Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 8 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay

Không phải ai cũng hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến giới tính của mình, trong đó có cả những hiểu lầm về tinh trùng, tinh dịch.

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: shutterstock

Tinh trùng được phóng ra khỏi dương vật, đi vào âm đạo và bơi dọc đường đi trong các cơ quan sinh sản cho đến khi gặp trứng để thụ tinh. Nhưng mọi chuyện không hoàn toàn đơn giản như vậy!

Trải qua hàng nghìn năm, cơ thể con người đã tối đa hóa khả năng sinh sản. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chức năng này của mình, trong đó có cả những hiểu lầm về tinh trùng. 

Dưới đây là 12 lầm tưởng phổ biến nhất, bạn đã tin bao nhiêu điều trong số đó?

1. Tinh trùng – Huy chương vàng Olympic hạng mục bơi lội

Câu chuyện phổ biến bạn thường được nghe là hàng triệu - chính xác là từ 20 đến 300 triệu tinh trùng bơi đua trong cuộc cạnh tranh với nhau để trở thành vận động viên bơi lội xuất sắc nhất may mắn đến được đích là trứng.

Sự thật:

Đầu tiên, phần lớn tinh trùng không thực sự bơi thẳng. Thông thường, khả năng di chuyển của tinh trùng được phân thành một trong ba nhóm sau:

- Chuyển động tịnh tiến: Tích cực di chuyển theo đường thẳng hoặc đường vòng.

- Chuyển động tại chỗ.

- Bất động: Không di chuyển.

Đây giống như một cuộc vượt chướng ngại vật đầy thử thách và không giống một cuộc đua tiêu chuẩn. Và thậm chí sau đó, tinh trùng cần sự hỗ trợ từ cơ quan sinh sản của nữ giới để đảm bảo chúng về được đích.

Trên thực tế, hầu hết các công việc di chuyển đều do các cơ tử cung thực hiện: Dẫn tinh trùng đi đến ống dẫn trứng và hướng tới trứng.

2. Tinh dịch đặc sẽ dễ thụ thai hơn

Tinh dịch đặc hơn có nghĩa là nồng độ tinh trùng cao hơn và cũng đồng nghĩa với việc số lượng tinh trùng có hình dạng bất thường cao?

Sự thật:

Khi tinh trùng đi vào âm đạo, chúng sẽ tiếp xúc với chất nhầy ở cổ tử cung. Chất nhầy cổ tử cung có 2 nhiệm vụ: bảo vệ hoặc loại bỏ. Nó bảo vệ tinh trùng khỏi tính axit của âm đạo cũng như ngăn những tinh trùng có hình dạng bất thường và hạn chế về khả năng di chuyển tới gặp trứng.

Hệ cơ quan sinh sản nữ giúp tinh trùng bằng cách:

- Cổ tử cung (cửa ngõ giữa âm đạo và tử cung) mở rộng.

- Các tuyến cổ tử cung phát triển về số lượng và tăng kích thước để lưu trữ nhiều tinh trùng hơn.

- Hàng rào chất nhầy của cổ tử cung mỏng đi để tinh trùng đi qua dễ dàng hơn.

3. Tinh trùng chỉ sống được… vài phút sau khi phóng ra ngoài

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Tatiana Shepeleva / Shutterstock

Sự thật:

Không phải lúc nào cũng vậy! Tuổi thọ tinh trùng phụ thuộc vào nơi tinh trùng đến sau khi xuất tinh.

Tinh trùng đi vào âm đạo sau khi xuất tinh có thể sống đến 5 ngày. Điều này là do tác dụng bảo vệ của chất nhầy cổ tử cung và các lớp lót cổ tử cung.

Nhưng nếu tinh trùng bị khô lạnh, về cơ bản chúng sẽ chết rất nhanh. Chúng thậm chí có thể chết nhanh hơn trong bồn tắm nước nóng (dù bạn có rải cánh hoa hồng thơm đầy bồn tắm đi chăng nữa) do nhiệt hoặc hóa chất trong nước. Tinh trùng thật khó chiều phải không nào?

4. Xuất tinh ngoài không thể khiến bạn tình mang thai

Sự thật:

Về mặt lý thuyết, xuất tinh ngoài không để lại tinh trùng trong âm đạo - nhưng cũng có thể còn sót lại tinh trùng trong niệu đạo trước đó.

Chắc chắn không có nhiều như trong tinh dịch mới, nhưng trong một nghiên cứu năm 2011, gần 37% mẫu xuất tinh sớm được thu thập từ 27 đối tượng của nghiên cứu chứa một lượng đáng kể tinh trùng khỏe mạnh, di động.

Ngay cả khi bạn xuất tinh ngoài, vẫn có một khả năng nhỏ chứa tinh trùng và gây thụ thai. Vì thế, đừng quên dùng biện pháp an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn nhé!

5. Tinh trùng luôn khỏe mạnh trong suốt cuộc đời người đàn ông

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 3.

Sự thật:

Một trong những lầm tưởng lâu đời nhất vẫn tồn tại là mặc dù số lượng trứng có hạn (đó là sự thật), nhưng tinh trùng khỏe mạnh có thể được sản xuất suốt đời.

Quá trình sản xuất tinh trùng, hay quá trình sinh tinh diễn ra vô thời hạn, nhưng chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm dần theo tuổi tác.

Theo một nghiên cứu của Iceland, đàn ông lớn tuổi có nhiều khả năng truyền đột biến gen cho con cái của họ hơn, nhiều hơn 4 lần so với phụ nữ.

Một nghiên cứu năm 2017 với 1,4 triệu người ở Thụy Điển đã tìm thấy mối liên quan giữa tuổi sinh sản của một người đàn ông và khả năng con của anh ta sinh ra mắc đột biến di truyền mà cả cha và mẹ đều không có.

6. Mặc quần lót chật làm giảm số lượng tinh trùng

Sự thật:

Người ta cho rằng, quần lót chật sẽ làm giảm số lượng tinh trùng, trong khi quần đùi rộng giữ cho mọi thứ ở nhiệt độ thích hợp để sản xuất tinh trùng.

Nhưng... quần lót chật hầu như không ảnh hưởng đến tinh trùng của bạn!

Một nghiên cứu năm 2018 đã làm dậy sóng khoa học khi phát hiện ra rằng những người đàn ông mặc quần đùi có lượng tinh trùng nhiều hơn 17% so với những người đàn ông mặc quần sịp. Nhưng tác giả cảnh báo kết quả của họ không tính đến các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng như loại quần lót hay chất liệu vải của quần.

Và ghi nhớ điều này: Cơ thể có thể bù đắp thêm nhiệt cho tinh hoàn bằng cách giải phóng thêm một ít hormone FSH.

Vì vậy, hãy mặc những gì làm cho bạn thấy thoải mái nhất!

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 4.

Nguồn ảnh: Kateryna Kon/Science photo library

7. Tinh trùng thì làm gì có giới tính

Sự thật:

Có thể bạn chưa biết rằng có hai loại: tinh trùng đực (Y) và tinh trùng cái (X). So về khả năng kết hợp với trứng thì tinh trùng cái thường mạnh hơn tinh trùng đực và điều này đồng nghĩa với việc bạn dễ mang thai con gái hơn. Những tinh trùng cái mang nhiễm sắc thể X và tạo ra những bé gái trong khi những tinh trùng đực mang nhiễm sắc thể Y và tạo ra những bé trai.

8. Càng nhiều tinh trùng đến thụ thai càng tốt

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 5.

Nguồn ảnh: neptuneprime.com

Sự thật:

Lượng tinh dịch nhiều cũng có nghĩa là có nhiều tinh trùng trong một lần xuất tinh, điều này là tốt. Nồng độ tinh trùng càng cao thì khả năng nhiều tinh trùng có thể thụ tinh với trứng càng cao.

Thông thường, chỉ có một tinh trùng duy nhất được thụ tinh cho một trứng. Nhưng nếu có quá nhiều tinh trùng đến gặp trứng (hai hoặc nhiều hơn), trong một số trường hợp hiếm hoi – nhiều tinh trùng có thể phá vỡ lớp màng protein xung quanh trứng (màng ngăn không cho nhiều tinh trùng đi qua) và thụ tinh với trứng. Đây được gọi là đa thụ tinh.

Bằng cách cung cấp thêm vật liệu di truyền cho trứng, điều này làm tăng nguy cơ đột biến DNA và các bệnh như hội chứng Down hoặc các dị tật bẩm sinh ở tim, cột sống và hộp sọ có thể gây tử vong.

Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn và bạn đời quyết định sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để mang thai. Vì thụ tinh ống nghiệm giúp loại bỏ nhiều hạn chế trong quá trình sinh sản tự nhiên để tinh trùng gặp được trứng, nên tinh dịch của bạn không cần phải có hàng triệu tinh trùng mới có khả năng sinh sản.

9. Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ

Dứa khiến tinh dịch có mùi quyến rũ và 9 lầm tưởng khác về tinh trùng các đấng mày râu cần loại bỏ ngay - Ảnh 6.

Nguồn ảnh: Pinterest

Đây là câu chuyện hoang đường và hoàn toàn không dựa trên cơ sở khoa học nào.

Sự thật:

Điều đầu tiên cần hiểu ở đây là mùi của tinh dịch. Giống như mùi của nhiều chất dịch trong cơ thể bạn, nó bị ảnh hưởng bởi di truyền, chế độ ăn uống và lối sống. Giống như hơi thở của mọi người có mùi khác nhau, mỗi người đều có mùi thơm đặc trưng của riêng mình.

Điều thứ hai là, mặc dù không có thức ăn hoặc chất lỏng nào có thể làm thay đổi đáng kể mùi tinh dịch, nhưng việc tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và B-12 có thể có tác động tích cực đến số lượng, hình thái và khả năng vận động của tinh trùng.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang