Gã có hành vi biến thái trên xe buýt 01 có thể bị xử phạt 200.000 đồng

Theo quan điểm của luật sư, hành vi của đối tượng H. trên tuyến xe buýt số 01 có thể bị xử phạt hành chính 200.000 đồng.

Ngày 21/6, xe buýt mang BKS 30Z 59... chạy tuyến 01 từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), khi lưu thông đến khu vực phường Hàng Mã, phụ xe cùng tài xế và hành khách phát hiện 1 nam thanh niên đi gần lại nữ sinh đang ngồi, rồi có hành vi thủ dâm.

Mọi người đã nhanh chóng giữ người này lại và bàn giao cho Công an phường Hàng Mã. Danh tính kẻ biến thái được xác định là H. (SN 1981, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, hành vi của đối tượng H. trên tuyến xe buýt số 01 đã diễn ra khá phổ biến trong xã hội.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều kiểu giống với hành vi của đối tượng H. như khoe bộ phận sinh dục của mình cho người khác thấy hoặc có những lời nói, hành động quấy rối tình dục, chụp quay lén các bộ phận sinh dục của người khác.

Gã có hành vi biến thái trên xe buýt 01 có thể bị xử phạt 200.000 đồng - Ảnh 1.

Đối tượng H. tại cơ quan công an.

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BNV ngày 2/1/1998 của TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Nội vụ, hành vi dâm ô là hành vi của người phạm tội như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp…vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác nhưng không có việc giao cấu với trẻ em.

Trong vụ việc trên, đối tượng H. không có các việc làm nêu trên đối với nữ sinh học cấp 2, do đó hành vi của đối tượng này không phù hợp với cấu thành của tội Dâm ô người dưới 16 tuổi.

Luật sư Thanh cho hay, hiện nay chưa có chế tài riêng để xử lý những hành vi như là khoe bộ phận sinh dục của mình cho người khác nhìn thấy, hoặc có lời nói, hành động nhằm quấy rối tình dục, hay là quay lén, chụp lén những bộ phận kín đáo của người khác…

Theo luật sư Thanh, sở dĩ có lỗ hổng này là bởi vì chúng ta chưa có quy định cụ thể, đồng nhất về thế nào là quấy rối tình dục.

Hiện tại mới chỉ có Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam công bố Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục nơi làm việc ở Việt Nam.

 

Bộ Quy tắc này quy định: Quấy rối tình dục là hành vi có tình chất tình dục, gây ảnh hưởng đến nhân phẩm của nữ giới và nam giới, đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối với người nhận, tạo ra môi trường làm việc bất ổn, thù địch và khó chịu.

Một số hành vi quấy rối tình dục được liệt kê trong Bộ quy tắc nêu trên như là Hành vi quấy rối thể chất, Hành vi quấy rối bằng lời nói, Hành vi quấy rối phi lời nói.

Tuy nhiên đây chỉ là khái niệm dành cho chuyên ngành lao động, không có ý nghĩa đối với các lĩnh vực, nghành nghề hay môi trường khác.

Trong trường hợp đối tượng H. "tự sướng" trên xe buýt, hành vi đó có thể sẽ bị áp dụng Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, với mức phạt tiền từ 100.00đ - 300.000đ.

Hành vi của H. có thể bị xử phạt ở 200.000đ.

"Rất hy vọng rằng trong tương lai không xa, Nhà nước sẽ ban hành quy định định nghĩa rõ ràng về hành vi quấy rối tình dục và biện pháp xử lý. Như vậy mới có thể hạn chế một cách có hiệu quả những hành vi tương tự có thể xảy ra...", luật sư Thanh nêu quan điểm.

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác...

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang