Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày: Người thấy phù hợp, người phản đối vì thời gian nghỉ dịch đã quá dài

Xung quanh câu chuyện đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, có ý kiến đồng tình ủng hộ, nhưng cũng có ý kiến phản đối vì thời gian nghỉ quá dài sau nhiều tháng phải ở nhà chống dịch.

Ngày 11/10, Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến 16 bộ, ngành và cơ quan ngang bộ về dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là công chức, viên chức).

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất lịch nghỉ gồm 5 ngày, trong đó 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết. Như vậy, nếu phương án này được thông qua, người lao động có thể nghỉ liền 9 ngày liên tục, từ Thứ Bảy (29/1/2022) đến hết ngày Chủ nhật (6/2/2022), tức là từ 27 Tháng Chạp năm Tân Sửu tới hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần.

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày: Người thấy phù hợp, người phản đối vì thời gian nghỉ dịch đã quá dài - Ảnh 1.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2022 dự kiến

Nghỉ 9 ngày quá dài

Xung quanh câu chuyện về việc đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều người cho rằng thời gian nghỉ quá dài, Việt Nam đã trải qua thời gian nghỉ dịch dài nên sớm trở lại sản xuất để bù đắp nguồn thu.

Trả lời Đất Việt, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, nghỉ 9 ngày là quá nhiều.

"Việt Nam đã trải qua những ngày nghỉ dịch quá dài, nghỉ quá nhiều, có lẽ ai cũng muốn được đi làm, được ra ngoài nên việc nghỉ Tết để doanh nghiệp và người lao động tự thỏa thuận. Không nên đưa ra quy định cứng, buộc doanh nghiệp phải tuân thủ", ông Hải nói.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng cho biết trong 2 năm qua, cả người dân và doanh nghiệp đã phải trải qua những ngày nghỉ dài và không có thu nhập. Khi chúng ta vừa bắt đầu trở lại những ngày bình thường mới, người lao động đi làm, có lương lại nghỉ tiếp sẽ khiến người dân và doanh nghiệp không thoải mái. Từ những phân tích trên, ông Hải cho rằng chỉ nên quy định ngày nghỉ cứng là 3 ngày, những ngày khác để doanh nghiệp và người lao động tự thỏa thuận.

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày: Người thấy phù hợp, người phản đối vì thời gian nghỉ dịch đã quá dài - Ảnh 2.

Một số ý kiến cho rằng nghỉ Tết 9 ngày là quá dài (Ảnh minh họa)

Đề xuất nghỉ Tết 9 ngày là hợp lý, phù hợp quy định

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều ý kiến lại cho rằng việc đề xuất nghỉ Tết 9 ngày là hợp lý. Trả lời Tuổi Trẻ, bà Phan Lê Thu Hồng - Phó Giám đốc Công ty TNHH giấy A.F.C (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết thời gian nghỉ Tết mọi người sẽ có thời gian nghỉ ngơi, gặp người thân.

"Mọi người cần thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ chất lượng với gia đình, chứ không phải nghỉ kiểu cầm chân ở nhà như thời gian qua. Mấy tháng qua do giãn cách xã hội nên dù nghỉ nhiều người cũng đâu thể thăm, gặp người thân", bà Hồng chia sẻ.

Đồng ý với quan điểm này, ông Đào Quốc Cường - Giám đốc thường trực Công ty TNHH Juki Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) cũng cho biết, người lao động vẫn cần nghỉ Tết như thông thường nên công ty đã lên kế hoạch nghỉ Tết từ 7 - 9 ngày.

"Từ tháng 8, tháng 9 công ty đã lên kế hoạch cho năm sau, trong đó nghỉ Tết từ 7 - 9 ngày. Công ty cân đối cho công nhân nghỉ trước Tết 2 - 3 ngày. Mặc dù nhiều người lao động nghỉ dịch ở nhà khá lâu nhưng đó không phải là nghỉ đúng nghĩa. Người lao động vẫn cần nghỉ Tết như thông thường. Đặc biệt, lao động làm '3 tại chỗ' trong suốt nhiều tháng qua, phải ăn ngủ xa nhà, không gặp người thân thì nghỉ Tết càng cần thiết", ông Cường cho biết.

Về việc đề xuất nghỉ Tết 9 ngày, TS Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, khẳng định phương án này hoàn toàn hợp lý.

"Dự thảo phương án nghỉ 5 ngày chính thức và 4 ngày cuối tuần hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất, đề xuất phù hợp với quy định của Luật Lao động 2019. Thứ hai, nghỉ Tết là nguyện vọng chính đáng của người lao động khi vừa trải qua dịch COVID-19", ông Lợi cho biết.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang