Đăng ảnh trẻ em lên Facebook nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Đăng ảnh lên mạng xã hội đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên, đối với các bậc cha mẹ, việc đăng ảnh con cái lên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Đăng tải ảnh trẻ em lên mạng xã hội có thể gây nguy hiểm cho trẻ

Bạn cần nhớ rằng, trẻ em cũng có quyền riêng tư của nó. Khi chúng còn bé, chưa nhận thức được nhiều nguy hiểm rình rập, các bậc cha mẹ cần phải giúp con biết được và tránh xa sự nguy hiểm. Mặc dù chúng không thể “phản pháo” hành vi đăng ảnh của cha mẹ khi “chưa được sự đồng ý” nhưng các mẹ cũng cần phải hiểu được mặt trái của những hành vi đó. Từ đó, có cách để chia sẻ ảnh hợp lí hơn mà trẻ vẫn được an toàn.

Bất cứ thông tin nào về một đứa trẻ, từ hình ảnh khuôn mặt, hình dáng, đồng phục, địa chỉ,… khi được đăng tải công khai trên mạng xã hội đều có thể lọt vào tay những kẻ xấu. Rõ ràng, chúng ta không thể biết được chúng sử dụng những thông tin này ra sao, nhưng ít nhất, các mẹ có thể hình dung được các trường hợp tồi tệ.

Ví dụ, khi chụp bức ảnh con gái đang mặc đồng phục và đăng tải công khai lên mạng xã hội Facebook. Bất cứ người nào cũng thể xem được bức ảnh. Một số công cụ còn cho phép lấy thông tin cá nhân như: bức ảnh được chụp ở đâu, thời gian nào, con bé này học lớp nào, trường nào… kẻ xấu có thể theo dõi hoạt động của cô bé chỉ sau khi nắm được sơ qua các thông tin cơ bản. Từ đó, có thể gây nên một số hành vi xấu như: bắt cóc tống tiền, lạm dụng,…

Mặt khác, một số điều tra đã chỉ ra, ảnh trẻ em được các trang web khiêu dâm sử dụng để minh họa trên video “đen” này. Như vậy, trẻ có khả năng bị lợi dụng để quấy rối tình dục.

Thay vì tiếp tay gián tiếp cho kẻ xấu, các mẹ cần phải biết cách để vừa duy trì sự riêng tư của con cái lại vừa trở thành “người theo dõi” các hoạt động của con. Do vậy, trước khi đăng ảnh con cái lên mạng xã hội, các bậc cha mẹ cần phải chú ý những điều sau:

1 – Xác định lí do đăng tải:

Mỗi khi đăng tải một tấm ảnh lên mạng xã hội, các mẹ cần phải đặt câu hỏi: mình đăng như vậy có mục đích gì? Thông thường, có 2 lí do để đăng ảnh con cái lên mạng xã hội, đó là: cập nhật thông tin hoạt động đời sống cá nhân và chia sẻ sự phát triển của trẻ em.

Các mẹ cần phải xác định rõ 2 lí do này để có cách đăng ảnh phù hợp cho đối tượng người xem.

2 – Chọn lựa ảnh

Đây là tiêu chí quan trọng nhất trước khi lựa chọn ảnh đăng tải. Các mẹ cần phải tránh các bức ảnh khiếm nhã hoặc “nhạy cảm” như: ảnh em bé đang tắm, ảnh có chứa danh tính cá nhận,… Những bức ảnh này có thể là nguồn “thôi thúc” những đối tượng xấu hành động.

3 -  Ai là người được xem những bức ảnh này?

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các mẹ chỉ nên cho phép một số đối tượng khán giả trên mạng xã hội được phép xem những bức ảnh về trẻ. Các  đối tượng “khán giả” đó có thể kể đến: người thân, người thực sự quen biết trẻ và gia đình,…

Dù quyết định được đăng ảnh nằm trong tay của cha mẹ, nhưng hãy chú ý tới những điều nhỏ nhất để tránh những mối nguy hiểm có thể xảy ra. Ngoài ra, với trẻ trên 7 tuổi, các mẹ cần xin phép chúng trước, trước khi đăng tải ảnh chụp chúng lên mạng xã hội.

Lựa chọn đối tượng được xem ảnh khi đăng tải lên Facebook

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang