Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm

Cách đây hơn 12 năm, 1 nữ doanh nhân Trung Quốc đến cơ sở làm đẹp tại thành phố Bắc Kinh để hút mỡ thừa. Sau khi trả phí 12 nghìn tệ (tương đương 43 triệu đồng) và tuân theo quy định “không đưa người nhà đi cùng”, cô 1 mình bước vào phòng phẫu thuật và không bao giờ tỉnh lại.

Vào tháng 8/2008, Trương Tân Hoa - 1 nữ doanh nhân Trung Quốc vừa trở về từ Hungary đi trùng tu nhan sắc tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Minghonghui (rút gọn trong bài là Thẩm mỹ viện Minghonghui), nhưng sau khi được bác sĩ Vương Lương Phát thực hiện phẫu thuật, nạn nhân rơi vào trạng thái hôn mê sâu trên bàn mổ và trở thành người thực vật. Ngày 6/10/2018, tức 10 năm sau ngày hôn mê, Trương Tân Hoa cuối cùng đã qua đời do bệnh não thiếu oxy thiếu máu cục bộ.

Suốt 12 năm ròng, chồng của cô Trương là Vương Hoán Khải luôn nuôi hy vọng bắt cơ sở làm đẹp kia phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng vô ích. Vào ngày 27/12/2020, anh Vương xúc động chia sẻ với phóng viên Tin Tức Sao Đỏ (1 kênh phương tiện truyền thông thuộc Tập đoàn Truyền thông thành phố Thành Đô, Trung Quốc) rằng bác sĩ phẫu thuật Vương Lương Phát đã bị truy tố tội "sơ suất y tế" vào tháng 9/2020.

Kết quả "béo phì nghiêm trọng" và quyết định đi hút mỡ sai lầm

Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm - Ảnh 1.

Nạn nhân Trương Tân Hoa

Trước khi tai nạn xảy ra, Trương Tân Hoa là 1 doanh nhân, cô và chồng Vương Hoán Khải sống và làm việc ở Hungary trong nhiều năm.

"Gia đình tôi cũng được coi là khá giả và không phải lo lắng về kinh tế." - Chồng nạn nhân nói.

Tháng 7/2008, Trương Tân Hoa trở về Trung Quốc. Không lâu sau đó, cô đã đến Thẩm mỹ viện Minghonghui để được tư vấn sắc đẹp. Theo kết quả, cô cao 1m7, nặng 61,6kg và không quá béo. Thế nhưng, trong Báo cáo phân tích cơ thể của Thẩm mỹ viện Minghonghui, tỷ lệ mỡ eo và hông ở mức "béo phì nghiêm trọng". Vì vậy, dưới sự tư vấn của các "chuyên gia" ở trung tâm làm đẹp, cô Trương đã đồng ý thực hiện làm phẫu thuật.

Vào lúc 19h ngày 4/8/2008, cô Trương quyết định đến Thẩm mỹ viện Minghonghui để thanh toán chi phí làm đẹp và sau đó xảy ra tai nạn đáng tiếc kể trên.

Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm - Ảnh 2.

Trương Tân Hoa trước và sau ca phẫu thuật

Theo tài liệu do phía Minghuihong cung cấp, sau khi nạn nhân bị hôn mê không tỉnh, ngày 5/8/2008 vào khoảng 16h03’, đột nhiên xuất hiện tình trạng khó thở, nhịp thở trở nên nông và chậm hơn, oxy trong máu liên tục hạ, mãi 3 phút sau vẫn không thuyên giảm. Đến 16h07’, bệnh viện gọi cảnh sát. Tuy nhiên, ở Bản tóm tắt hồ sơ điều trị trước khi nhập viện của Trung tâm cấp cứu Bắc Kinh cho thấy, Trương Tân Hoa đã bị bất tỉnh trước đó 1 giờ, vào hồi 15h56’ ngày 5/8/2008. Bệnh nhân điều trị thẩm mỹ ở Minghuihong khoảng 1 tiếng, nhưng trong quá trình phẫu thuật đột ngột bất tỉnh và ngừng thở, nguyên nhân do tiêm adrenaline (chất cải thiện hơi thở, kích thích tim, tăng huyết áp, chống phát ban, và làm giảm phù ở mặt, môi và cổ họng) không rõ liều lượng. Sau khi cho thở máy và theo dõi, nhưng tình trạng không được cải thiện nên cô đã được chuyển viện và gọi xe cấp cứu lúc 16h22’.

Ngoài ra, biên bản nhập viện lúc 10h ngày 5/8/2008 của bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh có ghi: Trương Tân Hoa đã hôn mê sau khi phẫu thuật thẩm mỹ trong 7 giờ (tức là hôn mê vào khoảng 3h sáng).

Sau khi Trung tâm thẩm định chứng cứ vật chất Hoa Hạ Bắc Kinh tiến hành kiểm tra phát hiện, tổng lượng chất chống sưng được sử dụng là khoảng 4000ml, tổng liều lidocain hydrochloride (1 loại thuốc gây tê cục bộ) đạt 2,4g, và tổng liều adrenaline lên đến 4mg đã vượt quá mức an toàn cho phép. Cơ quan thẩm định cho rằng Thẩm mỹ viện Minghonghui phải chịu toàn bộ trách nhiệm với hành vi điều trị tắc trách và cũng là nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng thực vật của cô Trương sau này.

Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm - Ảnh 3.

Chồng luôn bên cạnh chăm sóc cô trong bệnh viện

Vào thời điểm đó, Phòng y tế quận Triều Dương Bắc Kinh (nay là Ủy ban Y tế quận Triều Dương Bắc Kinh) phát hiện rằng bác sĩ phẫu thuật Vương Lương Phát và bác sĩ gây mê Vu Kỳ Quang đã sử dụng lidocain để gây mê nhiều lần vượt quá Hướng dẫn sử dụng mức lâm sàng trong Dược điển Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ấn bản năm 2005). Trong đó, mức giới hạn của 1 lần tiêm là 6,0mg/kg, việc vượt quá mức an toàn đã khiến Trương Tân Hoa trở thành người khuyết tật cấp độ 1.

Phạt tiền và thu hồi "Chứng chỉ hành nghề bác sĩ"

Vào cuối tháng 12/2009, Phòng y tế quận Triều Dương Bắc Kinh đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 828, xác nhận rằng Thẩm mỹ viện Minghonghui không đủ điều kiện để sử dụng thuốc gây mê. Sau đó thu hồi "Giấy phép hành nghề bác sĩ" và phạt 3000 tệ (tương đương 10,5 triệu đồng). Một năm sau đó, Sở y tế quận Triều Dương, Bắc Kinh ban hành tiếp Quyết định xử phạt hành chính lần 2 với bác sĩ phẫu thuật Vương Lương Phát và bác sĩ gây mê Vu Kỳ Quang, chính thức thu hồi "Chứng chỉ hành nghề bác sĩ".

Đối với kết quả trừng phạt của Phòng y tế quận Triều Dương Bắc Kinh, chồng của nan nhân cho rằng Vương Lương Phát phải bị truy cứu thêm "trách nhiệm hình sự" mới thỏa đáng. Vương Hoán Khải nói với các phóng viên rằng: "Tuy ‘chứng chỉ hành nghề bác sĩ’ của Vương Lương Phát đã bị thu hồi nhưng vẫn ngang nhiên công khai quảng cáo trên các trang web lớn nhỏ. Tôi đã 2 lần báo cáo hành vi ‘hành nghề y tế bất hợp pháp’ của Vương Lương Phát cho Phòng y tế quận khi đó bằng văn bản."

Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm - Ảnh 4.

Anh Vương Hoán Khải đầy tâm trạng cho biết: "Từ sau khi vợ xảy ra chuyện, gia đình tôi như rơi vào địa ngục"

Năm 2014, Vương Hoán Khải đã đệ đơn kiện dân sự. Tòa án nhân dân quận Triều Dương Bắc Kinh đã từng ủy thác cho cơ quan thẩm định thứ ba, là Văn phòng Thẩm định Tư pháp Thông Đạt Bắc Kinh, tiến hành thẩm định. Kết quả khớp với kết luận của Trung tâm thẩm định chứng cứ vật chất Hoa Hạ, đồng nghĩa với phía trung tâm làm đẹp Minghonghui phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Mặc dù thẩm mỹ viện và các bác sĩ liên quan đã bị phạt nhưng anh Vương Hoán Khải cho rằng trong vụ việc, bên có trách nhiệm do phạm tội cố ý gây thương tích và đã đi "cửa sau" nên sự tình rất nhanh lắng xuống, hy vọng có thể truy cứu thêm trách nhiệm hình sự năm đó của họ.

Luật sư cũ của Trương Tân Hoa nói với Tin Tức Sao Đỏ: "Vào năm 2015, dưới sự giám sát của Viện Kiểm Sát, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Phòng y tế quận Triều Dương Bắc Kinh đã bàn giao vụ việc cho cơ quan công an xử lý. Sau đó, phía cảnh sát đã chuyển thành án hình sự vào tháng 1/2016. Vào tháng 11/2016, bác sĩ phẫu thuật Vương Lương Phát bị tạm giữ hình sự, nhưng khi cơ quan công an báo cáo với Viện Kiểm Sát để bắt giữ lại không được phê duyệt. Do đó, Vương Lương Phát đã được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử."

Đi hút mỡ thừa, nữ doanh nhân thành người thực vật rồi qua đời sau 1 thập kỷ hôn mê, chồng kiên trì đòi công lý suốt 12 năm - Ảnh 5.

Ảnh chụp màn hình kênh CCTV đưa tin Vu Kỳ Quang tự tử

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bác sĩ gây mê Vu Kỳ Quang có liên quan đến vụ việc năm đó đã qua đời. Người sáng lập Thẩm mỹ viện Minghuihong trong 1 cuộc phỏng vấn với đài CCTV đã cho biết "Vu Kỳ Quang tự tử."

Vào thời điểm đó, Viện Kiểm Sát quận Triều Dương Bắc Kinh đã đưa ra tuyên bố chính thức về lý do từ chối việc bắt giữ cho phía cảnh sát, trong đó nêu rõ rằng "vụ án hiện thiếu 'thẩm định kỹ thuật sơ suất y tế' chuyên môn và thiếu bằng chứng quan trọng."

Vương Lương Phát bị bắt vì sơ suất y tế

Vào ngày 6/10/2018, Trương Tân Hoa, sau khi hôn mê 10 năm, cuối cùng đã trút hơi thở cuối cùng vì bệnh não thiếu oxy thiếu máu cục bộ. Muốn đòi lại công bằng cho vợ, Vương Hoán Khải liên tục báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau 1 thời gian dài chờ đợi, cuối cùng sự việc đã có bước tiến triển tốt.

Bác sĩ phẫu thuật chính Vương Lương Phát cuối cùng đã bị bắt vào tháng 9/2020 nay vì tội sơ suất y tế. Vào ngày 27/12/2020, Vương Hoán Khải nói với Tin Tức Sao Đỏ rằng Tòa án Nhân dân quận Triều Dương Bắc Kinh đã liên lạc với anh thông báo vụ án sẽ được tổ chức vào tháng 1/2021.

"Khi đó, sẽ khởi kiện hình sự và dân sự. Ngoài việc đòi bồi thường, chúng tôi cũng mong tòa xử nghiêm theo quy định của pháp luật." – Chồng nạn nhân bày tỏ nguyện vọng.

Vào ngày 28/12, 1 nhân viên của Tòa án Nhân dân quận Triều Dương Bắc Kinh xác nhận với phóng viên Tin tức Sao Đỏ rằng tòa án đã thụ lý vụ án và "vẫn chưa có ngày cụ thể cho phiên tòa."

Cuối cùng sau 12 năm chờ đợi, Vương Hoán Phát đã chạm được tới cánh cửa hy vọng đòi lại công bằng cho vợ.

Nguồn: QQ

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/di-hut-mo-thua-nu-doanh-nhan-thanh-nguoi-thuc-vat-roi-qua-doi-sau-1-thap-ky-hon-me-chong-kien-tri-doi-cong-ly-suot-12-nam-22021191194757265.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang