Đi làm mà chỉ nghĩ đến cuối tháng lĩnh lương là đang tự đào thải mình: Bạn có tạo giá trị gì cho tổ chức hay không?

Đã là đi làm, dù làm thuê hay làm chủ, đều phải nghĩ về vai trò và vị trí của mình. Khi bản thân còn không nhìn thấy và tạo ra giá trị cho tổ chức thì bạn nghĩ mình đang làm gì?

Mỗi người, khi đi làm, đều để đóng một vai trò cần thiết nào đó cho tổ chức. Sơ đồ tổ chức là một bàn cờ. Ở từng giai đoạn phát triển khác nhau, từng thời điểm chuyển đổi khác nhau, thế cờ sẽ xếp rất khác nhau. Điều đó cũng có nghĩa, là một số vị trí cũ, tại một thời điểm mới, có thể không còn phù hợp nữa. Và ta, hoặc là phải thay đổi theo thế cờ của tổ chức, hoặc là tự đào thải mình trong quá trình chuyển đổi đó. Vị trí của bạn ở đâu, là gì trong thế cờ hiện tại? Bạn có còn phù hợp trong thế cờ mới nữa hay không?

Đã là đi làm, dù làm thuê hay làm chủ, đều phải nghĩ về vai trò và vị trí của mình. Khi bản thân còn không nhìn thấy và tạo ra giá trị cho tổ chức thì bạn nghĩ mình đang làm gì? Hay bạn không biết mình đang làm gì, tại sao mình đang làm thứ mình đang làm, và cũng không chắc chắn việc mình đang làm có tạo ra giá trị gì cho tổ chức hay không? Hay bạn không quan tâm vì làm gì cũng là chuyện của người ta không phải việc của mình? Hay bạn đi làm để lĩnh lương chứ không phải để tạo ra giá trị? 

Đi làm mà chỉ nghĩ đến cuối tháng lĩnh lương là đang tự đào thải mình: Bạn có tạo giá trị gì cho tổ chức hay không? - Ảnh 1.

Nếu là tâm thế đó, không quan tâm, không phản tư, suy nghĩ về sự đóng góp của mình, thì vị trí của bạn không còn ý nghĩa, sẽ trở nên không phù hợp rất nhanh, sẽ biến mất hoặc bị thay thế. Nên có lẽ bản thân cần tự phản tư và hỏi mình thường xuyên, vị trí của bạn là gì, đóng vai trò quan trọng thế nào trên bàn cờ hiện tại? Bạn còn có thể là gì tốt hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa trong vai trò hiện tại của mình?

Đối với người xếp cờ, người lãnh đạo, ta phải hiểu rất rõ thế cờ tại mỗi thời điểm cần những vai trò gì, để phục vụ mục đích gì, và yêu cầu khả năng, thái độ ra sao. Cờ xếp đúng, mục tiêu tổ chức đạt được nhanh. Cờ xếp sai, tổ chức sẽ ì ạch, nảy sinh nhiều vấn đề không cần thiết, mất thời gian vô ích. Và khi thế cờ thay đổi, ấy là khi người ta gọi tên 3 chữ "tái cấu trúc", đó là khi người lãnh đạo cần dứt khoát xếp lại bàn cờ. 

Đi làm mà chỉ nghĩ đến cuối tháng lĩnh lương là đang tự đào thải mình: Bạn có tạo giá trị gì cho tổ chức hay không? - Ảnh 2.

Ai phù hợp thì xếp vào. Ai không phù hợp đành phải tái chuyển đổi sang vị trí khác hoặc đào thải để đón nhận quân cờ mới. Trên đời, sẽ luôn có người thay đổi cùng tổ chức, và có người không thay đổi kịp cùng tổ chức. Không phải ai sinh ra cũng để đi hết cùng ta một hành trình. Có những người, sẽ chỉ là một đoạn. Chia tay, là giải thoát cho ta và cho họ. Khi không còn phù hợp, khi cả hai đều gượng ép, thì công việc trở thành xiềng xích, chỉ mang đến khổ đau cho cả đôi bên.

Cuộc sống là như thế. Nó chuyển động và biến đổi không ngừng. Không có gì là trường tồn. Không có vị trí nào là cứ bổn cũ soạn lại hoài mãi được. Bạn có còn phù hợp? Bạn sẽ thay đổi để còn phù hợp? Và con người trong tổ chức của bạn, liệu họ có còn phù hợp? Nếu không, liệu chính tổ chức của bạn có còn phù hợp để tồn tại trong thế trận mới hay không?

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang