Đừng nhịn hắt hơi nếu không có ngày nổ cổ , thủng màng nhĩ

(lamchame.vn) - Nhiều người vẫn tếu táo rằng nếu hắt hơi liên tục thì là có ai đang nhắc đến mình hoặc đang thầm thương trộm nhớ mình. Ở góc nhìn y học hắt hơi là bản năng của con người để đẩy hơi và nhiều vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Vì thế đừng nhịn hắt hơi nếu không sẽ có nguy cơ nổ cổ họng, thủng màng nhĩ.

Bạn có biết chỉ 1 hành động nhỏ hắt hơi của bạn là chúng mang theo hơn 100 nghìn giọt nước bọt và hàng ngàn vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa, nó còn khiến không khí đẩy ra khỏi mũi của bạn với tốc độ gần 10 mph (4,5 mét/giây). Trong lúc hắt hơi, tất cả áp suất không khí tích tụ trong phổi của bạn sẽ thoát qua mũi. Vì thế nếu bạn kiềm chế không hắt hơi bằng cách bịt mũi, miếng miệng thì có nghĩa là đang ngăn sự bùng nổ áp suất này. Chúng sẽ dừng lại ở đâu đó và khiến bộ phận cơ thể đó phải gánh chịu toàn bộ áp suất kinh khủng này.

1 người đàn ông 34 tuổi đến từ Leicester, Anh luôn cảm thấy cổ đau đớn, khiến anh ta không thể nuốt hoặc nói chuyện.  Leicester đã đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện yết hầu của anh ta bị sưng. Kết quả chụp Xquang cho thấy không khí rò rỉ từ khí quản của người đàn ông thông qua chỗ bị vỡ và đi vào mô mềm của cổ. Nguyên nhân dẫn đến việc này chính là do hành động nhịn hắt hơi, khiến cổ, khí quản bị vỡ. Hậu quả của việc nhịn hắt hơi là  Leicester  phải ăn bằng ống xông trong 1 tuần để chữa lành mô bị tổn thương ở vùng họng – Điều mà anh chẳng bao giờ nghĩ tới.

Tuy nhiên theo các bác sỹ nếu còn có thói quen nhịn hắt hơi thì bạn sẽ không chỉ bị nổ cổ mà còn bị   thủng màng nhĩ, vỡ mạch máu não bởi lúc này không khí sẽ bị đẩy vào tai. Áp lực không khí sẽ có thể đi vào tai giữa và gây ảnh hưởng xấu lên màng nhĩ, có thể dẫn đến mất thính giác hoặc chóng mặt kéo dài. Sự sự gia tăng đột ngột áp lực do hắt hơi bị tắc có thể làm vỡ các mạch máu não, gây thương tích cổ hoặc ảnh hưởng xấu đến những người vừa phẫu thuật xoang trong thời gian trước đó.

Nhịn hắt hơi có tác động xấu tới sức khỏe của bạn

Bây giờ thì bạn đã hiểu vì sao chúng ta cần tôn trọng những hành động thuộc về bản năng của cơ thể rồi chứ? Thực chát đây chỉ là hành động mà cơ thể tự bảo vệ mình, muốn đẩy những hơi độc, những vi khuẩn ra khỏi cơ thể mà thôi. Điều bạn cần làm không phải là nhịn hắt hơi mà cần phải hắt hơi 1 cách có ý tứ bằng cách quay mặt đi, lấy tay che miệng hoặc khăn giấy che. Nên vất bỏ khăn giấy vào thùng rác hoặc rửa tay để tránh lây lan vi khuẩn bị bắn ra từ việc hắt hơi nhé. Nếu không bạn sẽ truyền nhiễm những căn bệnh như cảm cúm cho người khác chỉ qua 1 cái hắt hơi bé nhỏ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang