Những dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu mà bạn có thể đã bỏ qua

(lamchame.vn) - Ung thư nói chung và ung thư da nói riêng đều có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc nắm chắc các kiến thức về ung thư da giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng.

Ung thư da là bệnh gì?

Ung thư da là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm da, xếp thứ 8/10 bệnh ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam. Bệnh lý xuất hiện khi các tế bào da trên cơ thể phát triển một cách bất thường, dẫn đến những triệu chứng viêm nhiễm và hình thành lên các khối u ác tính bên trong da.

Ung thư da là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm da hình ảnh

Ung thư da là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm da. Ảnh: Internet.

Những người có sác tố da đặc biệt, người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là những đối tượng dễ mắc ung thư da nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao trong thời gian dài hay chính các tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư da.

Ung thư da bao gồm 5 giai đoạn, từ giai đoạn 0 đến giai đoạn IV. Trong giai đoạn đầu, các khối ung thư còn chưa phát triển mạnh và chưa di căn đến các bộ phận khác. Do đó, nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời, khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là vô cùng cao.

Biểu hiện của ung thư da giai đoạn đầu

Trước bất cứ bệnh lý nào, cơ thể cũng đều xảy ra phản ứng. Những phản ứng này mặc dù chỉ diễn ra âm thầm những lại rất rõ ràng nếu bạn để ý đến những biến đổi của cơ thể. Thông thường, bệnh ung thư da sẽ có những dấu hiệu ban đầu như:

Xuất hiện những nốt ruồi khác thường: Vào một ngày đẹp trời, bạn đột nhiên phát hiện trên cơ thể mình xuất hiện một hay một vài nốt ruồi có kích thước khá to, hình dáng kém cân đối và màu sắc dị biệt thì đây rất có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư da. Ngoài ra, bạn cũng không nên chủ quan với các nốt ruồi đã cũ nếu chúng đột nhiên có những biểu hiện như to lên, thay đổi màu sắc hay chảy máu,...

Biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư da hình ảnh

Biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư da. Ảnh: Internet.

Sự thay đổi của các vết bớt trên cơ thể: Một số người từ khi sinh ra đã mang trên mình những vết bớt với đủ các kiểu dáng và kích thước khác nhau. Thông thường, khi trưởng thành, các vết bớt này sẽ mất đi hoặc vẫn giữ nguyên trạng thái như ban đầu. Tuy nhiên, đối với những người mắc ung thư da, các vết bớt này sẽ phát triển thêm theo chiều hướng không mong muốn.

Một số vùng da có biểu hiện khác thường: Ngoài những thay đổi về nốt ruồi và các vết bớt, ung thư da giai đoạn đầu còn có thể bắt đầu từ những triệu chứng viêm da đơn giản, da đau rát và phù nề, những vết thương bị lở loét chữa mãi nhưng không lành,... Những triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về da khác. Chính vì vậy, để chắc chắn về những gì đang diễn ra trong cơ thể mình, cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị kịp thời.

Phương pháp nhận biết ung thư da giai đoạn đầu

Sau khi đã nắm rõ những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư da, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra cho mình ngay tại nhà bằng cách: 

- Cởi bỏ hết quần áo trên cơ thể và soi mình trước gương để có thể quan sát dễ dàng.

- Quan sát thật kỹ các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt, mắt, bụng, chân và tay xem có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào không.

- Xoay lưng lại, kết hợp sử dụng thêm một chiếc gương cầm tay để có thể kiểm tra hết các bộ phận trên cơ thể.

- Đừng quên kiểm tra cả những bộ phận như lòng bàn tay, bàn chân...

Phương pháp nhận biết ung thư da giai đoạn đầu hình ảnh

Phương pháp nhận biết ung thư da giai đoạn đầu. Ảnh: Internet.

Khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào khác thường trên cơ thể, bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được kiểm tra lại một cách cẩn thận. Tránh chủ quan với những biểu hiện dù là nhỏ nhất trên cơ thể.

Biện pháp điều trị ung thư da giai đoạn đầu

Thông thường, với những bệnh nhân ung thư da giai đoạn đầu sẽ được chỉ định 3 cách điều trị chính sau:

1. Phẫu thuật bằng cơ chế ép lạnh: Đây là phương pháp phẫu thuật sử dụng dao lạnh để làm đông cứng các khối u trên da. Sau đó, kết hợp với các liệu pháp y khoa khác để làm hoại tử khối u, loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi cơ thể.

2. Xạ trị: Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư bằng tia X, thông qua việc đặt các túi xạ trị vào những vùng xuất hiện các khối u. Phương pháp này được cho là hiệu quả cao và giúp người bệnh giảm đi áp lực về dao kéo khi phẫu thuật.

3. Hóa trị: Với phương pháp này, người bệnh phải uống hoặc tiêm hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư vào mạch máu.

Hóa trị điều trị ung thư da giai đoạn đầu hình ảnh

Hóa trị điều trị ung thư da giai đoạn đầu. Ảnh: Internet.

Đây là 3 cách điều trị ung thư da được cho là hiệu quả nhất đến thời điểm hiện tại. Tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và tình hình bệnh tình mà bác sĩ sẽ chỉ định những hình thức chữa trị khác nhau. Ung thư da chỉ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

Xem thêm:

Đừng bị lừa bởi xu hướng sử dụng “thuốc chống nắng” để bảo vệ da!

Đột nhiên nổi vết sưng đỏ, sần sùi trên da: Cảnh giác ung thư

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang