Dự đoán ớn lạnh về ngày tận thế của Stephen Hawking: 'Nhân loại có thể bị diệt vong'

Giáo sư Stephen Hawking cho rằng, trong tương lai loài người phải thực sự cẩn trọng.

Giáo sư Hawking là nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết tại Đại học Cambridge trước khi ông qua đời vào năm 2018.

Trong nhiều thập kỷ, ông kêu gọi con người bắt đầu quá trình khám phá các hành tinh khác trên cơ sở chúng ta cuối cùng sẽ trở thành nạn nhân của một thảm họa cấp độ tuyệt chủng, chẳng hạn như một vụ va chạm với tiểu hành tinh.

Năm 2016, ông nói với BBC: "Mặc dù khả năng xảy ra thảm họa đối với hành tinh Trái đất trong một năm nhất định có thể khá thấp, nhưng nó sẽ tăng dần theo thời gian và gần như chắc chắn trong 1000 hoặc 10.000 năm tới... Vì vậy chúng ta phải rất cẩn thận trong giai đoạn này".

Nhà vật lý người Anh cũng coi sự nóng lên toàn cầu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự sống trên hành tinh xanh. Ông lo sợ sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Ông cho biết vào năm 2017: "Chúng ta đang rất gần với điểm bùng phát nóng lên toàn cầu khi mà tình hình chạm ngưỡng không thể đảo ngược. Có thể đẩy Trái đất qua bờ vực và giống như sao Kim, với nhiệt độ 250 độ C và mưa axit sulfuric".

Đồng thời Giáo sư Hawking cũng lo ngại về sự nguy hiểm có thể phát sinh từ những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Năm 2014, ông nói: "Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể đánh dấu sự kết thúc của loài người".

Dự đoán ớn lạnh về ngày tận thế của Stephen Hawking: Nhân loại có thể bị diệt vong - Ảnh 2.

Giáo sư Hawking lo lắng về một sự kiện tuyệt chủng (Hình ảnh: GETTY)

Stephen Hawking tin rằng một trong những hậu quả của các dạng trí thông minh máy móc tiên tiến có thể sẽ vượt qua con người về sức mạnh và trí thông minh. Tuy nhiên, vào năm 2010, ông đã đưa ra tuyên bố kỳ lạ nhất của mình, cho rằng người ngoài hành tinh có thể tấn công Trái đất để lấy tài nguyên.

 

Ông nói: "Nếu người ngoài hành tinh đến Trái Đất chúng ta, kết quả sẽ giống như khi Columbus đến châu Mỹ, điều này không tốt cho người Mỹ bản địa. Chúng ta chỉ phải nhìn lại để xem cuộc sống thông minh có thể phát triển thành một thứ không lường trước như thế nào".

Vào thời điểm đó, Seth Shostak, từ Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI) ở California, Mỹ nói với trang The Guardian: "Đây là một nỗi sợ hãi không chính đáng. Nếu họ quan tâm đến tài nguyên, họ có cách tìm kiếm ở các hành tinh đá khác. Họ có thể đã tìm thấy chúng ta từ một tỷ năm trước".

Giáo sư Sir Martin Rees, chuyên gia về Thiên văn học, tin rằng những nhận xét của Giáo sư Hawking không được xem xét quá nghiêm túc trong những năm qua. Theo ông những quan điểm của Stephen Hawking hoàn toàn có cơ sở và thẳng thắn vì ông không bị chi phối bởi các yếu tố chính trị.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/du-doan-on-lanh-ve-ngay-tan-the-cua-stephen-hawking-nhan-loai-co-the-bi-diet-vong-162211708210007987.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang