Đừng nghĩ rằng chỉ người lớn mới bị gan nhiễm mỡ, trẻ em cũng có thể mắc bệnh này

(lamchame.vn) - Hầu hết chúng ta đều cho rằng chỉ có những ông bụng bia mới bị gan nhiễm mỡ. Đừng chủ quan vì đã có nhiều trẻ em mắc bệnh này. Tất cả đều bắt nguồn từ 1 loại đồ uống mà đứa trẻ nào cũng thích.

Cô bé Tiểu Đan – 4 tuổi trở thành bệnh nhân bị gan nhiễm mở nhỏ tuổi nhất ở Bệnh viện số 6 Hàng Châu – Trung Quốc. Sau quá trình thăm khám – tư vấn các bác sĩ khẳng định căn bệnh của cô bé có liên quan đến sở thích uống nước ngọt có ga của bé.

Bố mẹ bé thừa nhận Tiểu Đan được cho uống nước ngọt có ga từ khi 1 tuổi. Đến trước khi vào viện, đây vẫn là loại nước uống mà bé yêu thích. Thậm chí bé uống thay cho sữa và nước lọc.

Ai cũng có thể bị gan nhiễm mỡ kể cả trẻ em

Các bác sĩ chỉ ra rằng dồ uống có ga có lượng đường lớn. Trong khi đó gan có nhiệm vụ chuyển đổi các fructose trong đường thành chất béo. Khi lượng chất béo bị quá tải sẽ đọng lại trong gan và trở thành gan nhiễm mỡ. Vì thế gan nhiễm mỡ sẽ không giới hạn tuổi tác nếu ăn uống không khoa học. Trẻ bị gan nhiễm mỡ sẽ có biểu hiện mệt mỏi, sưng bụng buồn nôn, ói mửa và khó tăng cân. Để có thể biết trẻ có bị gan nhiễm mỡ hay không gia đình nên cho trẻ đi siêu âm kiểm tra sức khỏe.

Đến nay bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có tỷ lệ tử vong gấp 16 lần so với người khỏe mạnh. Hiện cũng chưa có loại thuốc đặc trị cho bệnh này. Vì thế bố mẹ nên định hướng để bé ăn uống khoa học : ăn ít chất béo, không dùng nước ngọt có ga, tăng cường ăn rau xanh, uống các loại nước trái cây. Cần tăng cường ăn cá, các loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi ta, giá đỗ, cà chua chín và ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang