Đừng bao giờ chủ quan với đau nửa đầu

(lamchame.vn) - Đau nửa đầu là triệu chứng rất thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là người lớn tuổi. Chứng bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống.

Hiểu đúng về bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là loại bệnh về thần kinh mãn tính, không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống do nó có thể gây ra những triệu chứng như đau dữ dội một bên đầu, buồn nôn, khó chịu khi nghe âm thanh quá to,....

Đau nửa đầu có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi và giới tính nào. Tuy nhiên, trên thực tế, phụ nữ thường mắc chứng đau nửa đầu nhiều hơn nam giới. Độ tuổi thường dễ mắc đau nửa đầu nhất là từ 15 - 55 tuổi. Chứng bệnh này cũng có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ và kéo dài cho đến tận lúc trưởng thành, đồng thời còn có thể di truyền từ đời này sang đời khác.

Đau nửa đầu là loại bệnh về thần kinh mãn tính hình ảnh

Đau nửa đầu là loại bệnh về thần kinh mãn tính. Ảnh: Hello Bacsi.

Đau nửa đầu có những dạng nào?

Có 2 dạng đau nửa đầu chính là đau nửa đầu có triệu chứng báo trước và không có triệu chứng báo trước.

Có 2 dạng đau nửa đầu chính là đau nửa đầu có triệu chứng báo trước và không có triệu chứng báo trước hình ảnh

Có 2 dạng đau nửa đầu chính là đau nửa đầu có triệu chứng báo trước và không có triệu chứng báo trước. Ảnh: Eva. 

Đau nửa đầu có triệu chứng báo trước thường bắt đầu bằng những dấu hiệu tổn thương thần kinh khu trú tại vỏ não hoặc thùy não. Sau một thời gian ngắn, khoảng một tiếng đồng hồ, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau đầu, buồn nôn và cảm giác sợ ánh sáng. Bên cạnh đó, người mắc bệnh đau nửa đầu có triệu chứng báo trước cũng có thể bị rối loạn thị lực bên bị đau tạm thời, nói ngọng hoặc không nói được, cơ thể dị cảm như bị kiến đốt hay kim châm. Những triệu chứng này sẽ biến mất khi cơn đau nửa đầu chấm dứt.

Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước là chứng bệnh hay xuất hiện vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy hoặc ban đêm và rất hiếm khi xảy ra vào ban ngày. Ban đầu, cơn đau chỉ đến từ từ ở một bên thái dương hay trán. Sau vài giờ, cơn đau sẽ đạt đến đỉnh điểm và lan ra cả đầu khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, buồn nôn, nôn nhẹ và chỉ muốn nằm yên tĩnh một chỗ. 

Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước có thể kéo dài trong vài giờ, thậm chí là vài ngày, đồng thời còn khiến người bệnh có cảm giác đau ê ẩm trong những ngày sau đó.

Nguyên nhân dẫn tới đau nửa đầu

Nguyên nhân dẫn tới đau nửa đầu đến nay vẫn chưa được xác định chính xác. Các chuyên gia mới chỉ đưa ra giả thuyết rằng rất có thể đây là kết quả của một hoạt động bất thường nào đó trong não dẫn đến việc hoạt động không bình thường của các dây thần kinh giao tiếp và các mạch máu.

Nguyên nhân dẫn tới đau nửa đầu đến nay vẫn chưa được xác định chính xác hình ảnh

Nguyên nhân dẫn tới đau nửa đầu đến nay vẫn chưa được xác định chính xác. Ảnh: Healthplus.vn.

Một số yếu tố làm xuất hiện chứng đau nửa đầu như:

Thay đổi nội tiết tố: Trong kỳ kinh nguyệt, hormone của phụ nữ thường bị thay đổi bất thường dẫn đến những cơn đau nửa đầu.

Tâm trạng không tốt: Những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, lo lắng hay kích động quá mức cũng có thể gây ra đau nửa đầu.

Cơ thể mệt mỏi, ngủ kém, đau vai gáy, hạ đường huyết, tụt huyết áp.

Dùng thuốc ngủ, thuốc tránh thai hay thuốc điều trị hormone (HRT),...

Môi trường số: Môi trường sống nhiều tiếng ồn và mùi khó chịu, cùng với sự thay đổi ánh sáng đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân gây ra đau nửa đầu.

Biểu hiện của bệnh đau nửa đầu

Biểu hiện của đau nửa đầu không chỉ là đau đầu đơn thuần mà còn đi kèm cả những triệu chứng khác. Một cơn đau nửa đầu thường trải qua 4 giai đoạn triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng mắc đầy đủ cả 4 triệu chứng này. 

Tiền triệu

Khi những cơn đau nửa đầu chuẩn bị kéo đến, một số người sẽ xuất hiện những triệu chứng báo trước như táo bón, thèm ăn, uống, đau cổ, đi tiểu nhiều, tâm trạng thay đổi nhanh,...

Aura (hào quang)

Đây là giai đoạn mà người bệnh có thể bị rối loạn thị giác và khứu giác , cơ thể cảm thấy ngứa râm ran, ê và chóng mặt. Tình trạng này có thể xuất hiện trước hoặc trong cơn đau, thường đến dần dần và kéo dài trong vài chục phút.

Nhức đầu

Nhức đầu là biểu hiện chính của những bệnh nhân đau nửa đầu. Đau nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào người bệnh. Tùy theo sức khỏe của người bệnh mà họ có thể sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hay nghẹt mũi, tiêu chảy (hoặc táo bón), lo lắng, người ớn lạnh, mất nước,...

Post-drome (hậu chứng)

Hậu chứng là những cơn đau sẽ diễn ra sau khi kết thúc đau nửa đầu. Thông thường, người bệnh sẽ có những hậu chứng như mệt mỏi, suy nhược, làm việc kém tập trung,... Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân sẽ cảm thấy hưng phấn hơn sau khi bị đau nửa đầu. 

Giải pháp điều trị khi bị đau nửa đầu

Những cách điều trị hiện nay đều không thể chữa dứt điểm được chứng đau nửa đầu mà chỉ phần nào làm giảm mức độ đau cũng như ngăn cho bệnh không tái phát quá nhanh. Chính vì vậy, tốt hơn hết người bệnh nên tự điều chỉnh hoạt động sinh hoạt hàng ngày của mình để giảm tần suất của những cơn đau bằng cách đi ngủ đúng giờ, dậy sớm; không ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe; uống nhiều nước; vận động cơ thể thường xuyên.

Khi bị đau nửa đầu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà hãy kiên trì tìm hiểu phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang