Đi một vòng Sài Gòn ghé 6 quán bánh canh siêu ngon mà giá bình dân, ăn một lần là thương nhớ

Sài Gòn có hàng trăm ngàn quán bánh canh nhưng ngon xuất sắc, ăn xong dễ nhớ, dễ ghiền như 6 quán này không nhiều!

 

1. Bánh canh giò heo Lê Quang Định

Nếu là người hay ăn khuya ở Sài Gòn, thế nào bạn cũng biết đến tiệm bánh canh giò heo trong một con hẻm ở trên đường Lê Quang Định. Quán nằm ngay trục giao thông của hai con đường đông đúc ở quận Bình Thạnh với vỉa hè hẹp, nhưng cứ đều đặn hằng ngày, từ khoảng ngoài 19 giờ, thực khách lại ùn ùn kéo đến để chờ thưởng thức món bánh canh.

Phần cơ bản của tô bánh canh ở đây luôn có là miếng củ cải trắng, huyết và bì heo cắt vuông, cùng vài lát thịt nạc, phần còn lại tùy theo ý thích của khách mà gọi cùng như xương, sườn, giò nạc, giò gân, móng... Nước súp được nấu bằng nhiều củ cải trắng cho ngọt nước vị thanh tao tự nhiên, nó cũng là phần luôn có trong mỗi tô của khách, không như ở nhiều nơi có tô có, tô không.

Tuy là một món ăn thông dụng nhưng cách chọn nguyên liệu để đưa vào tô bánh canh khiến cho phần ăn nơi đây vẫn có nét đặc sắc mà những nơi khác không có được. Một tô bánh canh rất hào phóng các loại đồ ăn, mà phần thịt chính cũng được nấu rất vừa tới, không dai, không quá nhừ. Nước chấm cũng là một điểm đặc biệt của quán, nước mắm được nấu với đường cho ra loại nước chấm sền sệt đậm đà, rắc thêm tí tiêu cho thơm. 

Theo lời bác chủ quán thì quán bánh canh mở được đúng 32 năm - bằng số tuổi cô con gái thứ. Hiện chị cũng là người bán chính cùng với mẹ. Quán mở bán từ 19 giờ hằng ngày đến trước nửa đêm, nghỉ vào ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng.

Chất lượng lại bán khuya vậy nhưng giá bánh canh ở đây khá bình dân, trung bình chỉ khoảng 30 ngàn một tô đầy ú, đủ no nê. Ngoài bánh canh, quán còn bán thêm hủ tiếu, mì, nui với giá tương tự. Ăn kèm thêm còn có cả bì cuốn, bánh flan, rau câu... Giờ bán từ 19 giờ đến khoảng nửa đêm.

Địa chỉ: hẻm 169 Lê Quang Định

2. Bánh canh cua 87

Ấn tượng đầu tiên về quán ăn này là sự sạch sẽ. Dù rất đông khách vào giờ cao điểm, nhân viên ở đây được huấn luyện để luôn đảm bảo nhịp độ phục vụ nhanh cũng như giữ cho việc vệ sinh dọn dẹp quán ở mức độ ngăn nắp nhất có thể.

Bánh canh cua ở đây gồm tôm, cua, thịt nạc, trứng cút, chả cua, huyết và nấm rơm, trong đó mỗi tô bánh canh là sự tổng hòa vừa vặn của nước lèo sánh, vừa miệng cùng với bánh canh dai dai, nấm rơm đậm vị và hành lá thơm lừng. Nồi nước dùng ở đây sóng sánh, có độ keo vừa phải và giữ nguyên cho đến cuối.

Các nguyên liệu ở đây đều được chăm chút cẩn thận. Thịt cua là phần quan trọng nhất nên được chọn lọc rất kỹ, là loại càng to, thịt nhiều, lọc kỹ phần vỏ bị lẫn rồi mới tẩm ướp cho vừa. Tôm to vừa phải, ngọt thịt săn chắc, tươi và không bị tanh. Nấm rơm là loại nấm non, nhỏ và đều...

Bánh quẩy ngon, không hề bị hôi dầu, giòn xốp vừa phải. Theo chủ quán cho hay thì bánh chiên tự nhiên nên không giữ được độ giòn quá lâu, đó là sự đánh đổi của chị để mang đến món ăn đảm bảo hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên do quán luôn đông khách nên việc để bánh bị mềm đi cũng là chuyện hiếm hoi.

Để đảm bảo cho việc phục vụ thực khách được nhanh nhất, quán có nhiều khu vực chuẩn bị riêng biệt cho phần mua mang về, khu vực cắt bánh quẩy riêng và xếp vào từng đĩa, quầy múc bánh canh... mỗi quầy này đều có các nhân viên túc trực không ngơi tay. Để phục vụ được đông khách nhất, nhân viên ở đây đều có kỹ năng bưng được 4 tô bánh canh bằng hai tay không.

Quán bánh canh cua 87 có thể nói là quán bánh canh mẹ truyền con nối. Trước đây quán vốn là gánh bánh canh ở chợ Bà Chiểu, về sau đến đời con gái nối nghề mẹ, chuyển về Trần Khắc Chân, đến nay là đến được 7 năm. Quán mở bán từ 14 giờ chiều mỗi ngày, vào giờ cao điểm khoảng sau 17 giờ thì quán đông nghẹt.

Địa chỉ: số 87 Trần Khắc Chân

Giờ bán: từ 14 giờ đến 22 giờ

3. Bánh canh cá lóc Quảng Trị cô Hiền

Quán bánh canh có diện tích khá khiêm tốn này đã có mặt ở thành phố Hồ Chí Minh được 13 năm. Đều đặn mỗi ngày cứ sau 14 giờ 30, hễ đi đến đầu con hẻm số 12 cạnh trường trung học Ngô Sỹ Liên, bạn sẽ nghe được mùi thơm nồng mời gọi của món bánh canh cá lóc có xuất xứ từ quận Hải Lăng, Quảng Trị, tỏa ra thơm lừng cả đoạn đường.

Một tô bánh canh cá lóc đơn giản chỉ là một phần thịt cá hòa vào với bột bánh canh và rắc thật nhiều hành lá cắt nhỏ. Miếng cá ở đây được chế biến khéo léo để làm mất vị tanh sau đó được ướp củ nén, ớt bột, tiêu và các loại gia vị riêng giúp cá mềm ngọt, dậy mùi thơm.

Ngoài ra, món ruột cá ở đây cũng vô cùng gây nghiện. Ruột cá ở khử sạch được mùi tanh khéo, bao tử cá giòn sần sật và gan cá béo ngậy hòa quyện với mùi gia vị tẩm ướp làm cho những ai đã thử qua cũng dễ dàng trở thành "fan cuồng" ngay. Vì ruột cá có hạn nên thường hết ngay trong nửa tiếng đầu quán mở hàng. 

Một phần bánh canh tô lớn và dĩa thịt cá với lòng cá gọi thêm.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy sự khác nhau trong cách ăn giữa thực khách là người Quảng với thực khách xứ khác. Người Quảng không chú trọng về số lượng thịt cá trong tô bánh canh, họ ăn phần nguyên bản nhất của tô bánh canh để cảm nhận hồi tưởng lại hương vị quê hương. Ngược lại, các thực khách không phải người gốc Quảng đến quán sẽ có cảm giác "chưa đã" với số lượng cá được cho vào bánh canh, và vì thế thường gọi thêm một phần thịt cá ăn kèm.

Quán có cả chỗ ngồi ngoài đường và trong nhà. Ngoài đường tuy thoáng nhưng nếu ngồi trong nhà, bạn sẽ được nhìn thấy cách đầu bếp chế biến món ăn. Bánh canh ở đây có 2 loại kích cỡ là tô nhỏ và tô lớn, dùng với cá lóc hoặc lòng cá, trong đó tô đặc biệt sẽ bao gồm cả thịt cá và lòng cá, giá tương ứng là 22 đến 26 ngàn đồng. Quán đặc biệt đông khách trong khoảng 16 giờ đến 19 giờ hằng ngày, nên nếu muốn ăn "thảnh thơi", bạn nên tránh giờ này. 

Một mẹo cho người đến ăn vào giờ cao điểm là hãy kiên nhẫn chờ đợi. Hối thúc hay gọi trước khi phục vụ hỏi sẽ không có tác dụng vì họ cũng phải cố hết sức để phục vụ các thực khách khác theo thứ tự rõ ràng. Quán nghỉ phục vụ vào ngày rằm và mùng một âm lịch hàng tháng.

Địa chỉ 12/20 Phạm Văn Hai, cạnh trường Ngô Sỹ Liên

4. Bánh canh chả cá Phan Rang Minh Vân

Quán bánh canh chả cá này là do một cặp vợ chồng trẻ mới mở chừng chưa lâu trên ý tưởng mang những món ăn đặc sắc ở quê hương mình mà ở thành phố Hồ Chí Minh chưa có. Chủ quán cho biết món bánh canh chả - cá - giò heo ở đây được nấu theo đúng hương vị Phan Rang do công thức mà mẹ cô - vốn cũng là chủ một tiệm bánh canh ở quê truyền lại.

Tô bánh canh ở đây sẽ gồm có chả cá, thịt cá tươi và móng giò săn giòn. Điểm đặc biệt của tô bánh canh là nước lèo được nấu công phu từ số lượng lớn xương heo, nên nước trong vắt mà ngọt đậm. Thêm nữa quán không dùng rau ăn kèm vì sẽ làm nhạt đi nước dùng, người bán chỉ để vài sợi hành lá và ngò rí để điểm thêm mùi thơm, đúng chuẩn bánh canh Phan Rang.

Hành tăm, ngò rí, hành tây và hành phi được rắc lên để tạo mùi thơm.

Các nguyên liệu khác cũng chế biến rất khéo, chả cá thu hấp và chiên được quết kỹ nên rất dai, giòn, thỉnh thoảng cắn phải những hạt tiêu trong chả thơm lựng. Giò khoanh được luộc vừa tới giúp giữ độ giòn, không quá mềm rục sẽ làm mất độ ngọt của thịt. Và đặc biệt là thịt cá ngừ tươi được gửi trực tiếp từ Phan Rang vào rồi mới hấp nên khi ăn, bạn sẽ cảm nhận rõ được vị ngọt và tươi, như thể được ăn đúng loại cá vừa được đánh bắt lên chế biến tại chỗ.

Quán mở cửa bán từ 6 giờ - 10 giờ sáng và 12 giờ - 22 giờ mỗi ngày, nhưng thường đến 20 giờ hằng ngày là hết. Thời điểm đông khách nhất là vào tầm sau 17 giờ. Ngoài món chính là bánh canh chả cá, quán cũng bán thêm những món đặc sản khác của Phan Rang như bánh căn, bánh mì chả cá và chả cá cuốn ram giòn chấm tương đậu phộng rất đặc sắc.

Điều đáng nói là từ sau khi quán đi vào hoạt động được một thời gian, trên con đường này cũng dần mọc lên những quán ăn đặc sản Phan Rang khác, làm thành một con phố ẩm thực thành phố biển nơi đây!

Địa chỉ: Số 9 Tự Lập, P.4, Q.Tân Bình

5. Quán bánh canh cá lóc O Nhớ

Tiệm bánh canh cá lóc O Nhớ bán nhiều món ăn Huế nhưng nổi bật và đặc sắc khiến cả người Huế xa quê và cả thực khách khắp nơi đều ưa thích chính là món bánh canh cá lóc. Theo lời chủ quán thì quán ăn này đã mở được trên 20 năm, nhưng dời đến địa chỉ hiện tại kể từ 2005.

Bột bánh canh được xay từ bột gạo và nén cho ráo nước. Khi thực khách gọi, đầu bếp mới lấy 1 phần bột, dùng ống nhựa cán cho mỏng vừa phải, và dùng dao xắt bột thành từng sợi, thoăn thoắt cho vào nồi nước sôi để luộc.

Bánh canh được luộc ngay tại chỗ khi có khách gọi món, sau đó múc bột ra từng tô, xếp cá và chả cua lên rồi rưới nước dùng nấu từ xương heo cùng các loại gia vị được nêm nếm theo bí quyết chế biến riêng của món này.

Cá lóc được lọc xương, tẩm ướp kỹ và đậm đà nên rất thơm và thấm vị khi ăn.

Một phần bánh canh O Nhớ sẽ có thịt cá lóc và chả cua. Thịt cá lóc được tẩm ướp rồi om lên cùng các loại gia vị, chả cua từ thịt cua quết với giò sống luộc trong nồi nước dùng. Miếng cá lóc ở đây thịt săn, chắc, được chủ ý ướp đậm đà để khi ăn với bánh canh trong nước dùng thì tạo được độ vừa miệng, không cần phải sử dụng thêm nước chấm kèm.

Chả cua viên mềm, dai vừa phải, vị vừa vặn và thơm mùi cua, nước dùng trong và vị thanh, thơm mùi cá, kết hợp với bột bánh xắt và trụng tại chỗ, thực khách chỉ cần nêm thêm xíu ớt ngâm mắm hay ớt sa tế và vắt nhẹ chút chanh làm dậy mùi là đã làm nên một tổng hòa hương vị khó quên của món ăn này.

Một tô cánh canh ở đây có giá 26k/tô. Ngoài bánh canh, quán còn phục vụ nhiều món ăn Huế đặc sắc khác. Về không gian, quán thoáng, rộng và có cách bài trí gợi nét sinh hoạt của các hàng ăn ở Huế với bàn ghế thấp bằng mây tre đan. O Nhớ bán hàng từ 7 giờ - 22 giờ hằng ngày và tầm đông khách nhất của quán là từ 17 giờ - 19 giờ mỗi ngày. Quán chỉ nghỉ bán vào ngày mồng 1 và rằm âm lịch mỗi tháng.

Địa chỉ: số 158 đường A4 khu K300 P.12 Q.Tân Bình

6. Bánh canh bò viên Nguyễn Văn Nguyễn

Nếu ai trót phải lòng món bánh canh bò viên, hẳn sẽ ít nhiều nghe đến tên tiệm bánh canh trên đường Nguyễn Văn Nguyễn với tuổi đời trên 30 năm. Nằm khiêm tốn bên lề đường Nguyễn Văn Nguyễn, không cần bảng hiệu nhưng luôn là một điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách khắp Sài Gòn. Cứ tầm 3 giờ chiều trở đi là quán tấp nập cả người đến ăn lẫn mua mang về.

Tiệm bánh canh lề đường này là điểm đến quen thuộc của nhiều người mê bánh canh bò viên.

Chủ quán vừa múc bánh canh cho khách vừa kể chuyện, gia đình cô vốn có truyền thống làm bột cung cấp cho các lò bún nên bánh canh của quán là do người thân cung cấp, rất đảm bảo. Và dù chỉ là tiệm bán lề đường nhưng để duy trì được lâu dài, tiêu chí của cô là mọi nguyên liệu phải được tuyển lựa kỹ lưỡng.

Cô chủ chia sẻ, nước dùng bánh canh được nấu từ 20 kg xương heo trong 1 giờ 30 phút, sau đó lại được ninh cùng bò viên nên mùi vị rất đậm đà và có độ ngọt đặc trưng. Một tô bánh canh của tiệm được cô chủ bốc rất hào phóng bánh canh, đi kèm đó là bò viên hay giò heo tùy chọn. Bò viên ở đây vô cùng đặc biệt khi to như trái banh tennis, do vậy chỉ cần một viên bò với một cục thịt giò thôi cũng chiếm trọn hơn 50% "mặt tiền" của tô bánh canh và đủ để người ta ăn no nê.

Móng giò chặt cục to nhiều thịt, luộc vừa tới nên phần thịt thì ngọt còn da vẫn giòn, cắn một miếng vừa thịt vừa da rồi nhai cùng sợi bánh canh dai dai, cảm giác như được đi qua từng cung bậc vị giác khác nhau vậy. Viên bò khá dai, không bị cảm giác bột và cho khá nhiều tiêu hạt nên ăn có vị cay. Nếu là fan ăn cay, đây có thể là điểm cộng cho bạn, còn nếu không ăn được cay, bạn nên cân nhắc và nếu có ăn cũng nên ăn từng miếng nhỏ để tránh bị sặc tiêu.

Là quán lề đường nên giá bánh canh ở đây cũng rất bình dân, một tô bánh canh giò heo chỉ 25 ngàn, bánh canh bò viên 27 ngàn, tô đầy đủ 35 ngàn.

Địa chỉ: Cạnh số nhà 29 đường Nguyễn Văn Nguyễn

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang