Đang cho con bú có uống thuốc hạ sốt được không?

(lamchame.vn) - Bạn đọc Phạm Thảo Phương (32 tuổi, ngụ TP HCM) hỏi: Con tôi 2 tháng tuổi, bé bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi bị tắc tia sữa nên rất đau, có khi bị sốt 39 độ. Xin bác sĩ cho biết tôi có uống hạ sốt hay giảm đau khi đang cho con bú được không?

Bật mí 5 loại thuốc hạ sốt cho phụ nữ cho con bú có thể bạn chưa biết - Nhà  thuốc FPT Long Châu

Bác sĩ NGUYỄN THỊ MINH HUYỀN, Phó trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM), trả lời: Căng sữa và cương tức tuyến vú là hiện tượng thường gặp ở các sản phụ. Sau sinh, sữa tiết nhiều ở vú dẫn đến hiện tượng căng sữa. Sờ nắn vú thấy căng cứng, cảm giác như nổi cục nhưng sữa vẫn chảy tốt là căng sữa. Bạn có thể xử trí bằng cách cho bé bú thường xuyên hơn, nặn bỏ sữa nếu bé bú không hết.

Còn cương tức tuyến vú là tình trạng vú căng bóng phù nề, có thể kèm theo sốt nhẹ; khi nặn thấy sữa chảy ra ít. Nguyên nhân do sữa ứ lại và các mô phù nề cản lưu thông sữa. Có thể xử trí bằng cách dùng gạc ấm đắp lên 2 vú, xoa nắn nhẹ nhàng, vắt sữa bằng tay hoặc bằng bơm hút giúp thoát sữa. Nếu tình trạng tắc sữa không xử trí hiệu quả sẽ dẫn đến viêm vú hoặc áp xe vú.

Viêm vú dễ nhầm với cương tức tuyến vú. Cương vú thường toàn bộ vú và không có dấu hiệu sưng đỏ còn viêm vú thường khu trú ở một phần vú. Khi nghi ngờ bị viêm vú hoặc tắc sữa mà bạn không xử lý được bạn hãy đến trung tâm y tế gần nhà để được hỗ trợ.

Viêm vú có thể điều trị kháng sinh, giảm đau. Bạn nên vắt và hút bỏ sữa ở vú bị viêm ít nhất 3 ngày trước khi cho bú trở lại. Viêm vú có thể tiến triển thành áp xe trong vòng 2 – 3 ngày. Khi tiến triển thành áp-xe vú thì phải rạch thoát mủ, đặt dẫn lưu. Ở thời điểm này nên ngừng cho con bú.

Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể theo dõi tình trạng của mình để áp dụng phù hợp.

Thuốc paracetamol dùng để giảm đau, hạ sốt với liều dùng 0,5g/lần; ngày uống 3 lần. Bạn có thể tiếp tục cho bé bú mẹ nếu chỉ uống paracetamol.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang