Đến Nga xem World Cup, taxi siêu rẻ nhưng hãy cẩn thận!

Được mệnh là quốc gia có giá cước taxi rẻ đứng thứ 3 thế giới, đây là điểm mạnh của Nga. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những thứ có khả năng xảy ra dưới đây.

Một du khách đi hãng Rutaxi - Ảnh: H.Đ.

Thật ra, nói kiểu nào cũng… đúng về taxi ở Nga. Thông tin taxi ở Nga rất rẻ hoàn toàn chính xác, đồng thời cũng là ưu điểm lớn nhất của taxi quốc gia này.

Đồng hạng ba

Theo khảo sát của tờ Telegraph, Moscow là thành phố có giá dịch vụ taxi rẻ thứ 3 trên thế giới. Cụ thể, thủ đô Cairo của Ai Cập là nơi giá taxi rẻ mạt nhất, với chỉ 0,08 bảng Anh cho mỗi km (chỉ 2.400 đồng/km).

Kế đến là Bangkok (Thái Lan) với 4.200 đồng/km, Moscow và Mexico city đồng hạng 3 với 6.300 đồng/km. Đây là con số trung bình từ mức giá cơ bản của các hãng taxi.

Trong khi đó ở VN, giá taxi của các hãng dao động từ 11.000 đồng - 16.000 đồng/km, tức đắt gấp 2-3 lần so với Nga dù GDP đầu người của VN chưa bằng 1/4 Nga.

Cần biết, bảng giá nói trên được thu thập từ những hãng taxi uy tín ở Nga như Yandex, Uber, Rutaxi.

Các hãng taxi này có niêm yết giá hẳn hoi và quy định rõ những trường hợp nào sẽ tăng giá, hoặc chuyển sang tính giờ (khi đường kẹt xe, khi chờ khách).

Nhưng các hãng này đều có áp mức giá kịch trần cho mọi trường hợp. Chẳng hạn như với Yandex, mức cao nhất cho mỗi 3 phút hoặc 2km là 99 rúp (khoảng 35.000 đồng).

Yandex là hãng taxi mạnh nhất ở Nga - Ảnh: Wall Street Journal.

Nhưng không giống như Bangkok - nơi cánh tài xế taxi hầu hết tạo được nhiều cảm tình, việc bắt taxi ở Nga lại rất "hên xui" với người nước ngoài. Nếu không cẩn thận, du khách hoàn toàn có thể bị chặt chém vì bất cẩn.

Sẵn sàng "chặt chém"

Khi vừa chân ướt chân ráo đến Moscow, tôi bắt một taxi Yandex ở trạm tàu điện ngầm. Quãng đường di chuyển chỉ khoảng 7km, với khoảng 1/3 là kẹt xe nhưng rồi tổng chi phí lên đến 1.600 rúp - tức khoảng 560.000 đồng.

Trong khi theo quy định của Yandex, mức giá tối đa cho quãng đường như vậy chỉ có thể là 250.000 đồng.

Một lần khác, tôi rời sân bay và được chào mời mức giá lên đến 7800 rúp (2,8 triệu) cho 25km di chuyển về khách sạn.

Du khách vì vậy phải rất cẩn thận khi bắt xe của những tài xế đậu tại các trạm tàu điện, sân bay… Họ luôn sẵn sàng "chặt chém" du khách bằng cách bấm giờ gian lận hoặc hét giá từ đầu.

Cả các loại xe hình dạng đặc biệt ở những thành phố du lịch như Petersburg du khách cũng nên cẩn thận hỏi giá trước khi đi.

Du khách nên thận trọng cả với các loại xe du lịch thế này - Ảnh: H.Đ.

Cách an toàn nhất là đặt xe qua app điện thoại. Các hãng taxi ở Nga đều có app đặt xe khá tương tự như Uber và Grab ở VN. Hồi cuối năm ngoái, Yandex còn hợp nhất với Uber.

Rutaxi có thể xem là hãng giá rẻ nhất ở Nga, và phổ biến ở Moscow lẫn Petersburg. Khi không phải là giờ cao điểm, việc đi khoảng 5 - 6km ở Petersburg bằng Rutaxi chỉ khiến bạn tốn 100-150 rúp (35.000 đồng - 50.000 đồng). Cánh tài xế cũng không có yêu cầu gì về tiền boa.

Một loại xe du lịch khác ở Petersburg - Ảnh: H.Đ.

Nhưng giá cả không phải là vấn đề duy nhất du khách cần lưu tâm khi đi taxi ở Nga. Hôm 16-6, Moscow náo động bởi một chiếc taxi tông thẳng vào đám đông người hâm mộ ở Quảng trường đỏ khiến hàng loạt người bị thương.

Tài xế lái chiếc xe đó là một người gốc Kyrgyzstan. Với người dân Nga, chuyện này không quá lạ. Những người thuộc các dân tộc gốc Trung Á như Kyrgystan, Kazak, Tarta, Chechnya, Yakutia… - thường được gọi là dân "đầu đen" luôn bị ghẻ lạnh trong xã hội Nga.

Nếu bạn hỏi một người Nga chính gốc, họ sẽ khuyên bạn đừng nên vẫy taxi của các "đầu đen" - nổi tiếng về việc say xỉn, thô lỗ, lái ẩu và đôi lúc còn quấy rối tình dục du khách.

Những chuyện tiêu cực như vậy tôi chỉ mới được nghe. May mắn suốt 2 tuần ở Nga vừa qua, tôi chỉ gặp các tài xế người Nga chính gốc, và đa phần họ đều rất nhã nhặn, lịch thiệp.

Nói chung, việc đi taxi ở Nga không phải là một vấn đề quá nan giải dành cho du khách. Nhưng bạn hãy luôn ghi nhớ, chỉ đi taxi khi đã đặt qua ứng dụng điện thoại hoặc nhờ khách sạn gọi đặt trước.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang