Dạy con mà "muốn nổi điên" thì học ngay bí quyết của mẹ đơn thân này, đảm bảo nhàn tênh chẳng biết mệt

Trong hành trình nuôi dạy con, chị Hoài Nam đã gặp không ít khó khăn, vất vả. Nhưng chính những điều này đã thôi thúc chị thay đổi để trở thành một bà mẹ tích cực và hoàn hảo hơn.

Chị Phan Thị Hoài Nam (35 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Thời gian trước, chị Nam từng gây ấn tượng với cộng đồng mạng bởi cuộc ly hôn "nhẹ tênh" với chồng cũ. Hiện tại, chị đang là mẹ đơn thân, tập trung nuôi dạy cậu con trai Bin (5 tuổi). 

Không chỉ là người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán trong cuộc sống, chị Nam còn có cách dạy con trai rất đặc biệt. "Nuôi con là điên dại hằng ngày, hằng giờ, cùng con tìm hiểu và trải nghiệm, chia sẻ những niềm vui đặc biệt và nỗi buồn của cuộc sống", bà mẹ này chia sẻ. 

 Nuôi con mà cứ căng thẳng, mệt mỏi thì  hãy học ngay kinh nghiệm của nữ nhà báo này đảm bảo cha mẹ sẽ nhàn tênh, vui vẻ. - Ảnh 1.

Người mẹ luôn tràn đầy năng lượng.

Được biết trong 2 năm đầu, chị Hoài Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy con và luôn cảm thấy có lỗi. Bà mẹ này chia sẻ về việc từng tạo bầu không khí căng thẳng, quá cứng nhắc với con và mải chạy theo những thông tin như phải cho con uống bao nhiêu sữa một ngày, ngủ như thế nào,... Điều này từng khiến khiến cu Bin căng thẳng, sợ hãi. 

Sau một thời gian chị Nam dần nhận ra những sai lầm của mình và thay đổi cách suy nghĩ, cách dạy con. Dưới đây là bí quyết của bà mẹ nổi tiếng: 

Cha mẹ nên buông bỏ bớt công việc

Để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu trong gia đình và lo cho con được điều kiện sống tốt nhất, nhiều bậc cha mẹ không ngừng làm việc mà quên chăm sóc cho con. Đến khi nhớ ra thì cái giá phải trả quá đắt. Thực tế cho thấy rất nhiều gia đình đổ vỡ, con cái hư hỏng là do thiếu sự quan tâm đúng đắn từ bố mẹ. 

Dạy con mà
 

"Con cần niềm vui, cần một người mẹ tích cực nhiều hơn thảy mọị thứ vật chất có thể nhìn thấy được", chị Nam bày tỏ quan điểm. Bà mẹ này sẵn sàng từ chối những thứ đầy cám dỗ như tiền bạc, các mối quan hệ… để ở bên cạnh con. Với chị, đó không phải là đánh đổi hy sinh như mọi người hay nói mà đó là lựa chọn. Lựa chọn cho ưu tiên của mình. Chị từ chối làm việc ngoài giờ vì muốn dành nhiều thời gian ở bên con, quan tâm con đúng cách. 

Chỉ khi giảm bớt khối lượng công việc để chăm sóc con cái thì cha mẹ mới hiểu hơn về con. Từ đó giúp xây dựng mối quan hệ hòa hợp, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Nuôi con mà thấy mệt mỏi thì hãy học ngay kinh nghiệm của bà mẹ đơn thân ở TP.HCM này, đảm bảo nhàn tênh, vui vẻ - Ảnh 3.
 

Cho con thật nhiều hoạt động, nhiều ký ức đẹp

Với sự phát triển của công nghệ, trẻ ngày nay được tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử, iPhone, iPad,.. Tuy nhiên việc cho trẻ tiếp xúc nhiều với công nghệ sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu. Và việc của cha mẹ là cho con tham gia những hoạt động vui chơi ngoài trời để phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, cũng như khám phá được cuộc sống xung quanh. 

Chị Nam luôn hiểu rõ và làm tốt điều này. Khi có thời gian rảnh, chị đưa con đi chơi, đi dạo, đi nhà sách. Mỗi mùa hè, bà mẹ nổi tiếng luôn nghỉ việc từ 1-2 tháng để đưa con đi chơi, về quê. Bởi chị quan điểm rằng, cho con trước màn hình máy tính, điện thoại một cách thụ động là "tội ác" mà bố mẹ không bao giờ có thể chuộc lại được. 

"Bin rất mê nên sách nên tôi thường đọc sách hằng ngày cho con. Tối đến là bé nhắc tôi tắt điện thoại, máy tính và hai mẹ con đọc sách cùng nhau", chị Nam chia sẻ. Dù mới 5 tuổi nhưng Bin nghe mẹ đọc 300 đầu sách, mỗi cuốn đều đọc đi đọc lại nhiều lần. Trong đó chủ yếu là sách văn học, các cuốn sách dày 150 - 200 trang như Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Xóm bờ giậu, Cúc dại và tia nắng, Những tấm lòng cao cả... Cuốn dày nhất là Không gia đình 600 trang đã đọc sang lần thứ 3.

"Tôi chưa từng đọc sách nhưng từ khi Bin một tuổi, tôi bắt đầu đọc sách cho con nghe và tập tành luôn thói quen đọc sách. Chính con là nguồn thôi thúc để tôi học hỏi, không ngừng thay đổi mỗi ngày", chị Nam tâm sự.

Dạy con mà

Cu Bin rất ham đọc sách.

Bên cạnh đó, bà mẹ này cũng tích cực cho con tham gia các hoạt động ngoài trời cùng gia đình để con có nhiều trải nghiệm, kí ức đẹp và học tập thêm nhiều bài học cuộc sống quý giá.

Nuôi con mà thấy mệt mỏi thì hãy học ngay kinh nghiệm của bà mẹ đơn thân ở TP.HCM này, đảm bảo nhàn tênh, vui vẻ - Ảnh 5.

Chị Nam đưa con đi vui chơi và khám phá các hoạt động ngoài trời.

Con có quyền được phát triển theo bản năng tự nhiên

Ngày nghỉ hay cuối tuần, chị Nam thường cho con đi du lịch ngắn ngày ở những nơi gần thành phố như Giang Điền, Vũng Tàu, Cần Thơ,... Có những lúc chị lại cùng con đi quanh quẩn trong thành phố, như đi nghe nhạc, xem cải lương, xem kịch,... Điều đặc biệt là cả chị và con cùng nhau đi xe buýt.

Chị Nam tâm sự: "Tôi thường cùng con đi lại bằng xe buýt vì vừa tiện vừa an toàn, lại rẻ. Trên những chuyến xe, Bin có thể nhìn cuộc sống xung quanh, thấy cách cư xử của con người với nhau và ngắm nhìn thành phố. Hai mẹ con tôi có cơ hội đi bộ nhiều. Cảm giác dắt tay con cùng nhau đi bộ trên đường phố thật thú vị".  Bà mẹ này cũng chia sẻ về việc không bao giờ xem những trải nghiệm của con là trào lưu "kỹ năng sống". Điều quan trọng với chị chính là việc Bin được tự do khám khá cuộc sống quanh mình.

Dạy con mà
 

Với chị, trẻ con có quyền phát triển tự nhiên, được chơi đùa với mọi thứ, mọi điều xung quanh và làm theo bản năng của mình. Trẻ sẽ tự cảm nhận, tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Điều này giúp trẻ thỏa sức sáng tạo, không bỡ ngỡ trước cuộc sống sôi động ngoài kia. 

Cha mẹ cũng không nên quá gò ép hay bắt buộc con phải làm cái này, không làm cái kia. Hãy cho con quyền được phát triển tự nhiên và đừng quá áp đặt mọi thứ lên con.

Lắng nghe những sai lầm và thiếu sót của con

Con người vốn không hoàn hảo. Ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải những sai lầm, thiếu sót. Và điều cần làm là dành ra những phút giây để nhìn nhận, suy nghĩ lại về sai lầm của bản thân. Với bố mẹ, việc lắng nghe, chia sẻ và dạy con cách sửa chữa những sai lầm sẽ giúp con ngày càng khôn lớn, trưởng thành.

Dạy con mà
 
Dạy con mà

Với bố mẹ, việc lắng nghe, chia sẻ và dạy con cách sửa chữa những sai lầm sẽ giúp con ngày càng khôn lớn, trưởng thành.

Khi hết giờ làm, chị Nam luôn dành thời gian trò chuyện với con. Chị không ngại kể cho cu Bin nghe những thiếu sót của mình trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Chị muốn con hiểu rằng, ai cũng có thể mắc sai lầm, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Chị cũng mong muốn con kể cho mình không chỉ những câu chuyện vui, những thành tích cao trên lớp mà cả những thất bại, lỗi sai của mình. Từ đó chị có thể đưa ra lời khuyên để giúp con ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Với chị Nam, việc mắc lỗi không đáng sợ nếu bản thân chúng ta biết nhìn nhận lại sai lầm và sửa chữa. Việc giáo dục cho trẻ biết nhận sai chính là bàn đạp giúp các con tự hoàn thiện bản thân mình. 

 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang