Đừng quên chuẩn bị những món đồ này nếu mẹ sinh con vào mùa đông miền Bắc nhé

Những ngày này miền Bắc bắt đầu chuyển vào độ giữa đông nên thời tiết luôn trong trạng thái giá rét. Tuy nhiên cuối năm cũng là thời điểm mà rất nhiều bà bầu hồi hộp chờ đón thiên thần nhỏ của mình. Sinh con mùa lạnh mẹ cần hết sức chú ý để tránh nhiễm lạnh cho cả mẹ và con. Trước khi đi sinh mẹ nhớ chuẩn bị đầy đủ đồ nhé.

Chuẩn bị đồ cho bé

Cuối năm thời tiết khá lạnh, đặc biệt thời tiết miền Bắc thường thay đổi thất thường lúc mưa phùn, có khi lại rét đậm, cũng có ngày trời nắng nhưng giá rét nên mẹ cần chú ý chuẩn bị những món đồ ấm, chăn ủ và thêm quần áo cho bé nhé.

- Tã lót cho trẻ: Một số bệnh viện đã chuẩn bị sẵn tã lót cho các bé, mẹ chỉ cần mượn của bệnh viện để dùng. Tuy nhiên vì một ngày bé có thể tè rất nhiều lần, nên mẹ vẫn nên chuẩn bị sẵn 5 – 7 chiếc tã để nếu con tè ướt có thể thay ngay. Tránh để bé bị ướt lâu trong thời tiết này sẽ rất dễ nhiễm lạnh.

- Chăn ủ ấm cho bé: Ở bệnh viện cũng có chuẩn bị chăn cho bé tuy nhiên mẹ vẫn nên mang theo chăn để đắp riêng cho con và quấn cho bé khi ra viện.

- Quần áo sơ sinh (3 bộ): Nếu mẹ đẻ thường thì chỉ cần mang theo 1 bộ quần áo sơ sinh để mặc cho bé khi ra viện, vì đẻ thường chỉ sau khoảng 24 giờ là đã được về nhà. Tuy nhiên nếu mẹ sinh mổ thì nên chuẩn bị khoảng 3 bộ nhé, vì thời gian nằm viện kéo dài hơn và có thể bé sẽ cần dùng đến nếu đi ị hoặc bị trớ sữa…

- Băng rốn: 3 bộ

- Khăn sữa: khăn này sẽ dùng để lau cho bé và lau vùng ngực của mẹ nên mẹ chuẩn bị nhiều một chút, khoảng 15 đến 20 chiếc. Vì thời tiết lạnh nếu giặt cũng rất lâu khô.

- Mũ, bao tay, bao chân (3 – 5 bộ): trong thời tiết lạnh thì việc đeo bao tay, bao chân cho bé rất cần thiết để giữ ấm. Tuy nhiên mẹ nhớ kiểm tra kỹ, cắt hết phần chỉ thừa bên trong để tránh tay bé bị quấn phải chỉ nhé.

- Sữa công thức: Vì sau khi sinh một số mẹ không có sữa ngay, nên mẹ vẫn cần chuẩn bị sữa công thức để cho con ăn trong trường hợp sữa về muộn, tránh để con bị đói.

- Đồ dùng khác: rơ lưỡi, kem chống hăm, bình pha sữa cho bé, cốc nhỏ và thìa inox.

Đồ cho mẹ

- Quần áo: Bệnh viện thường chỉ có quần áo mỏng cho sản phụ mặc, nên mẹ cần mang thêm áo khoác dày giữ ấm cơ thể nhé. Để tiện cho việc vệ sinh và đi lại thì mẹ nên mặc váy thay cho quần.

- Băng vệ sinh: 1 gói băng vệ sinh thường, 3 – 5 miếng bỉm loại cho người lớn để dùng trước và sau khi sinh. Trước khi sinh mẹ có thể bị rỉ ối nên cần dùng băng vệ sinh để thấm bớt. Sau khi sinh thì dùng bỉm để chứa sản dịch.

- Quần lót và áo ngực: Mẹ nên chọn loại đồ lót rộng rãi, chất liệu cotton thấm hút tốt. Dùng loại áo ngực cho con bú để sử dụng thuận tiện hơn.

- Các đồ dùng cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, lược chải đầu.

- Miếng lót thấm sữa dùng khi sữa chảy ra nhiều.

- Sữa đặc: Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bỉm sữa, sau sinh mẹ nên uống sữa đặc pha ấm thì sữa sẽ nhanh về hơn.

- Sữa tươi: Để mẹ bổ sung năng lượng nhanh nếu phải thức khuya.

Các loại hồ sơ, giấy tờ

- Chứng minh thư nhân dân của mẹ, sổ hộ khẩu photo công chứng (nên mang theo bản gốc phòng khi cần dùng);

- Bảo hiểm y tế;

- Sổ khám bệnh;

- Các loại giấy tờ siêu âm, kết quả xét nghiệm từ khi mang thai để giúp bác sĩ nắm được tình hình phát triển của thai nhi và tình trạng sức khỏe của mẹ.

- Tiền đóng viện phí.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang