Dỗ mãi con không nín khóc, ông bố trẻ đã rung lắc mạnh đến nỗi con trai 7 tuần tuổi bị tổn thương não vĩnh viễn

Tại bệnh viện, các bác sĩ thông báo đứa trẻ bị chấn thương nhiều chỗ ở não và cột sống.

Hôm thứ 3 (8/9) vừa qua, tòa án quận Penrith (Úc) đã tuyên án phạt 6 năm tù dành cho ông bố đã lắc lư con trai 7 tuần tuổi quá thô bạo đến mức đứa trẻ bị tàn tật vĩnh viễn.

Sự việc này xảy ra từ tháng 4/2018. Đêm đó, mẹ của bé trai đã quá mệt sau khi dỗ con nên đã nhờ chồng trông con một lát để ngủ. Vì thiếu kinh nghiệm trong việc dỗ dành con nít, ông bố này đã đung đưa và lắc lư con trai mới chỉ có 7 tuần tuổi quá mạnh. Điều này càng khiến đứa trẻ ngày càng khóc to và không ngừng.

Qua ngày hôm sau, cặp vợ chồng chỉ hốt hoảng đưa con vào cấp cứu ở bệnh viện Nhi đồng Westmead sau khi cậu bé lên cơn co giật tím tái cả người.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thông báo đứa trẻ bị chấn thương nhiều chỗ ở não, cột sống. Vì vậy, cậu bé có thể bị tàn tật suốt đời.

Dỗ mãi con không nín khóc, ông bố trẻ đã rung lắc thô bạo đến nỗi con trai 7 tuần tuổi bị tổn thương não vĩnh viễn - Ảnh 1.

Ông bố đã bị cảnh sát bắt giữ vì tội làm tổn hại đến cơ thể và sức khỏe của bé trai.

Sau khi nhận được thông tin, cảnh sát đã tiến hành cuộc điều tra về vụ việc này. Người cha đã bị bắt giữ ngay sau đó. Anh bị buộc tội làm tổn hại đến cơ thể và sức khỏe của con mình khiến cho đứa trẻ bị thương nặng. Cảnh sát cũng cho biết thêm rằng bé trai đã bị co giật ít nhất 24 giờ trước khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Dỗ mãi con không nín khóc, ông bố trẻ đã rung lắc thô bạo đến nỗi con trai 7 tuần tuổi bị tổn thương não vĩnh viễn - Ảnh 2.

Người mẹ cũng bị phán quyết 2 năm tù treo vì tội bỏ bê con.

Sau khi nghe phán quyết của toàn án, ông bố đã đau khổ nói rằng: "Tôi chỉ bế con thôi mà".

Thẩm phán Ian Bourke SC cũng cho biết: "Tôi tin rằng anh ấy không cố tình làm hại con của mình. Nhưng chỉ vì thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, anh đã có những hành động không đúng gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của con. Vì vậy, tôi khuyên mọi người, trước khi quyết định có con, xin hãy tìm hiểu và học các khóa về chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, để không có điều gì đáng tiếc xảy ra".

Người mẹ cũng bị kết án 2 năm tù treo vì tội bỏ bê con.

Vì sao lại không nên rung lắc trẻ sơ sinh?

Giáo sư Neil K. Kaneshiro - Giáo sư Nhi khoa lâm sàng thuộc trường Đại học Y Washington (Mỹ) chia sẻ các cha mẹ cần biết rằng đầu của trẻ sơ sinh rất mềm, trong đó não còn mềm hơn. Đồng thời, các cơ và dây chằng cổ còn yếu nên trẻ rất dễ chấn thương nếu đầu bị va vào một vật nào đó, cho dù đó là gối hay nệm mềm.

Dỗ mãi con không nín khóc, ông bố trẻ đã rung lắc thô bạo đến nỗi con trai 7 tuần tuổi bị tổn thương não vĩnh viễn - Ảnh 3.

Rung lắc mạnh khiến não trẻ bị tổn thương vĩnh viễn (Ảnh minh họa).

Hội chứng rung lắc là một loại chấn thương não nghiêm trọng do đầu của trẻ bị lắc mạnh, bế xốc lên xuống hoặc va đập vào một vật nào đó. Hội chứng này sẽ phá hủy các tế bào não và ngăn não nhận đủ oxy khiến cho não bị tổn thương vĩnh viễn. Tệ hơn nữa là chết não.

Vì các chấn thương đều nằm ở phía bên trong như chảy máu não, chảy máu mắt, tổn thương tủy sống, gãy xương sườn, nứt hộp sọ… nên hầu hết mọi người đều không nhìn thấy được sự nguy hiểm của việc rung lắc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nó thật sự rất nguy hiểm đối với tính mạng của trẻ.

 

Do đó, giáo sư Kaneshiro khuyên các cha mẹ và người chăm sóc trẻ nên:

- Tuyệt đối không lay, rung, lắc trẻ ngay cả đang chơi hay đang tức giận.

- Không được bế con khi bạn đang giận dữ, vì lúc đó bạn rất khó kiểm soát hành vi của mình.

- Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc tức giận với em bé thì hãy đặt con vào cũi và rời khỏi phòng. Hãy cố gắng bình tĩnh hoặc gọi cho ai đó vào bế bé thay bạn.

- Tập hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh mỗi khi bạn thấy mình đã mất hết kiên nhẫn.

- Cố gắng nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

- Chia sẻ công việc chăm sóc con và công việc nhà cho những người thân khác trong gia đình.

Trong trường hợp nghi ngờ con bị hội chứng rung lắc kèm thêm các biểu hiện: co giật, khóc không ngừng, lờ đờ, mất ý thức, bú kém, nôn mửa thì hãy nhanh chóng đưa con đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Nguồn: D.M, Medlineplus

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/do-mai-con-khong-nin-khoc-ong-bo-tre-da-rung-lac-manh-den-noi-con-trai-7-tuan-tuoi-bi-ton-thuong-nao-vinh-vien-162201109133500060.htm

 

 

 

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang