Đừng dễ dãi nói lời yêu

(lamchame.vn) - Được yêu hay bị từ chối, dù thế nào cũng phải biết trân trọng cảm xúc của mình. Đừng dễ dãi nói lời yêu. Tình yêu phải được gửi trao đúng nơi xứng đáng.

Đã không biết bao nhiêu lần, có lẽ cô giáo Duyên cũng không đếm xuể số lần mình giảng bài "Tôi yêu em" của nhà thơ Puskin. Tôi yêu em, được giới yêu văn chương cho rằng là kiệt tác, bản giao hưởng của một tình yêu nhiệt tình đầy trắc trở. Puskin là nhà thơ ám ảnh bởi chữ tình, trong đó “Tôi yêu em” là tác phẩm nổi tiếng được nhiều người biết đến nhất, là bài thơ tình hay nhất, đậm đà ý vị nhất của Puskin, sáng tác năm 1829. Bài thơ đã được phổ nhạc thành ca khúc, được đánh giá là tác phẩm "hoàn hảo" nâng tầm vóc Puskin lên đài vinh quang thi ca Nga.

Đừng dễ dãi nói lời yêu - Ảnh 1.

Với cô Duyên, cảm xúc khi giảng “Tôi yêu em” mỗi năm mỗi khác. Cùng là câu chuyện tình yêu, nhưng cô giáo của thời xưa và bà giáo U50 giảng thơ tình cảm xúc cũng khác nhau. Nhưng dù ở giai đoạn nào, trạng thái nào thì tình yêu luôn là cảm xúc chân thật nhất. Và điều quan trọng cô Duyên, một cô giáo dạy Văn có tiếng ở Hà Nội chỉ muốn nói với học trò rằng, có mối tình đi qua đời để lại dư vị ngọt ngào, có mối tình sẽ để lại vị đắng cay. Có đôi khi phải mất nhiều năm mới nhận ra mình đã từng yêu người đó đến thế nào, hoặc nhận ra đó chỉ là na ná tình yêu mà thôi.

Cô nhấn mạnh với học trò của mình, lứa tuổi đẹp nhất rằng, được yêu hay bị từ chối, dù thế nào cũng phải biết trân trọng cảm xúc của mình. Đừng dễ dãi nói lời yêu. Tình yêu phải được gửi trao đúng nơi xứng đáng. Nếu ngày nào lòng còn có thể rung động: người phụ nữ còn thấy mình trở nên nhỏ bé, muốn dựa dẫm vào ai đó; người đàn ông thấy mình mạnh mẽ, muốn che chở cho đối phương... thì đó là điều thật sự rất đáng trân trọng.

Bởi, điều đau khổ không phải là không có người yêu, mà đau đớn nhất chính là không thể yêu được nữa.

Chợt nghĩ, nếu ta quay lại những tháng năm mười tám đôi mươi, khi đang trong tuổi đẹp nhất của đời người, liệu ta có còn rung động trước người ấy không? Quay lại, với trái tim ngây thơ? Hay quay lại với cảm xúc đã quá nhiều va đập?

Hỏi để mà hỏi thế thôi. Có ai làm được đâu. Đời người, ngoảnh đi ngoảnh lại đã sang dốc bên kia, chẳng mấy mà như chiếc lá úa. Vậy nên, làm được gì cứ làm, kiếm tiền thì cứ kiếm, học được cứ học, yêu được thì cứ yêu đi. Người ta chỉ nên ân hận về việc mình chưa làm, chứ không nên ân hận về những chuyện mình đã làm.

Đừng dễ dãi nói lời yêu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Con đường phía trước còn dài nhưng không có nghĩa là còn nhiều cơ hội. Tình yêu cũng như sự nghiệp muốn hạnh phúc, muốn thăng tiến cũng cần bản thân phải cố gắng, phải làm hết mình và yêu cũng hết mình. Không thể ngồi một chỗ chờ sự nghiệp thành công và chờ tình yêu đẹp đẽ đến với mình. Bởi không có ngẫu nhiên sự nghiệp thành công và cũng không có tự nhiên tình yêu đơm hoa kết trái. Tất cả đều phải trả giá bằng sự chân thành, cố gắng của từng cá nhân.

Với mỗi lứa học trò, cô Duyên đều muốn chia sẻ, gửi thông điệp về tình yêu, tình bạn qua mỗi tiết học Văn. Để môn Văn không nhàm chán, những tác phẩm kinh điển không còn là nỗi sợ của học sinh, cô Duyên dùng những câu chuyện thực tế để truyền tải tới thế hệ trẻ về một tình yêu trong sáng, đẹp nhưng cũng đầy mãnh liệt. Cô không cấm đoán, cũng không khuyến khích mà chỉ đưa ra những góc nhìn để các em thấy được bản thân mỗi người cần phải làm gì, hành xử ra sao với cảm xúc, với tình cảm và có trách nhiệm với chính bản thân mình để không xẩy ra tình huống “hối tiếc”, sự giằng xé, mâu thuẫn trong nội tâm khi yêu chính là cảm xúc đầu tiên và mãnh liệt nhất:

Tôi yêu em: đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai

Nhưng không để em bận lòng thêm nữa

Hay hồn em phải gợn bóng u hoài./.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang