Em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra từ quả trứng nuôi trong phòng thí nghiệm khi người mẹ bị ung thư

Bà mẹ quyết định rã đông trứng và yêu cầu bác sĩ làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Bị chẩn đoán ung thư vú ở tuổi 29, một bà mẹ Pháp (xin giấu tên) cần phải thực hiện các phương thức điều trị gấp. Việc này khiến chị rất đau khổ vì hóa trị có thể ảnh hưởng đến chuyện sinh sản, trong khi chị chưa có đứa con nào. Và trong lúc tư vấn với bác sĩ, bà mẹ này đã quyết định thử vận may của mình bằng cách chấp nhận cấp đông trứng.

Tuy nhiên, vì việc điều trị ung thư cấp bách, các bác sĩ không thể đợi trứng tự trưởng thành được, nên đã quyết định lấy ra 7 quả trứng chưa trưởng thành rồi nuôi chúng trong kích thích tố bên trong ống nghiệm cho đến khi trứng trưởng thành. Sau đó, 5 trong số 7 quả đạt tiêu chuẩn được đem đi cất đông.

5 năm sau, may mắn sống sót sau căn bệnh ung thư, người mẹ này muốn sinh con, nhưng suốt 1 năm, mọi cố gắng của chị đều không có kết quả. Đi kiểm tra, chị rụng rời khi nghe phán quyết mình bị vô sinh.

Em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra từ một quả trứng được nuôi trong phòng thí nghiệm khi người mẹ bị ung thư - Ảnh 1.

Kết quả là bé trai Jules đã chào đời trong sự vui mừng tột độ của mẹ và các y bác sĩ (Ảnh minh họa).

Nhớ lại chuyện năm xưa, bà mẹ này đã quyết định rã đông trứng và yêu cầu bác sĩ làm thụ tinh trong ống nghiệm. Kết quả thật bất ngờ là có một phôi được cấy ghép thành công, và bé trai Jules đã chào đời ngày 6/7/2019, đủ ngày đủ tháng trong sự vui mừng tột độ của mẹ và các y bác sĩ.

Đây được xem là một trường hợp hy hữu, một bước ngoặt lớn đối với các bác sĩ của Bệnh viện Antoine Béclère (Pháp).

Giáo sư Michaël Grynberg, trưởng khoa Sản phụ khoa, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi bệnh nhân mang thai mà không gặp khó khăn gì và sinh con khỏe mạnh đúng ngày dự sinh. Vì chúng tôi nghĩ rằng việc trứng đông lạnh rất khó có thể thụ thai. Bởi cho đến thời điểm đó, chưa có trường hợp nào thành công sau khi trứng đã trải qua việc phải lớn lên trong ống nghiệm, rồi đóng băng, sau đó rã đông và đem đi thụ tinh".

Em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra từ một quả trứng được nuôi trong phòng thí nghiệm khi người mẹ bị ung thư - Ảnh 2.

Thành công này là một bước đột phá trong lĩnh vực bảo tồn khả năng sinh sản (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Grynberg, trưởng khoa Y học Sinh sản và Bảo tồn Sinh sản tại trường Đại học Antoine Béclère, nói: "Thành công này là một bước đột phá trong lĩnh vực bảo tồn khả năng sinh sản. Điều này cho phép chúng tôi đóng băng trứng hoặc phôi trong các trường hợp khẩn cấp như khi bệnh nhân bị ung thư.

Mặc dù chúng tôi biết rằng trứng trưởng thành trong phòng thí nghiệm có chất lượng thấp hơn so với trứng lớn lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên, việc Jules chào đời đã cho thấy kỹ thuật này nên được coi là một lựa chọn khả thi để bảo tồn khả năng sinh sản của phụ nữ".

Nguồn: Baby, D.M

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang