Điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con

(lamchame.vn) - Nhiều bậc cha mẹ luôn đặt những đứa trẻ với kỳ vọng cao và cố gắng kiểm soát cuộc sống của chúng. Nhưng đó không phải là điều nên làm, thay vào đó nên dạy con cách giao tiếp, thúc đẩy sự tự tin của bản thân và phát triển tư duy phản biện.

1. Để xây dựng sự tự tin, hãy học cách khen ngợi những nỗ lực của trẻ

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 1.

Để động viên trẻ, chúng ta không nên sử dụng những câu dạng như "Con thật thông minh! Con đã làm rất tốt!" trong mọi trường hợp. Đơn giản vì cuộc sống có những thăng trầm và các bậc cha mẹ nên chuẩn bị cho con sự mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với bất cứ điều gì trong tương lai.

Thay vì sử dụng cùng một lời khen ngợi, tốt hơn là bạn nên học cách khen ngợi nỗ lực của họ. Bằng cách này, cha mẹ sẽ giúp trẻ hiểu thêm về bản thân, tìm hiểu về tình huống và tìm ra những gì chúng có thể làm tốt hơn trong lần tới. Trẻ sẽ tìm ra điều gì là quan trọng, dành ít thời gian hơn để yêu cầu thế giới bên ngoài đánh giá công việc của chúng, và tạo ra một cuộc sống trưởng thành hài lòng và có ý nghĩa.

2. Để phát triển sự đồng cảm, hãy giúp con biết thêm từ vựng về mặt cảm xúc

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 2.

Đôi khi thật khó để diễn tả cảm xúc, nhưng hãy học cách làm điều đó thông qua cái gọi là từ vựng về cảm xúc. Hãy chọn một số tình huống dễ hiểu và cố gắng giúp con nhận ra cảm xúc của người khác và đón nhận họ.

Để làm được điều đó, hãy đặt tên cảm xúc trong ngữ cảnh một cách có chủ đích, chẳng hạn như nói rằng: "Trông con thật hạnh phúc!" hoặc khó chịu. Hay có thể đặt câu hỏi về trạng thái của con, chẳng hạn như: "Con cảm thấy thế nào?" hoặc "Điều đó khiến cho con sợ hãi, phải không?" Chìa khóa ở đây là giúp con nhận ra rằng tất cả cảm xúc của chúng là hoàn toàn bình thường và đôi khi có thể là những cảm xúc khác nhau.

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 3.

Liên tục chia sẻ cảm xúc của chính bạn, để con cảm thấy an toàn khi bày tỏ cảm xúc của mình là việc làm cần thiết. Hay dạy con bằng cách để con nhìn khuôn mặt của người khác và nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể của họ, rồi hỏi: "Con nghĩ người phụ nữ đó cảm thấy thế nào?", "Con đã bao giờ cảm thấy điều gì như vậy chưa?"

Những bài tập dễ dàng này sẽ giúp trẻ cảm thấy kết nối hơn với những người khác. Một ngày nào đó, chúng sẽ trở thành những người trưởng thành thông minh về mặt cảm xúc, dễ hòa đồng với những người khác. Nói chung, chúng sẽ biết suy nghĩ và thấu hiểu hơn.

3. Để rèn luyện khả năng tự chủ, hãy sử dụng phần thưởng trì hoãn và lập kế hoạch khi cần

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 4.

Có rất nhiều kỹ thuật giúp phát triển tính tự chủ ở trẻ em. Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất là phần thưởng - hoặc phần thưởng bị trì hoãn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ có khả năng kiên nhẫn chờ đợi để nhận được phần thưởng, sẽ thành công hơn trong tương lai so với những đứa trẻ thiếu kiên nhẫn. Để sử dụng nguyên tắc này, chỉ cần yêu cầu con bạn đợi một chút hoặc cư xử đúng mực để nhận được quà hoặc kẹo - bất cứ thứ gì có giá trị lớn đối với chúng.

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 5.

Một phương pháp khác là lập kế hoạch "Khi-Thì". Điều này tuân theo nguyên tắc cơ bản khi một việc xảy ra, sau đó bạn sẽ làm việc khác. Ví dụ, khi ai đó ở trường làm phiền thì con có thể đếm đến 10, làm nguôi cơn giận và đi nói với ai đó về điều đó thay vì gây gổ hoặc cãi vã. Lâu dần, điều này sẽ trở thành một thói quen.

4. Để khơi gợi trí tò mò, hãy giúp trẻ khám phá thế giới và cùng con tìm ra những giải pháp thú vị

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 6.

Thách thức con bằng việc chỉ cho chúng những cách giải quyết vấn đề độc đáo và khác thường cũng là một kỹ năng cần thiết cho tương lai. Trẻ nhỏ thường rất tò mò và say mê học hỏi những điều mới. Vì vậy, những điều này có thể khiến chúng dễ dàng quan tâm.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để giúp con bạn khám phá thế giới tuyệt vời này. Ví dụ, thay vì đặt câu hỏi "có" và "không" hoặc đưa ra câu trả lời, hãy khuyến khích con bạn suy nghĩ về một giải pháp. Khuyến khích chúng phát triển ý tưởng của riêng mình bằng cách hỏi, "Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cùng làm ...?" hoặc "Đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo!"

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 7.

Tất nhiên, trẻ cũng sẽ có thể có nhiều câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời. Hãy thành thật thừa nhận rằng bạn không biết câu trả lời và khuyến khích con tìm câu trả lời cùng bạn. Sau đó, cùng nhau đi đến thư viện hoặc tìm kiếm trực tuyến. Nó sẽ tạo ra ham muốn học hỏi ở trẻ và điều này có thể giúp chúng khám phá các khó khăn, thách thức hoặc gây tranh cãi trong tương lai.

5. Để phát triển tính kiên trì, hãy bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ và khuyến khích trẻ làm nhiều hơn mỗi lần

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 8.

Sự kiên trì sẽ giúp trẻ tiếp tục, khi dường như điều dễ dàng nhất có thể làm là bỏ cuộc. Cũng có nhiều cách để đạt được đặc điểm cần thiết này. Đầu tiên, hãy bắt đầu với một việc nhỏ, đơn giản và giúp con tận hưởng thành công của mỗi bước tiến nhỏ. Ví dụ, bắt đầu bằng cách cho họ đọc 5 trang của một cuốn sách và sau đó yêu cầu con cho bạn biết những trang sách đó đã nói về điều gì.

Những kỳ vọng ban đầu cũng nên nhỏ. Khi lớn lên, trẻ sẽ phải đối mặt với một chặng đường dài đầy khám phá, thất bại và thành công, vì vậy không cần phải vội vàng và cố gắng hoàn thành nhiều nhất có thể. Có lẽ con bạn sẽ không thể đọc 5 trang trong một buổi tối, điều đó không sao cả. Thay vào đó, hãy khuyến khích con tiến gần hơn đến mục tiêu vào lần sau. Cuối cùng khi chúng đạt được điều đó, hãy khen ngợi con bạn và chuyển sang cột mốc tiếp theo lớn hơn.

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 9.

Sau một thời gian, hãy cho trẻ thấy chúng đã tiến bộ như thế nào. Ví dụ: nếu bạn đã cố gắng giúp chúng cải thiện chữ viết tay, hãy giữ lại mẫu đầu tiên và theo dõi xem khoảng thời gian chúng cải thiện bản thân đã mất bao lâu. Sau đó, khi thời điểm thích hợp đến, hãy cho con thấy những thay đổi. Chứng kiến sự chăm chỉ bắt đầu được đền đáp sẽ giúp con có thêm động lực để tiếp tục và làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể học được rất nhiều điều bằng cách giúp đỡ người khác. Vì vậy, bạn có thể thử làm tình nguyện viên, thu thập hàng hóa cho ngân hàng thực phẩm hoặc các hoạt động tương tự. Điều này sẽ cho con thấy tầm quan trọng của việc nỗ lực và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cho chúng thấy tác động tích cực của mọi thứ họ làm cho người khác cũng là một yếu tố khuyến khích.

6. Để nuôi dạy những đứa trẻ lạc quan, hãy giúp chúng giải quyết vấn đề của chúng.

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 10.

Những đứa trẻ lạc quan luôn coi thử thách là chướng ngại vật tạm thời và có thể vượt qua điều ấy một cách dễ dàng. Vấn đề là một số đứa trẻ tự nhiên lạc quan hơn, trong khi những đứa trẻ khác thực sự khó nhìn thấy mặt tươi sáng của mọi thứ. Nhưng việc dạy con bắt đầu từ chính các bậc cha mẹ. Vì vậy, tốt nhất là bắt đầu bằng cách tự vấn bản thân xem chúng ta nói chung là người bi quan hay lạc quan. Bạn thường mô tả mọi thứ theo cách tích cực hay tiêu cực? Gia đình và bạn bè của bạn có nói như vậy về bạn không?

6 điều quan trọng cha mẹ nên làm để giúp cho tương lai của con - Ảnh 11.

Một trong những điều quan trọng nhất khi nuôi dạy những đứa trẻ lạc quan là giúp chúng giải quyết vấn đề của mình. Ví dụ, nếu trẻ chơi một môn thể thao và muốn tiến lên cấp độ tiếp theo, hãy thảo luận chính xác những gì con cần phải làm để đạt được mục tiêu của mình. Cung cấp sự hỗ trợ của cha mẹ thông qua tất cả các thực hành và bài học, sẽ khiến con tin rằng chúng luôn có ai đó để dựa vào bất kể điều gì.

Nếu trẻ gặp khó khăn, hãy làm gương cho chúng, nhưng hãy luôn trung thực. Giả sử bạn cũng từng gặp khó khăn với môn toán khi còn đi học, nhưng sau đó bạn nhận ra mình có thể làm được, bắt đầu làm việc chăm chỉ và đã thành công. Và ngay cả khi con bạn bị điểm kém, chỉ cần nhắc rằng chúng đã học tốt trong quá khứ, vì vậy con có thể chắc chắn rằng sẽ có thể đạt lại điểm cao trong tương lai./.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang