Facebook Mẹ Xu Sim: Hãy tặng con thời gian...

(lamchame.vn) - Trên trang cá nhân, nhà báo Thu Hà (Mẹ Xu Sim) - tác giả cuốn sách kỹ năng nuôi dạy con 'Con nghĩ đi, mẹ không biết' – lại một lần nữa có những chia sẻ rất đáng suy ngẫm về việc con cần gì, người làm cha mẹ phải quan tâm tới con như thế nào..., đặc biệt khi con bước vào tuổi dậy thì.

“Em chào chị. Quả thực giờ này em rất bối rối. Em có một học trò sinh năm 2003, vừa tròn 15 tuổi, tuần sau thi cấp 3. Và bé có bầu, nhất quyết đòi cưới. Đang từ một học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, giờ đời bé sẽ trôi dạt về đâu chị ơi? Bằng tuổi bé, các bạn đang vục mặt ôn thi cấp 3… 😞 Đấy, theo chị thì có nên cổ xuý cho tình yêu học trò không chị?????"

Khoảng 2 tuần trước mình cũng được inbox về một bé gái 12 tuồi yêu và có QHTD với bạn trai. Một tuần trước có mẹ cũng nhắn “Em vừa xem đt của con em, nó đã yêu và bạn gái nó còn gửi hình khoả thân cho nó chị ơi! Tụi nó một đứa lớp 8 một đứa mới lớp 9! Vậy là tụi nó đã đi tới đâu rồi phải không chị?”

Thời gian làm việc ở báo teen, mình cũng nhận được những cuộc điện thoại của những bé lớp 9, lớp 10 rất lịch sự lễ phép, gọi tới rụt rè hỏi về thuốc phá thai, có bé nhờ giải nghĩa tờ phiếu siêu âm, rằng "túi thai là gì vậy chị?" 😢 .

Mình có cổ xuý cho tình yêu học trò không?

Không!

Chính xác là mình không cổ xuý cho quan hệ tình dục tuổi học trò!

Khi mình viết đừng cấm đoán con yêu, thì mục đích là để ba mẹ không đứng bên kia chiến tuyến với con. Để ba mẹ có thể đồng hành, làm bạn. Để con có thể tâm sự, chia sẻ các khó khăn, khúc mắc, ngay từ lúc nó còn là khúc mắc nho nhỏ, từ lúc khó khăn chưa biến thành nguy hiểm mà thôi.

Mà trẻ con thì nhiều khó khăn, nhiều vấn đề lắm. Ngoài chuyện tình yêu còn chuyện học, chuyện bạn bè, chuyện với thầy cô giáo...

Có lần, khi tụi mình khuyến khích tụi nhóc viết về ước mơ, có bé đã viết: “Tôi muốn cha mẹ lắng nghe tôi". "Con chỉ muốn bỏ nhà ra đi". "Tôi muốn ba đừng đánh mẹ nữa". "Tôi muốn cha mẹ tôi ly hôn". "Tôi muốn cha mẹ tôi là người khác".

Những ước mơ đau đớn và tuyệt vọng. Vì đâu có ai mà chọn được nơi mình sinh ra? Có ai có thể thay ba mẹ mình là một người khác được?

Cha mẹ nào cũng yêu con. Nhưng nhiều khi cách yêu của ba mẹ không giống như cách con mong muốn, hoặc cách con cần được nhận. Có cha mẹ thì làm lụng chăm chỉ để cho con có một nền tảng kinh tế vững vàng hơn mình hồi xưa. Có cha mẹ thì ép con học thật nhiều để mong con đỗ đạt cao đảm bảo cuộc sống sau này. Có ba mẹ đã kiếm tiền cật lực dành dụm cho con được học những chương trình hiện đại nhất. Có ba mẹ thì canh giữ con nghiêm ngặt, để mong con ngoan ngoãn, nghe lời...

Ba mẹ ạ, không phải tất cả những điều mình hi sinh cho con, thì con sẽ cần nó. Không phải tất cả những điều mình đang làm vì yêu con, thì ở phía người nhận, ở phía đứa con, nó cũng phải cảm nhận được như vậy!

Vậy thì làm thế nào là đúng?

Thực sự mình cũng không biết chính xác câu trả lời. Giải pháp có thể hợp với hoàn cảnh này nhưng không hoàn toàn đúng với trường hợp khác. Mọi kinh nghiệm đều là kinh nghiệm riêng. Ngay chính trong nhà mình thì Xu và Sim cũng đã hoàn toàn khác nhau rồi.

Nói về nuôi dạy con, nơi nào mà cam kết là có giải pháp chắc chắn đúng, có giải pháp phù hợp với bất kỳ ai, thì là xạo đấy ạ!

Nhưng mình rất thích một định nghĩa về tình yêu, rằng: Tình yêu là thời gian!

Nếu bạn rất yêu con, nếu bạn đặt con là số 1 trong cuộc đời bạn thì bạn phải dành thời gian cho con.

Đừng nói là bận nha! Đừng để khi con có giấy siêu âm thì con mới hỏi một cô Hà con ko quen. Con đi tới đâu rồi thì ba mẹ phải được là ngừoi biết đầu tiên, ko phải là ngừoi biết cuối cùng.

Con cái cần ba mẹ có thời gian quan sát con, lắng nghe nó, đi chơi cùng nó, học cùng nó, đồng hành cùng nó, làm bạn với nó, lớn lên cùng nó. Thời gian để học yêu nó theo cách phù hợp với nó.

Phòng cháy luôn dễ hơn chữa cháy. Nhớ ngày xưa hồi mới sinh Xu, mình cũng bận rộn lắm, vì thiếu tiền mà. Về sau mình phải sửa sai đền bù rất vất vả mà vẫn chưa ổn hẳn đấy ạ.

Thời gian, để hiểu, và để thương cho phù hợp.

Hôm nay ngày 1/6 tết thiếu nhi, món quà tụi trẻ con muốn nhất ở cha mẹ là gì? Là tình yêu. Và tình yêu chính là thời gian.

Hãy tặng con thời gian đi, ba mẹ ơi!".

Thứ các con cần nhất ở cha mẹ là thời gian: thời gian để yêu thương, thời gian để quan tâm...

Chỉ trong một thời gian ngắn, những tâm sự của mẹ Xu Sim đã nhận được gần 3 ngàn lượt yêu thích, hàng trăm lần chia sẻ và vô số bình luận của các ông bố bà mẹ quan tâm tới chuyện giáo dục con cái. 

Bình luận về chia sẻ của chị Thu Hà, Facebook Lina Trần cho biết: “Mọi thứ đầu tư cha mẹ dành cho con đều không gì quý giá và đáng giá bằng thời gian. Thời gian để lắng nghe, quan sát, thấu hiểu, làm bạn đồng hành. Và theo em nghĩ càng lúc bé thì thời gian đó càng hữu hiệu , bố mẹ càng dễ hướng con theo điều mình mong muốn”. Còn bạn Bùi Thảo chia sẻ: “Mình lớn rồi còn cần thời gian từ những người nói là yêu mình đấy thôi”.

Tán đồng ý kiến của “chủ thớt” cũng như nhiều người bình luận, mẹ Nguyễn Xinh tâm sự: “Chính xác là thời gian c ơi. Có mẹ đổ lỗi ông bà chiều nên con hư. Mà lại không chịu dành thời gian bên con”.

Còn xoay quanh chủ đề con trẻ nên yêu từ khi nào, một facebook đang sống ở nước ngoài chia sẻ: “Em sống tại Đức hơn 20 năm, nói ra thì buồn cười, em sinh ra lớn lên tại Hà Nội, 16 tuổi sang Đức, ngày xưa cũng thuộc diện đánh bóng mặt đường, không ngoan hiền gì, mà năm 21 tuổi có bầu, đến lúc gần sinh em bé còn chưa biết em bé đẻ ra đường nào. Nách hay rốn. Em không nói hài hước đâu. Việt Nam mình nhà trường và gia đình đều rất ngại nói chuyện giới tính và sinh hoạt tình dục với trẻ vị thành niên, nên hầu như đều không có kiến thức. Con em giờ 16 và 14, em vẫn bị ngại và mang tư tưởng đó. Thỉnh thoảng em cũng dò bâng quâ nhưng không dám dậy đoàng hoàng. Đấy làm cho thiếu hụt sự chia sẻ và quan tâm. Bên đây cha mẹ có con trai thì đưa bao cao su cho con, mà có con gái thì dậy con tránh thai. Em ở đây hơn 20 năm, hầu như chưa nghe thấy trường hợp phá thai ở tuổi vị thành niên. Họ giáo dục và quan tâm con thật tốt”.

Một bà mẹ khác thì chia sẻ quan điểm của mình: “Có nhiều mẹ có con gái than phiền với mình vì con họ yêu mà họ ko biết phải làm sao? Mình đã góp ý mẹ hãy đồng hành yêu cùng con gái đi. Cùng đi ăn, cùng đi chơi và cùng học với cặp đôi ấy. Cho con tự do trong khuôn khổ cho phép. Đừng tạo điều kiện cho các bạn ấy quan hệ tình dục. Dạy con gái nếu quan hệ với bạn trai phải yêu cầu dùng bao cao su. Mình có 2 con trai cũng yêu sớm từ lớp 9. Khi con tâm sự con đã yêu, mình đã chỉ dẫn các bạn ấy biết cách dùng bao cao su và cả địa chỉ tin cậy để mua bao cao su tốt. Và mẹ chịu toàn bộ khoản chi tình phí của con”.

Mẹ Nguyễn Thảo thì cho biết: “Mình bị mọi người đánh giá là giáo dục giới tính cho con sớm, nhưng mình giữ quan điểm của mình và giờ đây ( hiện tại bé gái 18, cháu trai 15 , sau này chưa biết thế nào) đang rất ổn về tâm sinh lí.

Cuộc sống không đơn giản nhưng mình cần con tự giải quyết vấn đề trong khả năng, mình chỉ hỗ trợ những việc ngoài tầm của con.

Điều quan trọng: mình không bao giờ để con ức chế tâm lý vì cuộc sống không ai giống ai, có những vấn đề đến từ thầy cô giáo, bạn bè người thân...”.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang