Dọn dẹp nhà cửa không đúng cách có thể gây hại tương đương với hút 20 điếu thuốc 1 ngày

(lamchame.vn) - Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thậm chí nó gây hại tương đương với hút một bao thuốc lá mỗi lần.

Dọn dẹp nhà cửa không đúng cách có thể gây hại tương đương với hút 20 điếu thuốc 1 ngày hình ảnh

Các hóa chất trong các sản phẩm vệ sinh có thể gây hại (Ảnh: iStock)

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí American Journal chỉ ra rằng việc dọn dẹp nhà có thể gây hại cho phổi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Bergen của Na Uy, họ đã theo dõi 6.000 người - những người dọn dẹp chuyên nghiệp và những chủ nhà thường xuyên dọn dẹp - trong khoảng thời gian 20 năm.

Kết quả cho thấy sự suy giảm chức năng của phổi tăng nhanh ở phụ nữ sau khi dọn nhà. Những người làm nghề chuyên dọn dẹp nhà cửa sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn, ngay cả những người chỉ dọn dẹp nhà cửa mỗi tuần một lần cũng cho thấy tổn thương phổi tương đương với thiệt hại do hút thuốc khoảng 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Nguyên nhân của kết quả trên được cho là vì khi dọn nhà, nhiều người đã sử dụng các hóa chất mà khi kết hợp với nhau chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Janet Newman, một chuyên gia về sức khỏe giải thích: “Nếu các sản phẩm có chứa chất tẩy trắng và amoniac được kết hợp, nó tạo ra khí chloramine và những khí độc này có thể gây tử vong, khi hít vào mà không khí không đầy đủ có thể ăn mòn phổi và có thể gây suy hô hấp".

Dọn dẹp nhà cửa không đúng cách có thể gây hại tương đương với hút 20 điếu thuốc 1 ngày hình ảnh

Thuốc tẩy kết hợp với amoniac tạo ra khí chloramine độc hại (Ảnh: Internet)

Các chất khác cần lưu ý bao gồm benzophenone (một chất gây rối loạn nội tiết liên quan đến các khối u gan) và acetaldehyde, một chất hóa học được coi là có khả năng gây ung thư cho con người. Để đảm bảo an toàn, các chuyên ra khuyên rằng nên dùng các sản phẩm vệ sinh rõ nguồn gốc, có ghi rõ thành phần hóa học trên bao bì và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang