Đằng sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 : nước mắt thí sinh, áp lực phụ huynh

(lamchame.vn) - Kỳ thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 đang bước qua chuỗi ngày căng thẳng nhất. Bên cạnh những hình ảnh đẹp về không khí thi cử, nụ cười niềm vui khi làm được bài,… là những giọt mồ hôi và nước mắt vì áp lực, vì chờ đợi kết quả, vì nỗi lo lắng bất an của phụ huynh về tương lai con em.

Tuyển sinh lớp 10 : Khi kỳ vọng trở thành áp lực
Có thể nói trong cuộc đời của mỗi học sinh không thể thiếu được 2 kỳ thi quan trọng bậc nhất: thi đầu vào lớp 10 và đại học. Nhưng sự phát triển của xã hội dần mở ra nhiều con đường khác ngoài lựa chọn thi đại học chính bởi vậy kỳ thi tuyển lớp 10 đã trở thành “cơn sóng thần” kinh khủng nhất với các học sinh và các bậc phụ huynh.

Hình ảnh các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. hình ảnh 1

Hình ảnh các thí sinh trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vừa qua

Rất nhiều bậc phụ huynh cố gắng ép các con học hành để cạnh tranh vào các trường công lập có tiếng với mong muốn con mình không thua kém bạn bè.

Có mặt tại một tụ điểm thi, những phụ huynh học sinh đứng dưới cái nắng 36 - 38 độ như thiêu đốt nhưng vẫn không bằng một nửa sự căng thẳng, bất an trong lòng. Chị N.H.H, một phụ huynh chờ con gái thi môn Ngữ Văn cho hay : “ Biết năm nay số lượng học sinh thi đông quá nên phải thúc giục cháu học, cũng cho đi học thêm nhiều lắm mà vẫn lo cho con. Biết con áp lực nhưng ai cũng phải thi, cả nhà cũng lo không biết làm được bài không”. Đến khi kết thúc thi, nhìn những nụ cười thỏa mãn cũng chạnh lòng khi nước mắt lan dài trên những khuôn mặt còn quá non nớt khi phải đối mặt với một kết quả không tốt.

Hãy để kỳ thi là một trải nghiệm

Một thời gian ngắn nữa, kết quả của kỳ thi sẽ được công bố. Sẽ có những gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc, tất bật chuẩn bị cho con em mình hành trang vào trường mới, cũng sẽ có những nỗi buồn, sự thất vọng khi phải dừng chân hoặc chọn lựa một nơi khác không đúng với mong muốn để tiếp tục sự nghiệp học hành.

Hình ảnh các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Hình ảnh 2

Cha mẹ vô tình tạo ra áp lực cho các con vì những kỳ vọng

Tuy nhiên, cơ hội mở ra với người này không có nghĩa là khép lại với người khác. Hãy cho bản thân mình (các bậc phụ huynh) và các em "cựu" thí sinh một thời gian thích nghi và tìm kiếm cơ hội mới vì tuổi trẻ không phải để thi cử mà để trải nghiệm và phấn đấu.

Giáo dục để giáo dưỡng con người, phát triển thế hệ tương lai. Chính vì vậy hãy để thế hệ trẻ được sống đúng với lứa tuổi của mình, tạo cho các em động lực để học tập phấn đấu chứ không phải dồn ép các em chạy đua trong sợ hãi căng thẳng. Để đằng sau mỗi kỳ thi là niềm vui, thành công , trải nghiệm, học tập kinh nghiệm, bớt đi nỗi buồn, thương tâm hay những vụ việc đau lòng.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang