Em bé sinh ra từ phôi đông lạnh 27 tuổi: Giải đáp thắc mắc vạn người muốn biết

Tina Gibson gần đây đã sinh con gái Molly - từ một phôi thai đông lạnh vào năm 1992. Câu chuyện đang gây xôn xao trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian gần đây.

Khoa học có thể làm một số điều khá tuyệt vời - bao gồm cả việc giúp một người phụ nữ trở thành mẹ với một phôi thai trẻ hơn cô ấy chỉ 1 tuổi. Tina Gibson, 28 tuổi, đã sinh một bé gái mà cô và chồng đặt tên là Molly ở Tennessee vào tháng trước bằng cách sử dụng một phôi thai hiến tặng ban đầu được đông lạnh vào ngày 14/10/1992. Phôi được rã đông sau đó 27 năm, vào ngày 10/2/2020 và được chuyển vào tử cung của Tina vào 2 ngày sau. Cô và chồng, anh Ben, nhận phôi thai từ Trung tâm Hiến tặng Phôi thai Quốc gia (NEDC).

Quá trình cấy ghép và sinh nở của Molly đã phá vỡ kỷ lục thế giới về thời gian phôi thai được đông lạnh trước khi sinh lâu nhất - tổng cộng 27 năm, 3 tháng và 27 ngày. Kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi Emma, chị gái của Molly, sở hữu phôi thai 24 tuổi trước khi được cấy ghép.

Em bé sinh ra từ phôi đông lạnh 27 tuổi: Giải đáp thắc mắc vạn người muốn biết - Ảnh 1.

Tina Gibson gần đây đã sinh con gái Molly - từ một phôi thai đông lạnh vào năm 1992.

Tina chia sẻ với CNN, cô bị sốc khi biết phôi thai chỉ trẻ hơn cô 1 tuổi. "Phôi thai này và tôi có thể là bạn thân", cô nói đùa trước khi nói thêm, "Tôi chỉ muốn có một đứa con. Tôi không quan tâm đó có phải là kỷ lục thế giới hay không".

Tina và Ben đã cố gắng trong nhiều năm để có con. Ben bị xơ nang, một tình trạng có thể gây vô sinh ở nam giới và cặp vợ chồng này lo lắng rằng họ sẽ chuyển sang con của họ. Vì vậy, họ mong muốn được nhận phôi.

Vậy, hiến phôi chính xác là gì?

Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (ASRM), khi các cặp vợ chồng tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, họ có thêm trứng đã thụ tinh (hay còn gọi là phôi) được đông lạnh và lưu trữ để sử dụng trong tương lai. Không phải tất cả các phôi đó đều được sử dụng.

Jenna McCarthy, giám đốc y tế của WINFertility có trụ sở tại Connecticut, nói với Health: "Nhiều cặp vợ chồng sẽ có thêm phôi để đông lạnh sau chu kỳ thụ tinh nhân tạo của họ. Phụ nữ càng trẻ khi trải qua thụ tinh nhân tạo càng có nhiều phôi chất lượng cao để cấy vào tử cung. Tùy thuộc vào số lượng con cô ấy muốn, cô ấy rất có thể còn sót lại một ít sau khi hoàn thành".

Em bé sinh ra từ phôi đông lạnh 27 tuổi: Giải đáp thắc mắc vạn người muốn biết - Ảnh 3.
 

Theo Trung tâm Hiến tặng Phôi Quốc gia Hoa Kỳ, trong một số trường hợp, một phôi thai có thể được tạo ra từ tinh trùng của người hiến tặng và trứng của người hiến tặng đặc biệt cho mục đích hiến tặng. Và nếu một cặp vợ chồng không có kế hoạch sử dụng tất cả phôi thai của mình, họ có thể theo đuổi một số mục đích khác nên sẽ lưu trữ lại:

- Tặng phôi để nghiên cứu.

- Làm tan băng và để chúng bị phá hủy.

- Giữ phôi thai đông lạnh.

- Tặng phôi thai cho một cặp vợ chồng không thể thụ thai.

Làm đông lạnh phôi thai và giữ lạnh là một lựa chọn phổ biến. Một nghiên cứu ước tính rằng có 1 triệu phôi người được lưu trữ chỉ riêng ở Hoa Kỳ trong hiện tại.

BS Emily Jungheim, trưởng khoa nội tiết sinh sản và vô sinh tại Northwestern Medicine, nói với Health: "Công nghệ đông lạnh tốt hơn nhiều và nhiều người có thể tiếp cận với thụ tinh trong ống nghiệm hơn. Những yếu tố này đã làm cho việc có phôi thai vượt quá những gì cần thiết cho việc xây dựng gia đình của chính mình trở nên phổ biến hơn, do đó việc hiến tặng phôi thai ngày càng phổ biến hơn".

Đây là một điều xảy ra thường xuyên hơn nhiều người nhận ra (không nhất thiết là với phôi thai 27 tuổi). Tiến sĩ McCarthy nói: "Việc nhận nuôi phôi thai ngày càng phổ biến và có thể có tỷ lệ thành công rất cao".

Em bé sinh ra từ phôi đông lạnh 27 tuổi: Giải đáp thắc mắc vạn người muốn biết - Ảnh 4.

Việc nhận nuôi phôi thai ngày càng phổ biến và có thể có tỷ lệ thành công rất cao.

Phôi thai có thể được đông lạnh trong 27 năm bằng cách nào?

Theo BS Jungheim, phôi thai được lưu trữ trong nitơ lỏng, đây là một phương tiện làm đông lạnh rất hiệu quả. Tiến sĩ McCarthy nói: "Một khi phôi được đông lạnh, nó có thể được lưu trữ trong nhiều thập kỷ vì nó được giữ ổn định trong quá trình đông lạnh".

Trong lịch sử, phôi thai "được đông lạnh thông qua quá trình đông lạnh chậm, trong đó các tinh thể băng có thể hình thành và có khả năng làm hỏng phôi". Nhưng ngày nay, hầu hết các nơi sử dụng một quá trình gọi là thủy tinh hóa, nơi mà các phôi thai được làm mát nhanh chóng "kết quả là ít hoặc không có thiệt hại".

Tuy nhiên, các phôi thai được đông lạnh bằng kỹ thuật tự do chậm (tức là phôi cũ) vẫn có thể sống sót sau quá trình đông lạnh và rã đông. Một khi phôi đã được nhận nuôi, nó chỉ đơn giản là rã đông và cấy vào, giống như bất kỳ phôi nào khác được sử dụng trong thụ tinh ống nghiệm - đó là cách Gibsons có thể có con từ một phôi thai 27 tuổi.

Em bé sinh ra từ phôi đông lạnh 27 tuổi: Giải đáp thắc mắc vạn người muốn biết - Ảnh 5.

Các phôi thai được đông lạnh bằng kỹ thuật tự do chậm (tức là phôi cũ) vẫn có thể sống sót sau quá trình đông lạnh và rã đông.

BS Nina Resetkova chuyên nội tiết sinh sản được hội đồng chứng nhận tại Boston IVF, nói với Health: "Các giao thức đã được sử dụng 27 năm trước để đông lạnh phôi không tốt, do đó, khả năng phôi sống sót sau quá trình đông lạnh và rã đông là rất nhỏ".

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/em-be-sinh-ra-tu-phoi-dong-lanh-27-tuoi-giai-dap-thac-mac-van-nguoi-muon-biet-162200512093456486.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang