Đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi mẹ hay bố sẽ có chỉ số IQ cao hơn? Câu trả lời bất ngờ

(lamchame.vn) - Bộ não của mỗi người đàn ông đều được trang bị đầy đủ để trở thành một ông bố 'siêu phàm'.

Đối với nhiều đứa trẻ, bày tỏ tình cảm với bố mình luôn là một việc khó khăn. Câu nói phổ biến nhất của các ông bố khi con thắc mắc cũng là "con về hỏi mẹ nhé!". Các nhà tâm lý học đều rất quan tâm đến việc nghiên cứu mối quan hệ mẹ - con, chức năng của người cha ít khi được đề cập đến.

Làm sao để bố và con chơi với nhau cả ngày không biết chán | Tin tức Online

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, đánh giá thấp vai trò của người cha đối với sự phát triển trí não và thể chất của trẻ là vô cùng sai lầm.

Đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi mẹ hay bố sẽ có chỉ số IQ cao hơn? Câu trả lời bất ngờ - Ảnh 2.

Có bố, con cái sẽ thông minh hơn

Cách nuôi dạy con của người cha có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển trí não của trẻ. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với chuột là đối tượng để chứng minh điều này. Chuột mẹ và chuột bố phân công lao động, hợp tác để nuôi những chú chuột con. Bố chuột chăm sóc những chú chuột con, khi chuột con lớn lên bố sẽ chơi cùng các con mình.

Nghiên cứu cho thấy sự phát triển trí não của chuột con chỉ khỏe mạnh khi chuột bố ở lại trong hang. Nếu bố con chuột bị cách ly ngay sau khi sinh, số lượng kết nối synap chịu trách nhiệm truyền thông tin trong hai vùng não của chuột con đã giảm đáng kể. Hơn nữa, trong quá trình phát triển của synap não, nếu không có bố bên cạnh, sự phát triển của một vùng vỏ não sẽ bị khiếm khuyết, vùng vỏ này chịu trách nhiệm ra quyết định và cũng liên quan đến các chức năng cao hơn của não như cảm xúc.

4 kiểu cha mẹ nuôi dạy con cái, hãy xem bạn thuộc tuýp cha mẹ nào?

Các nhà khoa học phỏng đoán, nhiều đứa trẻ thiếu tình thương của cha khi còn nhỏ sẽ có những hành vi bất thường khi lớn lên, điều này có thể liên quan đến sự rối loạn chức năng của các khớp thần kinh ở khu vực này.

Thật trùng hợp, một nghiên cứu của Đại học Yale, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi những người cha có chỉ số IQ cao hơn. Tại sao? Lý do rất đơn giản. Bởi vì các bà mẹ thường dạy trẻ cách sử dụng các vật dụng khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, trong khi ông bố thường tham gia vào các công việc sửa chữa xe cộ, máy móc, thiết bị điện,... trong gia đình nên trẻ rất hứng thú với các thao tác thực hành. Hoạt động thực hành thúc đẩy sự phát triển trí tưởng tượng, nhận thức và khả năng sáng tạo, đồng thời kích thích tinh thần tìm tòi, ham hiểu biết của trẻ.

Đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi mẹ hay bố sẽ có chỉ số IQ cao hơn? Câu trả lời bất ngờ - Ảnh 3.

Kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức về các quy tắc của trẻ tốt hơn

Nhiều cuộc điều tra tâm lý cũng đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được cha nuôi dạy có khả năng phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Tại sao?

Các nhà khoa học suy đoán rằng bởi vì các bà mẹ có xu hướng sử dụng "ngôn ngữ trẻ em" để nói với con mình, đó là ngôn ngữ mà đứa trẻ có thể hiểu được. Bố lại thích nói với con bằng ngôn ngữ người lớn. Ban đầu trẻ khó hiểu nhưng đồng thời buộc trẻ phải vận dụng trí não để phân tích, suy đoán và cuối cùng là thành thạo những câu phức tạp hơn và những từ vựng khó hơn. 

Bố cũng có thể giúp trẻ xây dựng ý thức quy tắc sớm nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng khi các ông bố thả lỏng cơ thể và chơi với con, những gì trẻ học được trong các trò chơi (đấu vật, ném bóng, cưỡi ngựa) có ý nghĩa rất lớn, chúng học được cách vui chơi và quan sát những người khác, đưa ra các quy tắc, tuân thủ luật lệ.

Đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi mẹ hay bố sẽ có chỉ số IQ cao hơn? Câu trả lời bất ngờ - Ảnh 4.

Khả năng thích ứng với xã hội tốt hơn

Ngoài ra, người cha cũng có thể đóng góp vào sự phát triển xã hội của con cái họ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu người cha có nhiều tương tác vui vẻ và tình cảm hơn, con cái của họ sẽ được chào đón nhiều hơn ở trường học sau này. Có lẽ trong những lần tương tác này, người cha đã dạy đứa trẻ nhận biết nét mặt người khác và khả năng đồng cảm của đứa trẻ cũng cao hơn.

Trước 6 tuổi, trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 4 đặc điểm rõ ràng này, bố  mẹ nên quan tâm bồi dưỡng thêm để con thông minh hơn

Đồng thời, sự tương tác giữa cha và con cũng giúp trẻ mở rộng phạm vi giao tiếp và hoạt động xã hội, cho trẻ học cách tương tác bình đẳng và hài hòa, xây dựng kỹ năng giao tiếp và khơi gợi sự tò mò của trẻ về thế giới bên ngoài, thúc đẩy sự phát triển hướng ngoại của trẻ.

Một thống kê từ Australia cho thấy nếu tất cả các ông bố ở nước này chơi với con thêm 5 phút mỗi ngày, chính phủ có thể tiết kiệm 5 tỷ USD cho các vấn đề như tội phạm thanh thiếu niên, lạm dụng chất kích thích và giáo dục chuyên biệt. Có thể thấy, vai trò của người cha rất quan trọng đối với đứa con.

Đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi mẹ hay bố sẽ có chỉ số IQ cao hơn? Câu trả lời bất ngờ - Ảnh 5.

Được mẹ tin tưởng "ủy quyền", bố sẽ làm tốt hơn

Mặc dù vậy, nếu quan sát kỹ quá trình phát triển của trẻ em hiện nay, bạn sẽ thấy nhiều ông bố vắng bóng trong quá trình trưởng thành của con cái. Trong nhiều gia đình, ngay cả khi đứa trẻ đang khóc, người bố vẫn có thể vô tư chơi game ở bên. "Sự thoái trào của cha" gây ra sự thiếu hụt chức năng của người cha trong quá trình tăng trưởng của trẻ.

Một mặt, mẹ và con có mối quan hệ cộng sinh, vì vậy tình mẫu tử của các bà mẹ được vun đắp từ khi đứa trẻ được sinh ra, và họ sẽ dễ dàng chủ động thực hiện trách nhiệm nuôi dạy con cái hơn. Nhiều ông bố không nhận ra rằng họ có một đứa con cho đến khi con họ được hơn một tuổi. Một số bà mẹ luôn cho rằng người cha vụng về, thấy con tự làm thì tốt hơn nên chỉ đơn giản là không cho bố đụng vào người con.

Để các ông bố có thể cống hiến hết mình cho việc nuôi dạy con cái, các bà mẹ có thể cho chồng nhiều cơ hội hơn. Bộ não của mỗi người đàn ông đều được trang bị đầy đủ để trở thành một ông bố "siêu phàm".

Đối với các ông bố, chơi một số trò chơi thú vị với con cái là một bước khởi đầu tốt cho việc nuôi dạy con. Đừng nghĩ đến chuyện khác khi vui chơi cùng con, chỉ bằng cách tập trung và đồng hành chu đáo, bạn mới có thể thực sự khiến con mình cảm thấy được yêu thương.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang