Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng nên cân nhắc khi ăn

Một số đối tượng cụ thể như phụ nữ mang thai hoặc những người bị bệnh liên quan đến thận, gan hoặc da có thể gặp một số tác dụng phụ nhất định do một số hợp chất phenolic có trong đu đủ.

Đu đủ là một loại trái cây nổi tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin như A, C, B và E; khoáng chất như kali và magiê; các hợp chất phenolic như beta-carotene, glucosinolate và tocopherols; cùng với folate, chất xơ và axit pantothenic.

Tất cả những hợp chất này mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, không chỉ quả đu đủ chín mà hạt đu đủ, đu đủ xanh, lá đu đủ, nhựa đu đủ... cũng đem lại lợi ích cho con người theo nhiều cách. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là siêu thực phẩm này an toàn với tất cả mọi người. Một số đối tượng cụ thể như phụ nữ mang thai hoặc những người bị bệnh liên quan đến thận, gan hoặc da có thể gặp một số tác dụng phụ nhất định do một số hợp chất phenolic có trong loại quả này.

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét những ai nên tránh ăn đu đủ nhé!

Phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có thể gây sẩy thai ngoài ý muốn. Đu đủ xanh có rất nhiều nhựa, có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, do đó có thể dẫn đến sẩy thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một lượng nhỏ đu đủ xanh khi đi vào cơ thể có thể không gây hại gì. Mặc dù vậy, để an toàn, nhiều chị em bầu bí vẫn nên kiêng loại quả này.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 3.
 

Người bị suy gan

Các nghiên cứu nói rằng đu đủ giúp phục hồi sau các tác động độc hại trên gan do một số loại thuốc gây ra và giảm tổn thương cho cơ quan này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu được đăng tải trên Healthline cũng đã đề cập rằng lá đu đủ có thể làm tăng mức độ men GGT, ALP và bilirubin thường chỉ ra các bệnh gan đang hoạt động do xuất huyết và viêm. Vì vậy, những người bị suy gan nên tránh hoặc giảm ăn đu đủ. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn đối với nhóm đối tượng này.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 5.
 

Người có nhịp tim không đều

Những người có tình trạng nhịp tim không đều như nhịp tim nhanh có thể bị trầm trọng hơn khi ăn đu đủ. Theo Webmd, đu đủ có chứa một lượng thấp cyanogenic glycoside, một loại axit amin có thể tạo ra hydrogen cyanide trong hệ tiêu hóa của con người. Mặc dù một lượng nhỏ hợp chất này có thể không gây hại cho những người mắc bệnh tim, nhưng nếu vượt quá thì hoàn toàn có thể.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 7.
 

Người bị suy giáp

Chất glycoside gây ung thư không chỉ ảnh hưởng đến nhịp tim mà còn có thể cản trở việc tổ chức i-ốt trong cơ thể và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn ở những người bị suy giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ được quan sát thấy ở những người ăn quá nhiều đu đủ.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 9.
 

Người bị dị ứng

Lợi ích sức khỏe của đu đủ chủ yếu được biết đến với các enzym hoạt tính papain và chymopapain. Tuy nhiên, theo Mayo clinic, papain có thể gây mẫn cảm dị ứng và dẫn đến các triệu chứng dị ứng, đặc biệt là ở những người tiếp xúc với papain do nghề nghiệp của họ có liên quan. Một số triệu chứng do dị ứng papain bao gồm viêm mũi và ngứa mắt. Do đó, nếu bạn đang bị bất kỳ loại cáo buộc nào, đu đủ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 11.
 

Người bị sỏi thận

Đu đủ rất giàu vitamin C. Theo USDA, 100g đu đủ chứa 60,9mg vitamin C. Mặc dù vitamin C là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch. Tiêu thụ nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận canxi oxalat hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã mắc bệnh.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 13.
 

Người có vấn đề về tiêu chảy

Đu đủ là một thực phẩm nhuận tràng tuyệt vời và là một nguồn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhiên, thuốc nhuận tràng và chất xơ dư thừa có thể có tác động xấu đến dạ dày. Thay vì điều trị các vấn đề về dạ dày như táo bón và khó tiêu, nó có thể dẫn đến tiêu chảy và đầy hơi.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 15.
 

Người bị mày đay

Còn được gọi là nổi mề đay, mày đay là một dạng dị ứng do một số loại thực phẩm, thuốc hoặc chất gây kích ứng gây ra các triệu chứng như ngứa, viêm hoặc các phản ứng nghiêm trọng hơn. Đu đủ có chứa các protein latex, một chất gây dị ứng mạnh có thể gây nổi mề đay bằng cách giải phóng histamine và các cytokine gây viêm khác trong cơ thể. Vì vậy, những người bị nổi mề đay nên tránh ăn đu đủ.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 17.
 

Đàn ông muốn có con

Đu đủ là thực phẩm được coi như một biện pháp tránh thai tự nhiên nổi tiếng dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, đối với nam giới, đu đủ cũng có thể gây ra một số vấn đề sinh sản nhất định. Một nghiên cứu đăng tải trên Men's Health đã chỉ ra rằng đu đủ, đặc biệt là hạt đu đủ có đặc tính diệt tinh trùng, có thể làm giảm khả năng di chuyển và chất lượng tinh trùng nếu ăn quá nhiều. Nó cũng có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, quý ông đang mong có con nên hạn chế ăn đu đủ.

Đu đủ ngon, bổ, rẻ nhưng khoa học khuyến cáo có 9 đối tượng không nên ăn! - Ảnh 19.
 
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang