Đường trong kẹo ngọt "tàn phá" răng trẻ như thế nào?

(lamchame.vn) - Sâu răng là một trong những căn bệnh về răng miệng có ảnh hưởng đến nhiều người bao gồm cả trẻ em, mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây là căn bệnh gây ra cho người mắc phải rất nhiều rắc rối. Việc ăn nhiều kẹo ngọt chính là nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ nhỏ.

Bệnh sâu răng là gì?

Là một qua trình phá hỏng men răng của vi khuẩn có hại trong khoang miệng kết hợp cũng những thức ăn còn sót lại bên trong răng, chúng kết hợp với nhau tạo thành axit ngày một ăn các mô răng. Nếu như không được chữa trị sẽ gây đau nhức khó chịu, lâu ngày sẽ làm nhiễm trùng, mất răng và tổn thương đến tủy răng.

Ảnh minh họa

Vì sao trẻ nhỏ hay ăn kẹo rất dễ bị sâu răng?

Đường là một chất ở dạng tinh thể có thể ăn được, được cho là loại thực phẩm có vị ngọt dễ ăn, tạo cảm giác dễ chịu khi tan trong miệng, nhưng lại giúp vi khuẩn dễ lên men tạo axit khi tiếp xúc với đường, gây tổn hại đến răng.

Với màu sắc bắt mắt và có vị dễ ăn, trẻ sẽ bị thu hút bởi những viên kẹo ngọt, việc ăn kẹo thường xuyên nhưng không vệ sinh răng miệng đúng cách, rất dễ cho vi khuẩn có điều kiện phát triển cùng với lượng đường từ kẹo được đưa và miệng. Sâu răng hình thành và dần dần sẽ ăn mòn răng.
 

Ảnh minh họa

Răng của bé trong giai đoạn này thường là răng sữa, chưa có sự phát triển đầy đủ nên rất dễ chịu ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực bởi vi khuẩn nên ăn kẹo sâu răng dễ xảy ra.

Lớp men răng của trẻ còn rất yếu, chưa đủ cứng cáp để chống chịu lại những sự tác động, xâm chiếm của vi khuẩn được sinh ra khi bé ăn nhiều đồ bánh kẹo ngọt.

Ở độ tuổi còn nhỏ, các bé chưa thể tự ý thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng nên càng làm cho sự phát triển của vi khuẩn trở nên mạnh mẽ hơn, đe dọa tới sức khỏe răng miệng nhiều hơn.

Làm sao phòng ngừa sâu răng ở trẻ hay ăn kẹo?

Bệnh sâu răng nếu như không được điều trị sẽ gây cho trẻ nhiều khó chịu, cảm giác đau nhức, lâu ngày sẽ khiến răng bị hư buộc phải nhổ bỏ, rất có thể sẽ còn ảnh hưởng đến hàm răng lúc trẻ trưởng thành. Vậy để giảm thiểu tình trạng sâu răng ở trẻ, bậc phụ huynh cần lưu ý một số điều sau đây:

1. Vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ đúng cách
Vệ sinh răng miệng hàng ngày là điều rất cần thiết để hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây ảnh hưởng tới men răng. Ngay từ khi bé còn nhỏ, bạn nên để bé tập đánh răng và súc miệng bằng nước muối hàng ngày nhằm loại bỏ sạch vi khuẩn trong khoang miệng.

Để đạt hiệu quả cao nhất, các chuyên gia khuyên rằng nên thực hiện vệ sinh răng miệng ít nhất ngày 2 lần, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn để hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn.

2. Có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý
Chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần giúp men răng chắc khỏe hơn, hạn chế được sức ảnh hưởng khi vi khuẩn tấn công khoang miệng, làm hư hỏng men răng.

Trong độ tuổi còn nhỏ, bé nên ăn nhiều các loại rau củ cũng như sử dụng những đồ ăn chứa nhiều canxi như cá, trứng, sữa… Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế cho bé ăn đồ ngọt bởi đồ ngọt càng sử dụng nhiều sẽ càng khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển nhanh hơn.

3. Thực hiện thăm khám định kỳ
Đưa trẻ đến các trung tâm nha khoa để khám răng miệng định kì ít nhất là 6 tháng/ lần để các bác sĩ có thể theo dõi quá trình mọc răng, thay răng cũng như phát hiện sớm những bệnh lý về răng miệng, đặc biệt là bệnh sâu răng để điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến hàm răng của trẻ sau này.

 

Ảnh minh họa

Việc chăm sóc răng miệng cho trẻ cũng như phòng tránh các bệnh về răng đặc biệt là bệnh sâu răng, sẽ giúp trẻ không chỉ có một hàm răng chắc khỏe bây giờ mà còn tạo nền tảng cho một hàm răng khỏe đẹp về sau.

Nói tóm lại việc trẻ ăn kẹo là không nên nhưng kẹo không phải là thưc phẩm có hại nên chúng ta không thể hoàn toàn cấm tuyệt đối trẻ ăn kẹp, vì vậy các bậc phụ huynh nên nhớ hãy kiểm soát tốt nhất việc ăn kẹo của trẻ để bảo vệ hàm răng khỏe đẹp cho con em mình nhé.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/duong-trong-keo-ngot-tan-pha-rang-tre-nhu-the-nao.2477941/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang