Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này

Để bữa sáng không kết thúc trong không khí khó chịu do con thức dậy muộn, cha mẹ hãy thử áp dụng vài mẹo nhỏ dưới đây xem nhé.

Gọi con thức dậy vào buổi sáng có lẽ là việc mà nhiều ông bố bà mẹ lắc đầu ngao ngán, bởi gọi như đò đưa mà con vẫn chưa chịu dậy. Và thường trẻ sẽ bò ra khỏi giường trong tiếng quát tháo của bố, trong tiếng càu nhàu của mẹ, và bữa sáng kết thúc trong bầu không khí nén chặt của sự khó chịu của cả nhà.

Như thấu hiểu nỗi khổ tâm của các bậc phụ huynh, mới đây, trang Brightside đã tổng hợp một số cách giúp các cha mẹ đánh thức con dậy một cách dễ dàng mà vô cùng đơn giản:

1. Để ánh nắng chiếu vào phòng

Ánh sáng tự nhiên có chức năng như một chất kích thích giúp bộ não của trẻ giải phóng hormone serotonin, từ đó giúp trẻ cảm thấy tỉnh táo. Đó là lý do tại sao cha mẹ nên mở rèm hoặc cửa sổ để một chút ánh nắng len vào phòng của con khoảng 15 phút trước khi đồng hồ báo thức reng lên.

Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này - Ảnh 1.
 

2. Mở nhạc

Âm nhạc là cách đánh thức trẻ dậy tiếp theo mà cha mẹ có thể áp dụng. Bạn chỉ cần mở radio hoặc bài hát ưa thích của con là đủ. Điều này chắc chắn sẽ làm cho tâm trạng của trẻ tốt hơn và giúp con thoát khỏi sự gắt gỏng vào sáng sớm như thường lệ.

3. Biến thức dậy thành một trò chơi

Cha mẹ hãy biến hành động thức dậy thành một trò chơi, chẳng hạn như một cuộc thi ai chạy vào nhà vệ sinh nhanh nhất, ai thay quần áo mau nhất, hoặc ai ra khỏi cửa sớm nhất thì người đó sẽ chiến thắng. Và tất nhiên, người thắng sẽ được một món quà nho nhỏ.

4. Đánh thức trẻ bằng một bữa sáng "thơm nhức mũi"

Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này - Ảnh 2.
 

Chỉ cần tưởng tượng cũng đã đủ biết trẻ sẽ phấn khích như thế nào nếu được bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng yêu thích của mình. Do đó, cha mẹ hãy khiến mùi của thức ăn thơm lừng bay khắp nơi, vào tận bên giường đánh thức trẻ dậy.

5. Cho thú cưng vào đánh thức trẻ dậy

Nếu trẻ có một chú chó hoặc mèo yêu quý, cha mẹ có thể giao nhiệm vụ gọi con dậy cho chúng. Chắc chắn là con sẽ không thể nào tiếp tục ngủ được nữa khi thú cưng của mình nhảy nhót ở bên cạnh.

6. Cho con nhận hậu quả của việc dậy muộn

Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này - Ảnh 3.
 

Khi mọi nỗ lực cố gắng kéo con ra khỏi giường của cha mẹ đều bị thất bại thì đã đến lúc bạn nên cho con được nhận hậu quả của việc dậy muộn. Cha mẹ có thể sử dụng hình phạt như dậy muộn bao nhiêu phút thì thời gian xem TV, điện thoại sẽ giảm bấy nhiêu phút. Hoặc đối với những ngày phải đi học, thì khi dậy muộn trẻ sẽ phải tự đi đến trường và đối mặt với những hình phạt như bị sao đỏ ghi tên, cô giáo quở trách trước lớp. Sau vài lần, trẻ sẽ có trách nhiệm hơn trong việc thức dậy của mình.

Để giúp con ngủ sớm và dậy sớm đúng giờ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo các cha mẹ một số việc nên và không nên cho con làm trước giờ đi ngủ:

Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này - Ảnh 4.
 

- Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng xanh trước giờ đi ngủ:

Tất cả các thiết bị kỹ thuật số như máy tính bảng, TV và điện thoại thông minh đều phát ra ánh sáng màu xanh làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể. Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ George Brainard, giảng dạy Khoa Thần Kinh học thuộc trường Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong một thời gian dài trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ khó ngủ và khó thức dậy.

- Không cho con thức khuya xem phim, đọc truyện:

Thức càng khuya thì trẻ càng khó thức dậy vào buổi sáng. Thế nên tốt nhất cha mẹ nên yêu cầu trẻ đi ngủ sớm, vừa để đảm bảo sức khỏe, vừa có thể dễ dàng thức dậy vào sáng mai.

Đánh thức con dậy buổi sáng sẽ dễ như trở bàn tay nếu cha mẹ áp dụng những chiêu này - Ảnh 6.
 

- Duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ:

Cha mẹ nên yêu cầu trẻ thực hiện đúng thời gian biểu, đặc biệt là ăn ngủ đúng giờ. Điều này sẽ giúp cơ thể của con hình thành một thói quen và khi đến giờ đó, tự động con sẽ buồn ngủ hoặc thức dậy.

- Đảm bảo con ngủ đủ giấc:

Cho dù đang trong thời gian đi học hay nghỉ học thì cha mẹ vẫn nên đảm bảo con được ngủ đủ giấc tùy theo từng độ tuổi. Chẳng hạn trẻ từ 1 đến 2 tuổi cần phải ngủ 11 – 14 tiếng/ ngày (bao gồm cả ngủ trưa). Trẻ từ 3 -5 tuổi thì cần ngủ 10 -13 tiếng/ngày (bao gồm cả ngủ trưa). Còn khi con đã lớn, từ 6 – 12 tuổi thì tổng thời gian ngủ là 9 đến 12 giờ mỗi ngày.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang