Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn?

Băng vệ sinh dùng 1 lần có lẽ vẫn là lựa chọn phổ biến nhất với con gái chúng mình nhưng đừng vì thế mà bỏ qua các vật dụng khác nha.

Những năm gần đây, ngoài băng vệ sinh dùng 1 lần, chắc hẳn chị em sẽ cảm thấy thị trường sản phẩm dành cho "ngày đèn đỏ" có phần da dạng và phong phú hơn nhiều. Lựa chọn của chúng mình không chỉ là băng vệ sinh dùng 1 lần nữa, mà còn có cả băng vệ sinh vải, cốc nguyệt san và tampon.

Dù đang dùng sản phẩm nào đi nữa, thử một lần đặt những món đồ này lên bàn cân, biết đâu bạn sẽ tìm được "chân ái" mới cho mình.

Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn? - Ảnh 1.

1. Băng vệ sinh dùng một lần

Không cần bàn luận thêm về sản phẩm này vì chắc chắn đây gần như là lựa chọn số 1 của con gái trong lần đầu tiên kinh nguyệt ghé thăm.

Ưu điểm dễ thấy nhất của băng vệ sinh dùng 1 lần chính là độ tiện lợi, dễ sử dụng và giá thành cũng không quá đắt, chỉ khoảng 40-65k/đợt rụng dâu. Bạn chỉ cần đặt chiếc băng vệ sinh vào đáy "quần xì" là xong! Khỏi cần lo tác động tới màng trinh hay âm đạo nói chung.

Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn? - Ảnh 2.

Tuy vậy, sản phẩm này lại chính là "kẻ thù" của trái đất vì mỗi chiếc băng vệ sinh dùng 1 lần cần từ 2-5 thế kỷ để phân hủy hoàn toàn. Theo ước tính, trung bình một người phụ nữ thải ra môi trường khoảng 112-135kg băng vệ sinh dùng 1 lần trong suốt cuộc đời.

2. Tampon

Băng vệ sinh dùng 1 lần và tampon có khá nhiều điểm chung. Khác biệt duy nhất chỉ là cách sử dụng. Bạn sẽ cần đưa tampon vào trong âm đạo, thay vì dán vào "quần nhỏ". Tampon được làm từ vải cotton, rayon (một loại vải mềm như lụa nhưng có khả năng thấm hút tốt hơn) hoặc kết hợp cả 2 loại.

Ưu điểm của sản phẩm này cũng không có gì nhiều, ngoài việc không khiến "nơi ấy" bị bí khí, mẩn đỏ ngứa ngáy trong những ngày nắng nóng.

Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn? - Ảnh 3.

Trong khi đó, nhược điểm của tampon thì chẳng ít: Khó sử dụng, có thể gây rách màng trinh. Xét về độ thân thiện với môi trường, tampon cũng đang ở mức "không thân thiện" cho lắm. Trên thực tế, cần tới hàng trăm năm (tương đương vài thế kỷ) để phân hủy hoàn toàn 1 chiếc tampon.

Thông thường, hộp tampon 6-9-12-16 chiếc, có giá dao động từ 55-750k.

3. Cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san phổ biến hơn trong một vài năm trở lại đây vì sự tiện dụng và độ thân thiện với môi trường.

Đây cũng chính là 2 ưu điểm lớn nhất của sản phẩm này. Cốc nguyệt san tạo cho con gái cảm giác ngày đèn đỏ cũng như ngày thường. Nơi ấy không bị khó chịu, bí khí và chúng mình còn có thể thoải mái đi bơi được luôn nếu dùng cốc nguyệt san. Giá thành cho 1 chiếc cốc nguyệt san sẽ giao động trong khoảng 350-750k/chiếc. Nghe qua tưởng đắt, nhưng sản phẩm này có thể dùng trong 3-5 năm nên tính kỹ ra thì là rất rẻ.

Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn? - Ảnh 4.

Dẫu vậy, cốc nguyệt san lại thách thức sự nhẫn nại của con gái trong những lần sử dụng đầu tiên. Để đưa được cốc nguyệt san vào âm đạo, chị em cần gập cốc đúng cách, đứng ở đúng tư thế. Nghe đơn giản, nhưng thực hành 5-7 lần mới bớt bỡ ngỡ là chuyện thường tình nha.

4. Băng vệ sinh vải

Thiết kế và cách sử dụng của băng vệ sinh vải khá giống với băng vệ sinh dùng 1 lần. Khác biệt chính là bạn có thể giặt và phơi khô rồi cất gọn, tái sử dụng cho kỳ "rụng dâu" sau.

Ưu điểm của băng vệ sinh vải chính là độ thân thiện với môi trường và giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 25k/chiếc. Tuổi thọ của 1 chiếc băng vệ sinh vải thường là 1 năm.

Đặt lên “bàn cân” các sản phẩm dùng cho kỳ kinh nguyệt: Băng vệ sinh dùng 1 lần, băng vệ sinh vải, tampon hay cốc nguyệt san mới là chân ái của bạn? - Ảnh 5.

Cũng giống như các sản phẩm khác, băng vệ sinh vải đương nhiên không thể không có nhược điểm. Việc giặt và phơi khô có thể là một trở ngại lớn với con gái, đặc biệt trong ngày đèn đỏ khi cơ thể chúng mình thường khá mệt và uể oải. Chưa kể, trong quá trình tái sử dụng, băng vệ sinh vải cũng có thể là ổ chứa vi khuẩn, gây hại cho cô bé.

Dù chưa có một nghiên cứu hay lời cảnh báo cụ thể nào về việc dùng băng vệ sinh vải làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, nhưng các bác sĩ và chuyên gia y tế đều cảnh báo rằng bạn cần giặt băng vệ sinh vải ngay sau khi thay ra và phơi ở nơi sạch sẽ, có ánh nắng để hạn chế vi khuẩn.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dat-len-ban-can-cac-san-pham-dung-cho-ky-kinh-nguyet-bang-ve-sinh-dung-1-lan-bang-ve-sinh-vai-tampon-hay-coc-nguyet-san-moi-la-chan-ai-cua-ban-162220105222408635.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang