Dấu hiệu nào cho biết bé đang đói để cho bú kịp thời?

(lamchame.vn) - Việc nhận ra bé đang đòi ăn ở trẻ trên một tuổi hoặc các bé đã biết nói sẽ dễ dàng hơn, song với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì ngược lại. Lúc này, các con chưa có khả năng thể hiện rõ ràng thông điệp trên nên mẹ cần phải nắm được dấu hiệu trẻ đòi bú để kịp thời cho bé ăn nhé.

Một vài dấu hiệu nhận biết bé đòi bú:
- Liếm môi

Bé có thể liếm môi là dấu hiệu cho thấy bé đang đói, khát và cần được bú mẹ. Hoặc khi môi bé khô, là dấu hiệu cho thấy bé đang thiếu nước và cần được bú với bé bú mẹ hoặc uống thêm nước ( với bé ăn sữa công thức).

- Miệng như “cá đớp mồi”
Có nhiều bé miệng mở rồi ngậm vào như cá đớp mồi, đó là dấu hiệu cho thấy bé đang muốn nói “ mẹ ơi con muốn ăn”.
[​IMG]
Bé của bạn đang thực sự đói
- Mút bàn tay, ngón tay, ngón chân, đồ chơi, hoặc quần áo
Mút mọi thứ trong tầm tay, là dấu hiệu thường thấy ở trẻ nhỏ. Có đôi khi, đây là dấu hiệu cho mẹ thấy bé đói, nhưng có những trường hợp, bé mút vì bé đang trong độ tuổi muốn khám phá mọi thứ, và mút tay, mút đồ chơi hay quần áo là cách mà bé khám phá mọi thứ xung quanh. Đôi khi, có những bé mút môi, mút lưỡi, lúc này, việc mẹ cần làm là cho bé bú vì bé đang đói rồi đó.
[​IMG]
- Vùi đầu vào ngực của người đang ẵm bé
Bé đói sẽ vùi đầu vào ngực mẹ để đòi bú, tuy nhiên, cũng có những trường hợp, bé buồn ngủ, muốn được ngậm ti mẹ để ngủ. Mẹ hãy cho bé bú, nếu bé buồn ngủ, hãy lắc nhẹ để bé bú đủ bữa, còn nếu bé bú chậm hoặc ngừng bú ngay sau khi ngậm ti, thì mẹ hãy nhẹ nhàng rút ti ra và ru bé ngủ.
[​IMG]
Những dấu hiệu nhận biết bé đói mà bạn có thể dễ dàng nhận ra
- Bé cố gắng vào tư thế bú: nằm ngã ngữa ra, hay kéo áo mẹ lên
Các bé đã biết ngồi, hoặc được bé ngồi có thể nằm ngã ngửa hay kéo áo mẹ lên để đòi bú. Hành động này thay cho lời muốn nói rằng bé đã đói và muốn được ăn. Mẹ hãy đáp ứng hành động rất đáng yêu này của bé nhé.

- Bé đánh vào tay hay ngực mẹ liên tục
Bé muốn bú và không có cách thể hiện nào, hoặc đã thể hiện mà mẹ không nhận ra, lúc này, bé có thể dùng tay đánh liên tục vào ngực mẹ, giống như một loại ngôn ngữ cơ thể để truyền tín hiệu đến mẹ về việc bé muốn được ăn. Mẹ hãy nhẹ nhàng và hiểu điều bé muốn nói nhé.


[​IMG]

- Khóc
Khóc là dấu hiệu trễ của việc bé đói. Tuy nhiên, bé cũng có thể khóc vì nhiều lý do khác như: bỉm ướt, bé đau bụng, bé nóng, khó chịu hay buồn ngủ… Mẹ hãy xem xét tất cả các yếu tố để biết bé có thực sự đói hay không. Nếu bé đói, mẹ cũng không nên vội vàng cho bé ăn ngay, mà hãy vỗ về để bé nín khóc, sau đó hãy cho bé bú mẹ nhé.

Tuy nhiên, có một số bé cũng sẽ im lặng khi đói và chờ mẹ cho bú hoặc sẽ có một giấc ngủ ngắn. Nhưng khi thức dậy, nếu không được cho bú ngay, bé có thể la hét. Các bà mẹ cần phải nhận ra cảm xúc của con mình và tìm hiểu nhu cầu của bé. Nếu 3-4 giờ, bé không đói. Mẹ cần phải đánh thức trẻ dậy để cho bé bú sữa. Nếu các triệu chứng vẫn còn, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mỗi con người từ lúc mới chào đời đã có các bản năng sinh tồn nhất định, trong số đó có bản năng ăn uống. Khi trẻ đói, khát, cơ thể sẽ tự phát các tín hiệu để người lớn biết bé đang muốn gì. Do vậy, việc nắm được các dấu hiệu trẻ đòi bú sẽ giúp mẹ có thể cho con ăn kịp thời, không để trẻ bị đói quá đến mức khóc hờn, không chịu bú.

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang