Đây là loại muối mà thế giới "quý như vàng" nhưng ở Việt Nam thì vẫn rẻ như bèo và bán ế

Có một loại gia vị an toàn, có thể thay thế cho muối ăn thông thường đó chính là muối biển nhạt.

Loại muối lành mạnh được khuyên dùng thay thế muối trắng thông thường

Người Việt vốn yêu thích hương vị đậm đà, chính vì thế trong gian bếp của các gia đình không thể nào thiếu muối. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy rằng lượng natri mà người Việt tiêu thụ rất cao, thậm chí hàng ngày mỗi người trong chúng ta đang tiêu thụ gần gấp 2 lần so với lượng natri mà WHO khuyến cáo. Trong khi đó, lạm dụng muối, sẽ gây nên các bệnh tim mạch, bệnh dạ dày, tăng huyết áp...

an-com-vuon-nha-me-nau-giua-thanh-pho-da-lat-142705.jpeg

Lạm dụng muối, sẽ gây nên các bệnh tim mạch, bệnh dạ dày, tăng huyết áp...

Thực tế, có một loại gia vị an toàn, có thể thay thế cho muối ăn thông thường đó chính là muối biển nhạt.

Ít ai biết rằng, ở nước ta có 2 địa phương rất nổi tiếng trên thế giới về sản xuất muối nhạt đó là Nam Định và Đà Nẵng. Ở những tỉnh này, muối vẫn được sản xuất thủ công, chính vì thế hạt muối được giữ nguyên toàn bộ các khoáng chất, chất lượng cao, do đó nhiều quốc gia rất ưa chuộng. Thế giới thì quý như vậy nhưng ở Việt Nam, giá bán muối biển nhạt vẫn rẻ như bèo và thậm chí rất ít người mua.

Trả lời câu hỏi muối biển nhạt thật sự tốt hơn muối thông thường như thế nào, ThS.BS Dương Quốc Phong (Bệnh viện Thống Nhất, giảng viên Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM) cho biết: "Muối biển nhạt là loại muối biển tự nhiên có hàm lượng natri (hay sodium) giảm từ 20-30% so với muối ăn bình thường nhưng vẫn giữ nguyên vị do được thay thế bởi những thành phần khác như canxi, magie, nhưng thường nhất là kali (potassium)".

Muối nhạt thay thế natri bằng kali mang lại nhiều lợi ích. Tăng lượng kali - vi chất mà hầu hết mọi người ở nhiều quốc gia không tiêu thụ đủ, chất này giúp làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những phát hiện từ nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc bởi Viện Sức khỏe Toàn cầu, cho thấy rằng các chất thay thế muối có hàm lượng natri thấp giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Muối có hàm lượng natri thấp làm giảm 12% nguy cơ tử vong, 14% nguy cơ đột quỵ và tổng số các biến cố tim mạch (kết hợp đột quỵ và đau tim) là 13%.

20190731_085321_791384_muoi.max-800x800.png
 

Theo bác sĩ Phong, muối nhạt là một chất thay thế có thể dễ dàng thích ứng với chế độ ăn uống của hầu hết mọi người. Hơn nữa, nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ gia tăng các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Muối biển nhạt rất tốt, nhưng khi dùng nên lưu ý điều gì?

- Liều lượng dùng như thế nào?

Bác sĩ Phong cho hay, mặc dù hàm lượng natri đã giảm so với trước nhưng việc sử dụng muối nhạt cũng giống như muối ăn bình thường là dùng trong kiểm soát. Tốt nhất vẫn là trong khoảng 5 gram/ngày (theo khuyến cáo của WHO).

- Những ai cần hạn chế khi dùng loại muối này?

Muối nhạt thay thế natri bằng kali nên những người theo chế độ ăn hạn chế kali (chẳng hạn như những người đang chạy thận nhân tạo) cần tránh các loại muối này. Nếu tiêu thụ lượng lớn muối này dễ gây tình trạng tăng kali máu gây ra các triệu chứng như mạch yếu, tim đập chậm hoặc yếu cơ và có thể gây đột tử. Đồng thời, một số người cảm thấy vị kim loại trong một số thực phẩm (đặc biệt là súp và nước sốt) khi được nêm nhiều bằng loại muối này.

muoi-1.jpeg

Muối nhạt thay thế natri bằng kali nên những người theo chế độ ăn hạn chế kali cần tránh tiêu thụ.

- Người bình thường có lưu ý gì khi dùng loại muối này?

Nếu chưa biết tình trạng bệnh lý của bản thân (không kiểm tra sức khỏe, không biết về bệnh nền - đặc biệt là bệnh lý thận) thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng loại muối này.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang