương là bình thường, nhưng viết theo cách như vậy chỉ làm bẩn tính dục, bẩn mắt người đọc. 

Câu hỏi được nhiều người đặt ra sau khi những ồn ào về "Chim ưng và chàng đan sọt" xuất hiện là: "Có bị phạt không? Bên kiểm duyệt không đọc sao?". 

Không dừng ở đó, Facebooker T.A. còn đặt ra hàng loạt câu hỏi mà nhiều người cho rằng đây đều là những thắc mắc thỏa đáng và cần được làm rõ: "Vì Trần Khánh Dư là nhân vật có thật nên mình băn khoăn mấy điều này:

- Nền văn học nói chung, tiểu thuyết lịch sử nói riêng, tác phẩm đơn thuần giải trí nói riêng nữa… có quyền xuyên tạc, vu khống một cá nhân không?

- Nếu cá nhân ấy là nhân vật đương đại, họ có thể khởi kiện tác giả và đường dây giới thiệu câu chuyện của họ ra tòa vì xúc phạm đời tư, nhân phẩm, danh dự?

- Trên cơ sở chúng ta đang cổ vũ một nền văn hóa tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nghiêm cấm dung tục, đồi trụy thì xuất bản phẩm “Chim ưng và chàng đan sọt” đang phạm những luật nào?".

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản, cũng là Trưởng BGK giải thưởng cho biết: “Về thông tin vụ việc, chúng tôi đã nắm được. Tôi đang tập hợp các bên liên quan trong sự việc lần này để cùng họp bàn. Kết quả sẽ được thông tin chính thức vào ngày mai. Dư luận không nên quá lo lắng”.

Trước đó, trong buổi trao giải vào ngày 19/4, ông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ, so với năm trước, quy trình chấm giải năm nay chặt chẽ hơn. Những năm trước, chỉ có hội đồng sơ khảo và chung khảo chấm giải, rồi quyết định giải. Năm nay, trên cơ sở tuyển chọn sơ khảo, hội đồng tìm ra những cuốn sách vào chung khảo, rồi có Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia gồm 22 thành viên xét giải. 

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang