Dùng men tiêu hóa, men vi sinh sai cách sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng

(lamchame.vn) - Cha mẹ thường sử dụng men tiêu hóa hoặc men vi sinh để giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ, giúp trẻ ăn nhiều chóng lớn, tuy nhiên nếu không sử dụng dúng cách, lạm dụng sẽ phản tác dụng.

Điểm khác nhau giữa men tiêu hóa và men vi sinh?

Các chế phẩm hỗ trợ tiêu hóa được chia thành hai loại là men vi sinh và men tiêu hóa. Mỗi loại có những công dụng cũng như cách sử dụng khác nhau.

- Men vi sinh: là chế phẩm vi sinh chứa các loại vi khuẩn có lợi, có tác dụng bù đắp, lập lại sự cân bằng vi khuẩn có trong đường ruột. Trong ống tiêu hóa của con người có 3 nhóm vi khuẩn chính: loại có hại, loại cơ hội và loại có lợi. Men vi sinh được hiểu là những vi khuẩn có lợi khi cung cấp vào cơ thể nó cùng với các vi khuẩn có lợi khác trong ruột tạo một hàng rào bảo vệ chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại và các tác nhân gây bệnh, từ đó giúp bảo vệ đường ruột của bạn.

Hiện nay chúng ta thường gặp các loại men vi sinh đó là: antibio, probio, bioacimin, lactomin… Khi bổ sung các men vi sinh, cơ thể được nâng cao sức đề kháng và tăng cường chức năng cho đường ruột. Tuy nhiên, không vì tác dụng của men vi sinh mà chúng ta bổ sung chúng một cách thường xuyên và tự do. Các loại men vi sinh chỉ nên dùng khi hệ cân bằng đường ruột bị đảo lộn và dưới sự chỉ định, kê đơn của các bác sỹ.

Khi nào nên sử dụng men tiêu hóa, khi nào nên sử dụng men vi sinh

- Men tiêu hóa: là men hay enzym do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Men tiêu hóa là sản phẩm giúp phân nhỏ các thức ăn, thực phẩm được con người nạp vào qua đường ăn uống thành các phần nhỏ hơn để được hấp thu vào máu và đến các tế bào.

Hiện nay, men tiêu hóa được sử dụng để tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Cần lưu ý đó là chúng ta không nên sử dụng men tiêu hóa một cách bừa bài, chỉ nên sử dụng khi được bác sỹ thăm khám kê đơn.

Trên thị trường hiện tại có một số loại men tiêu hóa phổ biến như neopeptine, enzyplex, zymoplex, panse, digelase, triase, panthiacone… Trong thực tế, các bác sỹ thường kê đơn có sử dụng men tiêu hóa trong một số trường hợp như: sau khi thăm khám bác sỹ phát hiện thấy trẻ có khả năng hấp thu thức ăn kém, trẻ biếng ăn và cần tăng cường lượng men tiêu hóa; trẻ vừa ốm dậy nên thể lực và hệ tiêu hóa chưa hoàn toàn được khôi phục…

Sử dụng men tiêu hóa, men vi sinh theo hướng dẫn của bác sĩ

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc cung cấp và cho con em mình sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa là rất tốt. Họ thậm chí còn không phân biệt và không có những hiểu biết thực sự về 2 chế phẩm này mà cứ gọi chung là men tiêu hóa. Điều này khiến trẻ nhỏ rơi vào tình trạng hệ tiêu hóa không những được cải thiện mà còn trở nên thậm tệ hơn ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất ở trẻ.

Nhiều bậc phụ huynh vì thấy con biếng ăn mà tự ý mua men tiêu hóa về cho con uống

Trong hệ tiêu hóa của con người, mặc định các loại enzym có trong các men này cũng được sản sinh tự nhiên để duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa nhằm mục đích nghiền nhỏ và hấp thu thức ăn, và nếu chúng ta cứ cung cấp thường xuyên các loại men này sẽ dẫn đến tình trang hệ tiêu hóa hoạt động kém dần, khả năng bài tiết ra các enzym cũng kém đi ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của con người.

Nhiều bậc phụ huynh vì thấy con biếng ăn mà tự ý mua men tiêu hóa về cho con uống nhắm mục đích kích thích sự thèm ăn. Thậm chí do thiếu kiến thức y dược các ông bố bà mẹ còn lạm dụng và cho con em của họ sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài vì nghĩ rằng các loại men này chỉ có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Họ không hiểu rằng các men tiêu hóa hay men vi sinh cũng có thể coi như các loại thuốc chỉ thật sự cần dùng khi cơ thể cần và chỉ dùng dưới sự kê đơn của các bác sỹ.

Đôi khi chúng ta còn thấy nhiều người sử dụng men vi sinh bằng cách pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng. Đây là một việc làm phản khoa học vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh. chúng ta cũng không nên pha men vi sinh vào buổi sáng rồi đến buổi chiều mới sử dụng vì vi sinh bị chết và không có tác dụng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang