Gây mê có làm giảm chỉ số IQ của trẻ?

(lamchame.vn) - Không có bằng chứng chứng minh rằng trẻ em dưới 3 tuổi được gây mê có mức độ thông minh thấp hơn so với những người không có nó, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong năm 2016, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo rằng thuốc an thần kéo dài hoặc lặp đi lặp lại trước ba tuổi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Tuy nhiên, cảnh báo dựa chủ yếu vào dữ liệu từ động vật, có thể có hoặc không áp dụng cho trẻ em, các nhà nghiên cứu từ Mayo Clinic ở Minnesota cho biết.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Anaesthesiology, cho thấy trí thông minh, trí nhớ và một số biện pháp khác của chức năng não cũng giống nhau ở những người bị mê và không.

"Đối với phần lớn trẻ em trải qua phẫu thuật, kết quả tổng thể là yên tâm," tác giả chính David Warner, một bác sĩ gây mê nhi tại Mayo Clinic cho biết.

"Khoảng 80 phần trăm trẻ em cần phẫu thuật dưới ba tuổi chỉ cần một mũi tê và nó tương đối ngắn," ông nói thêm.

Tuy nhiên, đối với những người bị phơi nhiễm nhiều lần gây mê có sự suy giảm khiêm tốn về kỹ năng vận động tinh tế, nhưng cha mẹ của họ báo cáo nhiều vấn đề về học tập và hành vi hơn.

Cha mẹ có con gây tê khi trẻ dưới 3 tuổi báo cáo nhiều vấn đề về kỹ năng tâm thần được gọi là chức năng điều hành - kỹ năng giúp trí nhớ, kiểm soát xung động, lập kế hoạch và linh hoạt - nhưng không phải với các hành vi khác.

Hình ảnh có liên quan

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu 997 người có phơi nhiễm gây mê trước sinh nhật thứ ba của trẻ.

Ngoài sự tiếp xúc gây mê cho trẻ, ba nhóm bệnh nhân đã được kết hợp có thể trạng giống nhau , kết quả cho thấy.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy ít bằng chứng rằng một thuốc gây tê đơn có liên quan đến tác hại đáng kể.

"Mặc dù chúng tôi có một số lo ngại về những đứa trẻ đang bị nhiều thuốc gây mê, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là kết quả của chúng tôi không cho phép chúng tôi kết luận rằng gây mê là nguyên nhân gây ra vấn đề", Warner nói thêm.

"Tuy nhiên, thực tế là chúng tôi tìm thấy một số vấn đề ở một số trẻ em được gây mê nghĩa là nghiên cứu trong lĩnh vực này cần phải tiếp tục, bao gồm phân tích sâu hơn về các dữ liệu khảo sát", ông nói thêm.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang