Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày

Mỗi lời ăn tiếng nói của bố mẹ đều có tác động sâu sắc đến tâm lý cũng như hình thành tính cách trẻ sau này. Nói với con những câu nói dưới đây là bố mẹ đang truyền sự tự tin mạnh mẽ cho con mỗi ngày.

10 câu nói đơn giản dưới đây tưởng chừng như không mang nhiều ý nghĩa của người lớn nhưng lại mang đến tác động lớn cho sự phát triển của trẻ.

1. "Mẹ yêu con!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 1.

Bé của bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán khi bạn nói với con rằng bạn yêu con, điều đó thực sự làm cho bé cảm thấy an toàn và được bảo vệ, nó làm cho bé cảm nhận được sức mạnh của những cảm xúc tích cực có thể mang lại cho bản thân. Bé sẽ phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn khi bạn cho bé thấy rằng bé thực sự quan trọng đối với bạn.

2. "Con thực sự rất tuyệt vời!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 2.

Không có điều gì tốt hơn khi cho bé biết rằng bạn cảm thấy bé là một đứa trẻ tuyệt vời. Hãy khen ngợi bé về những phẩm chất tốt của bé như tính tốt bụng, khả năng chạy nhảy, hay khả năng hoành thành các bảng ghép hình,... Nó thực sự không quá quan trọng nhưng lại mang đến cho bé những cảm xúc tuyệt vời.

3. "Bạn của con rất thích con đấy!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 3.

Những đứa trẻ ở tuổi này thường rất mong muốn được trở nên nổi tiếng và được những đứa trẻ khác yêu mến. Sự tự tin của bé khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ thay đổi theo theo thời gian, do đó việc trấn an tinh thần bé thường xuyên thực sự rất cần thiết. Hãy giải thích cho bé về những điểm mà bạn bè rất thích ở bé như lòng tốt hoặc tính cách bình tĩnh.

4. "Con đã cố gắng hết sức mà!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 4.

Ở độ tuổi này, bé của bạn thường muốn đạt được hoặc hoàn thành mọi thứ mà bé mong muốn, tuy nhiên thành công không phải lúc nào cũng đến với bé. Lời khen của bạn dành cho những nỗ lực của bé sẽ giúp bé hiểu rằng, mặc dù bé không thành công, nhưng bé vẫn có thể hài lòng với bản thân mình vì đã cố gắng hết sức có thể.

5. "Cảm ơn con vì đã giúp đỡ mẹ!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 5.

Thường thì trẻ nhỏ sẽ không cảm ơn bạn vì những hành động bạn chăm sóc cho bé hằng ngày, tuy nhiên chỉ cần bạn nói cảm ơn bé trước những hành độ nhỏ như bé tự dọn dẹp đồ chơi của mình, điều đó sẽ trở thành tấm gương sáng để bé học theo và biết cách thể hiện lòng biết ơn của mình.

6. "Thật đáng ngạc nhiên đấy con!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 6.

Một bức vẽ của bé có thể không phải là một kiệt tác nhưng bé sẽ cảm thấy rằng đó là một sự sáng tạo tuyệt vời và muốn chia sẻ với bạn. Và sự nhiệt tình của bạn khi đánh giá những bức vẽ của trẻ có thể làm cho trẻ cảm nhận được tầm quan trọng cũng như thấy hưng phấn khi nhận được lời khen cho những nỗ lực của mình.

7. "Mẹ xin lỗi con!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 7.

Nếu như bạn phạm sai lầm hay bất cứ thứ gì khác. Ví dụ như quên mất việc phải mua cho bé một thứ mà bé nhờ. Hãy xin lỗi bé, đó là một sự thừa nhận giúp bé biết được rằng, không chỉ mỗi mình bé là người mắc sai lầm. Điều này cũng khuyến khích rèn luyện tính trung thực trong trẻ.

8. “Xin vui lòng giúp mẹ...”

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 8.

Muốn bé học được cách cư xử lịch sự, dễ nghe, một trong những chiếc lược tốt nhất là hãy cho bé xem những ví dụ thực tế. Trẻ con thường có thói quen tò mò và hay bắt chước. Khi bạn nói "xin vui lòng" với một cô, cậu bé nhỏ, bạn đã dạy cho bé một kĩ năng giao tiếp xã hội rất quan trọng mà bé sẽ áp dụng nó đối với cả những đứa trẻ khác và người lớn.

9. "Con chọn đi!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 9.

Những em bé ở độ tuổi này cần phải học cách suy nghĩ cho mình. Bé vẫn phụ thuộc vào bạn đến một mức độ nào đó trong suốt cuộc đời, nhưng bé vẫn phải tập đứng trên đôi chân của mình. Vì thế, hãy bắt đầu tập cho bé đưa ra sự quyết định, bắt đầu bằng những lựa chọn đơn giản như hôm nay con thích mặc áo màu gì?

10. "Con có thể làm được mà!"

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày - Ảnh 10.

Bé luôn phải đối mặt với những thách thức mới và bé cũng cần can đảm để giải quyết các vấn đề gặp phải, đồng thời tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể giúp bé củng cố niềm tin bằng cách nói với bé nên có niềm tin vào khả năng của mình để đạt được mục tiêu. Sự tin tưởng của bạn sẽ giúp nâng cao sự tự tin cho bé, giúp bé sẵn lòng đối mặt với mọi thứ và tự tin hơn.

 

Theo helino.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang