Dù nhỏ bé nhưng bạn có biết hiểm họa khôn lường từ những vật này?

Sau khi chụp CT-scan ổ bụng cho người bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV ĐHYD phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6 cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp-xe trong ổ bụng.

Bệnh nhân là em T.H.S. (14 tuổi, ngụ Tây Ninh) đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) theo lịch hẹn để điều trị bệnh Thông liên thất bẩm sinh. Trong thời gian chờ phẫu thuật tim, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn liên tục, thỉnh thoảng kèm buồn nôn, không sốt. S. cho biết những dấu hiệu trên đã xuất hiện trước đó một tuần, nhưng do nghĩ rằng mình bị đau dạ dày nên S. tự ý mua thuốc uống.

Sau khi chụp CT-scan ổ bụng cho người bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV ĐHYD phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6 cm đâm thủng ruột non, tạo khối áp-xe trong ổ bụng. Người bệnh lập tức được phẫu thuật nội soi lấy dị vật và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe quanh dị vật. Sau đó, toàn bộ khối này được đưa ra ngoài qua lỗ mở bụng nhỏ 4 cm.

Hiem hoa tu nhung chiec tam tre hinh anh 1
Cây tăm tre sau lấy khi ra từ ổ bụng bệnh nhân.

Vì được phát hiện và phẫu thuật lấy dị vật kịp thời bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, sau mổ người bệnh phục hồi nhanh, có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường và xuất viện sau 5 ngày.

Khi được các bác sĩ hỏi, em S. không nhớ mình nuốt tăm khi nào. Đáng chú ý, người bệnh có thói quen ăn nhanh, nuốt vội, không nhai và ngậm tăm sau khi ăn.

TS BS. Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV ĐHYD, cho biết người bệnh rất may mắn vì được phát hiện tình trạng viêm nhiễm ổ bụng một cách tình cờ khi khám định kỳ bệnh tim bẩm sinh. “Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, que tăm người bệnh nuốt sẽ tiếp tục làm thủng thêm những quai ruột khác, làm lan rộng tình trạng nhiễm trùng ổ bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong”, BS Thịnh nói.

Việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí một số người còn có thói quen "ngậm tăm đi dạo", vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.

 

Theo news.zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang