Nam thanh niên trẻ đang nằm nghỉ thì đột ngột ngừng tim, hôn mê sâu

Nam thanh niên trẻ 25 tuổi đang nằm nghỉ ngơi thì bị đột ngột ngừng tim. Bệnh nhân đã được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc.

TS.BS Nguyễn Hữu Quân, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân Hồ Huy Cường (25 tuổi), có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. Bệnh nhân làm nghề lái tàu biển. Thời điểm đó, bệnh nhân đến thăm người bác đang điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội). 

Vào ngày 8/2 (27 Tết), bệnh nhân đang nghỉ ở nhà trọ của gia đình thì đột ngột bị ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện K cấp cứu trong tình trạng đã ngừng tim với hi vọng sống rất mong manh. 

Sau hơn 1h được các bác sĩ cấp cứu, ép tim liên tục, sốc điện nhiều lần, nhịp tim của bệnh nhân đã được tái lập nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê rất sâu, huyết áp không đo được, các chỉ số sinh tồn vô cùng xấu. Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tiên lượng xấu.

Nam thanh niên trẻ đột ngột ngừng tim khi đang nằm nghỉ - Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi thăm khám cho bệnh nhân

Tại Bệnh viện Bạch Mai bệnh nhân đã hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, toan chuyển hóa nặng, đồng tử giãn hoàn toàn, huyết áp tụt, tình trạng sốc nặng. Bệnh nhân được thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao, đặt dụng cụ theo dõi huyết động. 

PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, đồng tử giãn hoàn toàn, huyết áp không đo được, toan hóa nặng, thuốc vận mạch liều rất cao,... rất nhiều liệu pháp rất phức tạp phải đồng thời thực hiện, nhiệm vụ cứu não bệnh nhân được ưu tiên. 

Việc phối hợp nhiều kỹ thuật cao như kỹ thuật hạ thân nhiệt theo đích (TTM), kỹ thuật lọc máu, kỹ thuật kiểm soát huyết động, kỹ thuật thở máy tiên tiến, kỹ thuật kiểm soát thăng bằng toan kiềm,... là điều kiện tiên quyết để cứu sống bệnh nhân này. Nếu không sử dụng phối hợp nhiều kỹ thuật cao thì tiên lượng của bệnh nhân vô cùng khó khăn, ít có cơ hội được cứu sống.

Chỉ trong một thời gian ngắn khẩn trương cấp cứu, hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được cứu sống và trở về đoàn tụ với gia đình, xã hội.

"Đây là một trong rất nhiều bệnh nhân nặng, khó cần phối hợp nhiều kỹ thuật cao trong cùng một thời điểm để cứu chữa mà chúng tôi gặp hàng ngày mang lại hiệu quả điều trị cao, chúng tôi rất vui khi trả bệnh nhân về với gia đình khi vẫn còn đang đón một mùa xuân mới", PGS. Nguyễn Văn Chi nhấn mạnh.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang