Ép người lao động đi làm vào ngày Tết Dương Lịch, người sử dụng lao động sẽ bị phạt 15 triệu đồng

(lamchame.vn) - Theo quy định, người lao động sẽ được hưởng những ngày nghỉ Lễ - Tết theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương binh và xã hội. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào ép người lao động đi làm thì có thể bị phạt tới 15 triệu đồng.

Theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và xã hội thì trong đợt nghỉ Tết Dương lịch tới đây, chúng ta sẽ có kỷ nghỉ 4 ngày, làm bù 1 ngày làm việc vào tuần kế tiếp. Nếu đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức nào không nghỉ ngày thứ 7 – chủ nhật thì người lao động vẫn được quyền nghỉ 1 ngày tức là ngày Tết Dương lịch 1/1/2019. Người  sử dụng lao động không được buộc người lao động đi làm vào ngày này. Nếu người sử dụng lao động muốn người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch thì phải có sự chấp thuận, tình nguyện của người lao động. Còn nếu không thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của Bộ luật hình sự.

Nếu ép người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tối đa 15 triệu đồng

Theo đó , trong trường hợp vi phạm, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền theo các mức sau đây:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng với vi phạm từ 01 - 10 người lao động;
- Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng với vi phạm từ 11 - 50 người lao động;
- Phạt tiền từ 03 - 07 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 người lao động;
- Phạt tiền từ 07 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 người lao động;
- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Bộ Luật Lao động năm 2012, ngoài ngày Tết Dương Lịch thì người lao động còn được nghỉ những ngày nghỉ chính đáng sau mà vẫn được hưởng nguyên lương : Tết Âm lịch 05 ngày; Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02/9 dương lịch); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

Người lao động cũng cần biết rằng Theo khoản c, Điều 97, Bộ Luật Lao động 2012 quy định về nếu người lao động chấp nhận làm thêm giờ và làm việc vào ban đêm, hoặc tình nguyện đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ thì họ sẽ được hưởng lương ít nhất bằng 300% mức lương bình thường,  Đây là khoản ngoài với tiền thưởng mà đơn vị, doanh nghiệp nếu có chế độ cho ngày lễ - ngày Tết này.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang