Bí kíp truyền cảm hứng đọc sách cho con

Trong thời đại số, trẻ em lại sa đà vào smartphone, máy tính,… khiến văn hóa đọc đang dần bị mai một. Làm thế nào để khởi nguồn thói quen đọc sách cho trẻ?

Trẻ em nên hình thành thói quen đọc sách từ nhỏ

Dù ở bất cứ lứa tuổi nào, đọc sách chưa bao giờ là muộn. Hãy chọn cho con bạn những loại sách phù hợp với lứa tuổi, để trẻ đón nhận kho tri thức tuyệt vời của nhân loại.

1. Xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ

Có rất nhiều loại sách dành riêng cho các bé, thậm chí cả các bé đang độ tuổi tập đi thích xem. Nếu các mẹ lo lắng bé sẽ coi sách như món đồ chơi, hãy để bé tự nhiên! Chúng ta sẽ cho bé xem những loại sách làm bằng vải, sách không thấm nước,… Những loại sách mẹ nên đọc cho bé gồm các mẩu chuyện vui, câu chuyện về thế giới liên quan tới các con chữ, con số, để bé vừa học vừa chơi. Các câu chuyện nên được đọc lại nhiều lần.

2. Đọc thật to

Có thể bạn không thích làm thế khi đọc chuyện cho con nghe, nhưng trẻ em cần cảm nhận qua giọng điệu và cử chỉ. Hãy đọc các câu chuyện mỗi tối, các mẹ hãy dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để làm việc đó. Không chỉ chú trọng giọng đọc, mẹ hãy nhấn mạnh các âm thanh của động vật như cách gầm rú, các kêu,… để câu chuyện kể được sinh động. Ngoài ra, hãy cho các bé được lựa chọn câu chuyện, dù câu chuyện đã lặp đi lặp lại nhiều lần bởi trẻ con thích sự lặp lại.

3. Tạo không gian sách

Các mẹ hãy dành một không gian trong căn phòng của trẻ để đặt giá sách. Trên đó, hãy đặt những quyển sách, biến nó thành kho tàng sách ưa thích của chúng. Lưu ý, đừng đặt sách cao quá, chỉ nên để vừa tầm mắt của trẻ. Chúng có thể thấy sách và lấy nó bất cứ lúc nào.

4. Bạn phải đọc sách

Trẻ con có sự liên kết với hành động của bố mẹ. Nếu muốn con chăm chỉ đọc sách, cha mẹ cũng phải làm tương tự. Chỉ có như vậy, cảm hứng đọc sách mới đến nhanh để hình thành thói quen “mọt sách” cho con. Đừng quên hướng dẫn con tìm tên sách, tên tác giả, điều này cực kì quan trọng.

5. Dạy con cách nhận biết các từ lặp lại

Mới bắt đầu đọc, trẻ sẽ có ít vốn từ vựng và thường không nhận ra sự lặp lại của các từ. Hãy chỉ cho chúng biết cách nhận biết các từ hay gặp. Đó là cách để trẻ không bị gián đoạn bởi nghĩa của từ, giúp mạch suy nghĩ câu chuyện được trôi chảy từ đó hiểu nhiều hơn, sâu hơn và yêu thích hơn.

6. Không bắt ép trẻ đọc

Khuyến khích trẻ đọc là tốt nhưng đừng bắt ép trẻ phải đọc. Trẻ cần hình thành thói quen đọc sách tự nhiên nhất. Đó là một quá trình lâu dài và thú vị. Mẹ đừng quên tạo cảm hứng đọc sách cho con bằng cách đọc sách cùng con. Hãy hỏi trẻ dự đoán kết của câu chuyện như nào, diễn biến nào tiếp theo.

7. Khuyến khích bạn bè tặng trẻ sách

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn thân của trẻ tặng cho chúng một cuốn sách vào ngày sinh nhật. Đó là món quà cần được trân trọng, chắc chắn bé sẽ phải đọc nó để bày tỏ sự cảm ơn. Mẹ có thể “nháy” trước với bạn của trẻ về loại sách mà trẻ ưa thích hoặc có chủ đề trẻ cần đọc.

Đọc sách là cách để mở rộng kho tri thức của nhân loại

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang