Đau lưng khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

(lamchame.vn) - Một trong những vấn đề phiền toái mà các bà bầu gặp phải trong suốt quá trình mang thai đó chính là đau lưng. Đau lưng không chỉ gây nên cảm giác mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới tâm lý của thai phụ.

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng

Những thay đổi trong thai kỳ có thể khiến cho bà bầu bị đau lưng, sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Ảnh minh họa

- Vị trí của thai nhi

Căng cơ lưng là nguyên nhân chính gây ra đau lưng khi mang thai. Khi thai nhi càng lớn dần, tử cung của bạn càng trở nên nặng hơn. Bởi vì phần trọng lượng tăng lên này tập trung ở phía trước bụng, nên đa số các bà bầu theo phản xạ tự nhiên sẽ có xu hướng uốn cong người về phía trước.

Để giữ thăng bằng, bạn buộc phải thay đổi tư thế bằng cách nghiêng mình ngược về phía sau. Điều này khiến cho cơ lưng hoạt động nặng hơn, dẫn đến bị căng cơ lưng. Hậu quả gây ra tình trạng nhức mỏi, co cứng, đau lưng khi mang thai ở các tháng cuối của thai kỳ, khi thai nhi đã bắt đầu trở nên rất to.

- Do sự thay đổi hormone khi mang thai

Song song với sự phát triển của thai nhi, bào thai cũng trở nên lớn dần. Để chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của em bé qua đường dẫn sinh, có thể mẹ bầu tiết ra một loại hormone giúp nới lỏng các dây chằng ở khớp xương chậu. Chính nhờ loại hormone đặc biệt này, các khớp vùng chậu trở nên linh hoạt hơn và sẵn sàng giãn rộng đến mức tối đa để em bé có thể chui lọt qua khi mẹ lâm bồn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra biểu hiện đau lưng mệt mỏi khi mang thai nếu như các khớp quá lỏng lẻo.

- Các cơ vùng bụng bị yếu đi

Lúc chưa mang thai, các cơ vùng bụng đảm nhiệm một số nhiệm vụ như chịu sức ép từ cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp, co giãn linh hoạt khi bạn muốn gập người lại, nhặt một đồ vật dưới đất… Còn trong thời gian mang bầu, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ, bụng mẹ đã to nên các cơ này trở nên yếu ớt và bị giãn mạnh do tác động từ sự phát triển của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau lưng.

- Ngồi sai tư thế

Không ít bà mẹ rất thích ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể. Thật ra, kiểu ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau.

Bên cạnh đó, tư thế đứng, di chuyển hoặc nhấc đồ vật không đúng cách cũng có khả năng gây tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng. Nếu các mẹ thường xuyên đứng, ngồi sai tư thế liên tục thì khả năng bị đau lưng càng lớn. Lúc này, mẹ sẽ cảm nhận thấy cơn đau lưng rõ nét khi nhấc một vật nặng hoặc thực hiện những động tác xoay lưng.

Biện pháp giúp hạn chế và khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai

Dưới đây là một vài biện pháp giúp các mẹ bầu hạn chế và khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai:

- Thay những đôi giầy cao gót bằng những đôi giầy bệt.

- Không bưng bê, mang vác vật nặng. Mẹ bầu sẽ tránh được nguy cơ đau lưng và đặc biệt sẽ tránh được nguy cơ sảy thai.

- Không nên ngồi quá lâu, mẹ bầu nên thường xuyên đi lại không nên ngồi quá lâu sẽ gây ra một lực lớn lên cột sống sẽ khiến bạn bị đau lưng.

- Trường hợp nếu phải ngồi lâu thì nên có gối mềm để sau lưng.

- Khi đang ngồi mà bạn muốn đứng lên thì hãy đặt 2 tay vào đầu gối, chân vuông góc với sàn nhà, sau đó dùng lực của 2 tay dần dần nhẹ nhàng đứng lên. Không nên đứng lên một cách đột ngột sẽ làm mặt chóng mặt, đau tức bụng hoặc có thể gây đau lưng cho mẹ bầu.

- Nên đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

- Không nằm ngửa khi ngủ, cần nằm nghiêng, nên đặt gối ở giữa hai chân hoặc gối ôm dài. Hiện nay có gối ôm bà bầu rất thích hợp trong việc giúp bà bầu thoải mái, dễ chịu khi ngủ.

- Mẹ bầu nên ăn uống hợp lý, để tránh việc tăng cân quá mức, nó sẽ làm trọng lượng cơ thể người mẹ tăng quá nhiều, và dẫn đến ảnh hưởng đến cột sống, đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

- Mẹ bầu nên bổ sung canxi bằng những thức ăn có nhiều canxi cua, tôm... Nếu bổ sung canxi bằng thuốc thì nên uống theo chỉ định của bác sĩ.

- Nếu bạn nhặt vật gì dưới đất thì bạn nên ngồi hẳn xuống nhặt, không nên cúi xuống hoặc vặt người. Như vậy sẽ làm bạn bị đau lưng và cũng có nguy cơ cao trong việc sảy thai hay tai nạn bất ngờ.

- Tắm nước ấm, matxa thư giãn... cũng là 1 cách để giảm bớt triệu chứng đau lưng.

- Bà bầu nên thường xuyên có những bài tập nhẹ nhàng với những tư thế thích hợp như đi bộ, yoga hoặc những bài tập thể dục chuyên biệt dành cho bà bầu...

Các mẹ có thể áp dụng 1 số bài thuốc dân gian trị đau lưng như xoa bóp khu vực đau nhức với rượu gừng, sao vàng ngải cứu với muối hạt to rồi chườm...

Nếu đã áp dụng những biện pháp trên mà bà bầu vẫn phải đối diện với tình trạng đau lưng khi mang thai liên tục, mức độ đau nặng, đau lưng kèm các triệu chứng sốt, xuất huyết âm đạo, tiểu rát... cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang