Dạy con tuổi dậy thì như thế nào cho hợp lí?

(lamchame.vn) - Tuổi dậy thì là lúc con có sự thay đổi về cả tâm và sinh lý. Lúc này, con sẽ rất dễ có những hành động bồng bột, theo ý mình dẫn đến sai lầm. Do đó, bố mẹ hãy là người bạn đồng hành thân thiết để cùng con vượt qua giai đoạn này nhé.

Dạy con mang lại cho những bậc làm cha làm mẹ rất nhiều những trải nghiệm thú vị. Trong quá trình dạy con, không thể tránh khỏi những vấn đề khó khăn, đặc biệt là khi con bước vào giai đoạn dậy thì. Tuổi dậy thì không chỉ là giai đoạn khó khăn của các con mà còn là nỗi bận tâm không hề nhỏ của những bậc phụ huynh. Làm sao cho con trưởng thành đúng cách, định hướng con nhưng vẫn để con được tự do như thế nào,... đây là các câu hỏi khiến nhiều cha mẹ vô cùng đau đầu.

Quan tâm con đúng cách

Tuổi dậy thì là lúc concó những thay đổi cả về tâm và sinh lý hình ảnh

Tuổi dậy thì là lúc con có những thay đổi cả về tâm và sinh lý. Nguồn: VietNamMoi.

Cha mẹ luôn nghĩ rằng việc quan tâm con cái là điều đương nhiên và phải làm, tuy nhiên, có những khi chính những sự quan tâm quá mức đó lại khiến cho con cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Lúc này, sự quan tâm con sẽ bị phản tác dụng, con sẽ không dám tìm đến bố mẹ để bộc bạch những thắc mắc về tâm, sinh lý nữa, thay vào đó, chúng sẽ cố gắng tự tìm hiểu hoặc nói chuyện với bạn mình. Chính vì vậy, trước giai đoạn có nhiều thay đổi này, bố mẹ cần hết sức chú ý khi quan tâm con, làm sao để con thấy được sự quan tâm đúng lúc và đúng chỗ từ bố mẹ.

Việc tạo cho con một không gian riêng tư nho nhỏ sẽ giúp con cảm thấy thoải mái hơn, tự nhiên hơn khi chia sẻ với bố mẹ những khúc mắc của tuổi dậy thì. Do đó, thay vì quan tâm con một cách thái quá, làm con thấy mình như đang bị dò xét hay kiểm soát, hãy để cho con được trò chuyện bất cứ khi nào con sẵn sàng và tự do làm những gì mình muốn trong một khuôn phép nhất định.

Trò chuyện cùng con

Các câu chuyện gần gũi, thân mật tạo cảm giác thoải mái khi trò chuyện như những người bạn. Giai đoạn tuổi dậy thì là lúc tâm lý con trở nên khá nhạy cảm, chỉ cần những quan tâm nhỏ từ bố mẹ lúc con ốm hay gặp chuyện không vui là chúng cũng có thể cảm nhận được.

Hãy luôn sẵn sàng trò chuyện cùng con khi con cần hình ảnh

Hãy luôn sẵn sàng trò chuyện cùng con khi con cần. Ảnh: giadinhvasuckhoe.com.

Nếu cha mẹ không biết phải trò chuyện với con như thế nào cho con mở lòng, hãy chủ động kể về ngày xưa của mình trước. Hầu hết các con đều rất thích những câu chuyện về tuổi thơ, về ước mơ, hoài bão của cha mẹ và thậm chí về cả những sai lầm mà họ từng mắc phải nơi tuổi trẻ bồng bột. Quan những câu chuyện này, con sẽ cảm thấy tin tưởng hơn, sẽ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ những vấn đề khó khăn mà ngay cả đến bạn bè cũng không thể nói được.

Trở thành người bạn đồng hành với con

Tuổi dậy thì là lúc con có nhiều thay đổi và vô số những thắc mắc về những thay đổi đó. Lúc này, con rất cần một người bạn giúp con giải đáp thắc mắc và tâm sự khi con lần đầu gặp phải những thay đổi đó. Trước những tình huống như vậy, cha mẹ cũng không nên dò hỏi dồn dập mà hãy cứ để con từ từ chia sẻ bất cứ khi nào con muốn. Có như vậy mới không tạo cho con cảm giác lo sợ khi nói chuyện cùng cha mẹ.

Trở thành người bạn đồng hành chân thành với con hình ảnh

Trở thành người bạn đồng hành chân thành với con.

Làm bạn đồng hành với con nghĩa là bạn cũng phải làm bạn với cả bạn của con. Bởi thông qua chính những người bạn này, bạn có thể biết con mình đang phát triển theo chiều hướng nào, từ đó có những sự điều chỉnh kịp thời trong cách dạy con.

Bên cạnh việc trò chuyện với con thường xuyên để có thể hiểu con hơn, cha mẹ cũng nên hướng con đến những hoạt động tích cực như đọc sách. Khuyến khích con đọc những cuốn sách về cuộc sống, về ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, về những câu chuyện tình yêu đẹp,... sẽ giúp con phát triển toàn diện hơn, có hiểu biết sâu rộng hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể trở thành một người bạn bí mật của con trên mạng xã hội. Bởi đây là không gian mà con cảm thấy tự do, thoải mái nhất khi chia sẻ những điều thầm kín khó nói. Tuy nhiên, bạn cần phải thực sự cẩn thận trong việc sử dụng phương pháp này vì nếu con phát hiện ra, con sẽ cảm thấy mình bị lừa dối, bị phản bội bởi chính cha mẹ mình.

Dạy con tuổi dậy thì là hành trình gian nan và rất nhiều thử thách. Nhưng nếu có sự chuẩn bị từ trước, cha mẹ và con cái sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi đối mặt với tuổi dậy thì rất nhiều.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang