Giám đốc CDC Mỹ chỉ ra yếu tố tiên quyết giúp chấm dứt đại dịch Covid-19

Tiến sĩ Rochelle Walensky vừa đưa ra nhận định mới nhất về yếu tố tiên quyết giúp chấm dứt đại dịch Covid-19.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, mới đây cho biết bà không thể dự đoán khi nào đại dịch sẽ kết thúc và điều đó phần lớn phụ thuộc vào hành vi của con người, CNBC đưa tin.

Tại Mỹ, sau khi làn sóng Covid-19 do biến thể Delta gây ra đạt đỉnh ở mức hơn 172.000 ca mỗi ngày vào giữa tháng 9, hiện số ca đã bắt đầu giảm. Một số chuyên gia y tế dự đoán nước Mỹ có thể đang trong đợt bùng phát SARS-CoV-2 lớn cuối cùng, nhưng không ai chắc chắn khi nào đại dịch kết thúc.

Giám đốc CDC Mỹ chỉ ra yếu tố tiên quyết giúp chấm dứt đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky

"Vào lúc này, chúng ta đang có rất nhiều công cụ của khoa học, chúng ta có vaccine", tiến sĩ Walensky nói với các phóng viên trong một cuộc họp thứ 5 tuần trước. "Nhưng chúng ta không thể dự đoán hành vi của con người. Và hành vi của con người trong đại dịch này đã không giúp ích nhiều cho chúng ta".

Với chỉ khoảng 55% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, nước Mỹ hiện chưa có đủ khả năng miễn dịch để chống lại các biến thể dễ lây lan hơn như biến thể Delta, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm trước đây đã cảnh báo. [Đọc thêm: Phát hiện thêm bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm của biến thể Delta]

Tiến sĩ Walensky nói: "Với biến thể Delta, R-naught là 8 hoặc 9". R-naught là hệ số lây nhiễm cơ bản - số người trung bình mà một người nhiễm bệnh sẽ lây lan virus cho. 

"Điều đó có nghĩa là cộng đồng cần được bảo vệ tốt để không mắc bệnh", tiến sĩ Walensky nói thêm.

 

Vấn đề là một số cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng cao và được bảo vệ rất tốt nhưng "có những nơi có rất ít sự bảo vệ", giám đốc CDC Mỹ nói.

"Và virus không ngu ngốc - nó sẽ tấn công những nơi đó", tiến sĩ Walensky nói. Mọi chuyện "phụ thuộc vào việc chúng ta đoàn kết với nhau như thế nào… để thực hiện những điều chúng ta cần làm để bảo vệ chính mình".

Nhưng cho đến nay, "chúng ta đang chiến đấu với nhau chứ không phải chiến đấu với kẻ thù chung là virus", tiến sĩ Walensky nói. 

(Nguồn: CNBC)

.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang