Biến chứng không thể ngờ tới của thủy đậu

(lamchame.vn) - Đừng bao giờ chủ quan với bệnh thủy đậu. Nó có thể gây ra những biến chứng vô cùng đáng tiếc nếu không được xử lý kịp thời, đặc biệt là biến chứng nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra hình ảnh

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra. Nguồn: KidsOnline.

Thủy đậu là bệnh do virus Varicella Zoster gây ra, có tính truyền nhiễm, do đó có thể dễ dàng lây lan và bùng phát thành dịch, nhất là vào mùa xuân. Bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, bất cứ ai chưa được tiêm phòng hoặc có hệ miễn dịch kém. Thủy đậu có thể lây lan qua đường không khí thông qua giao tiếp hoặc thậm chí qua tiếp xúc với những đồ vật mà người bệnh từng sử dụng như quần áo, chăn màn,....

Những biến chứng nguy hiểm của thủy đậu

Thủy đậu có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng từ thể nhẹ như nhiễm trùng da, đến thể nặng như nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm phổi,... Đặc biệt, bệnh rất dễ xuất hiện những diễn biến nguy hiểm với những trẻ có hệ miễn dịch kém, trẻ sử dụng corticoid trong thời gian dài, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi,...

Biến chứng thường thấy nhất đối với những người mắc thủy đậu là nhiễm trùng da. Nguyên nhân là do khi mắc bệnh, trên cơ thể sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn nước gây ngứa ngáy, bệnh nhân gãi nhiều sẽ làm mụn nước bị vỡ ra, không chỉ làm các nốt thủy đậu mới mọc lây lan ra diện rộng mà còn làm viêm loét những nốt cũ. Các trường hợp này có thể dẫn đến nhiễm trùng da hoặc nặng hơn là nhiễm trùng huyết, sau khi khỏi bệnh sẽ rất dễ để lại sẹo.

Bệnh thủy đậu có bản chất khá lành tính nhưng cũng có những ca bệnh gặp phải biến chứng nặng nề như viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm thận cấp,... Thậm chí, nếu không đề phòng và điều trị kịp thời biến chứng, người bệnh còn có thể bị viêm não hay viêm màng não dẫn đến tử vong.

Các mẹ bầu thường là những người gặp biến chứng thủy đậu nặng nhất. Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ có thể bị sảy thai hoặc con sinh ra có thể bị thủy đậu bẩm sinh, dị tật đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não,... Trường hợp khi các chị em sắp sinh mà mắc thủy đậu có thể dẫn đến nổi mụn nước nghiêm trọng, thường gặp biến chứng về đường hô hấp như viêm phổi, viêm hô hấp,...

Nhập viện do biến chứng của thủy đậu

Mới đây, tại bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một ca bệnh nhi nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Bệnh nhân 12 tuổi, quê ở Hà Giang, được gia đình đưa vào viện trong tình trạng bụng đau âm ỉ, đau tức ngực, trên da xuất hiện những nốt mụn mủ lớn chảy dịch gây đau đớn và ngứa ngáy.

Bé trai bị bỗi nhiễm do không điều trị thủy đậu dứt điểm hình ảnh

Bé trai bị bỗi nhiễm do không điều trị thủy đậu dứt điểm. Nguồn: VnExpress.net.

Được biết, bé mới điều trị thủy đậu tại bệnh viện huyện được một tuần. Sau đó, do thấy bệnh tình thuyên giảm nên được gia đình xin về điều trị tại nhà. Tuy nhiên, khi về nhà chữa trị, bệnh nhân không những không khỏi bệnh mà còn xuất hiện triệu chứng sốt li bì hơn 40 độ, mụn mủ nổi lên nhiều hơn và không thể ăn uống. Do đó, gia đình lại phải chuyển bé đến bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để cấp cứu.

Theo bác sĩ cấp cứu, bé đã bị bội nhiễm thủy đậu, dẫn đến nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Sau khi được cấp cứu kịp thời, hiện nay, sức khỏe bé đã có những thay đổi tích cực trông thấy.

Lời khuyên khi điều trị bệnh thủy đậu

Biện pháp tốt nhất để phòng tránh thủy đậu là tiêm vắc xin. Bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ, nếu chưa có miễn dịch với bệnh thì đều cần đến các cơ sở y tế để tiêm phòng.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh thủy đậu hoặc có người thân mắc bệnh, tuyệt đối không được chủ quan điều trị tại nhà mà phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang