Dự đoán: Những vấn đề hót hòn họt nào sẽ đi vào kịch bản táo quân 2018?

Năm 2017 là một năm đầy biến động, các cụm từ “kỷ lục”, “lịch sử” liên tục được báo chí nhắc đến, vậy đâu sẽ là những sự kiện nổi bật mà các Táo bàn luận trong đêm Gala cuối năm nay. Hãy cùng dự đoán nhé!

Kinh tế

Là đơn vị đăng cai tổ chức, APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng với hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện này đã giúp Việt Nam sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… đồng thời phát triển, quảng bá vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

Xếp hạng mới nhất của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam có bước tiến vượt bậc, tăng 14 bậc từ 82 lên 68/190 nền kinh tế. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới năm 2017 đạt trên 125.000 doanh nghiệp. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, vượt qua mức đỉnh 110.000 DN của năm 2016. Bên cạnh đó, FDI cũng ồ ạt đổ vào Việt Nam đạt hơn 33 tỷ USD.

Năm 2017 có thể gọi là năm đỉnh cao của đồng "tiền ảo" Bitcoin khi liên tục tăng giá và xô đổ mọi kỷ lục được thiết lập trước đó. Tính từ đầu năm đến nay mức giá Bitcoin đã tăng 1.800% so với trước đó. Vừa qua, Bitcoin đã chạm mốc gần 20.000USD/BTC, có những thời điểm đồng tiền này tăng 2.000USD/ngày. 


Cơn sốt bitcoin tại Việt Nam

Văn hóa

Thi hoa hậu: Dường như 2017 là thời điểm bùng nổ của những cuộc thi hoa hậu, hàng loạt các cuộc thi hoa hậu được tổ chức, liên tục và rình rang. Chỉ cần mở mắt ra là nhận tin có thêm một hoa hậu, hoa hậu sắc đẹp, hoa hậu tài năng, hoa hậu phẫu thuật thẩm mỹ… đủ cả!

Một số thành tích cao như Đỗ Mỹ Linh với danh hiệu Hoa hậu Nhân ái tại Miss World, Đỗ Trần Khánh Ngân đăng quang Miss Global, Hà Thu đạt 5 huy chương tại Miss Earth…

Tuy nhiên, hoa hậu tài sắc thì ít, hoa hậu thị phi thì nhiều. Kể qua một vài vụ lùm xùm hoa hậu trong năm qua phải nhắc đến vụ đăng quang của Hoa hậu Đại dương Lâ Âu Ngân Anh với tiền sử phẫu thuật mũi. Á khôi Hoa khôi du lịch Việt Nam bị tước vương miện chỉ sau nửa ngày chỉ vì làm răng sứ. bán kết Hoa hậu Hoàn vũ tổ chức khi miền Trung đang gánh chịu mưa lũ, Phi Thanh Vân đăng quang hoa hậu Doanh nhân người Việt tại Mỹ…

Đời sống - Xã hội

Cũng trong năm nay, hàng loạt các vụ giết người, bạo hành nghiêm trọng liên tục xảy ra khiến dư luận bàng hoàng, lo sợ. Bà giết cháu 20 ngày tuổi, mẹ giết con 33 ngày tuổi vì trầm cảm, nam sinh 16 tuổi giết bạn gái, vợ giết chồng phân xác phi tang… là những vụ án mạng đáng sợ nhất năm qua.

Vụ việc bạo hành tại cơ sở Mầm Xanh (TP.HCM), người giúp việc tung hứng cháu bé chưa đầy 2 tháng tuổi, cha ruột bạo hành con trai 10 tuổi sốt 2 năm, bé gái bị chính cha đẻ dí thanh sắt nung vào người… và còn rất nhiều những vụ việc đáng sợ khác mà nạn nhân chính là các em nhỏ.

Y tế

Từ khóa “Chạy thận 8 người chết” ở Hòa Bình chắc hẳn là từ khóa hot nhất trong ngành y tế năm vừa qua.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình khó thở, buồn nôn, ngứa, đau bụng... sau 45 phút lọc máu. Ngay sau đó, 7 bệnh nhân này đồng loạt tử vong. Nạn nhân thứ 8 tử vong vào ngày 4/6 sau khi được chuyển về bệnh viện tại Hà Nội.

Tiếp đó là vụ việc 4 cháu bé tử vong tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh với nguyên nhân được công bố là do sốc phòng vệ.

Giao thông

BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau 2 tuần hoạt động, ngày 15/8, các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức thu phí quá cao nên phản đối.

Ngày 30/11, BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau hơn 3 tháng xả trạm. Để đối phó với tài xế trả tiền lẻ, chủ đầu tư bố trí làn xe riêng. Tuy nhiên, các tài xế phản ứng dữ dội khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm liên tục.

Trước tình hình tại BOT Cai Lậy, tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định dừng thu phí 1-2 tháng dự án này, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Chính phủ quyết định.

Bên cạnh đó, 2 dự án giao thông “khủng” được công bố trong năm 2017 là dự án sân bay quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc Nam. Dự án sân bay Long Thành dự kiến có mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ và đường cao tốc Bắc- Nam là 118.000 tỷ đồng.


Dự án sân bay Long Thành 


Dự án đường cao tốc Bắc Nam 

Thời tiết

Năm 2017, có 2 cơn bão lớn trực tiếp đổ bộ vào đất liền bão số 10 (Doksuri) và bão số 12 (Damrey).

Bão số 10 đổ bộ sáng 15/9 vào Bắc Trung Bộ, trọng tâm là Hà Tĩnh với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15 khiến 2 người chết, 82 người bị thương, gần 100.000 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái. Ước tính tổng thiệt hại gần 7.000 tỷ đồng.

Bão số 12 hoành hành tại 8 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sáng 4/11, trọng tâm là Khánh Hoà - Phú Yên. Damrey là bão mạnh nhất từ trước đến nay đổ bộ vào Nha Trang. 123 người đã chết và mất tích, hơn 150.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, thiệt hại gần 15.000 tỷ đồng.

Khu vực phía Bắc cũng hứng lũ quét lịch sử, đặc biệt trận lũ quét vào rạng sáng 3/8 tại Mù Cang Chải (Yên Bái) và Sơn La khiến 9 người chết, 24 người mất tích.

Cũng trong năm 2017, miền Bắc liên tục đón nhiều đợt không khí lạnh khiến nhiệt độ xuống thấp đến mức kỷ lục. Nhiệt độ ở Sapa đo được thời điểm lạnh nhất xuống đến -7 độ C.

Chịu ảnh hưởng từ miền Bắc, Nam Bộ cũng đón nhận đợt lạnh nhất trong lịch sử ghi có thời điểm ghi nhận mức nhiệt ở 17 độ C.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang