Giám đốc Sở Y tế: 4 lý do khiến dịch ở TP Hồ Chí Minh lây lan nhanh và phức tạp

Ở làn sóng thứ tư chỉ sau hơn 2 tuần TP HCM đã ghi nhận 819 ca nhiễm Covid-19 và theo phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng có thể thêm nhiều ổ dịch mới.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết đặc thù Covid-19 ở TP HCM khiến dịch lây lan nhanh đó là:

- Phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân.

- Dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao.

- Chủng virus gây bệnh là chủng Delta có đặc tính lây lan mạnh.

- Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do số lượng thành viên hội giáo nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu; số lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng toàn bộ 22 quận, huyện, TP.

Giám đốc Sở Y tế: 4 lý do khiến dịch ở TP Hồ Chí Minh lây lan nhanh và phức tạp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nhận định về dịch tại TP HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho biết trường hợp F1, F2 của các ca bệnh ngày càng nhiều, trong khi ngoài xã hội vẫn còn chưa biết được số người lây nhiễm âm thầm cho người khác.

BS Khanh cho rằng, hiện vẫn còn chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa phát hiện, một số chuỗi mới phát hiện chưa kịp truy vết, ngày càng nhiều ca nhiễm bất ngờ do một số trường hợp lơ là, mất cảnh giác.

BS Khanh cũng cho biết khả năng dịch đã âm thầm từ trước virus xâm nhập từ sớm và đã lây lan âm thầm ít nhất 2-3 thế hệ.

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại khu nhà trọ, cụm dân cư tại những quận, huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Nhiều bệnh nhân được ghi nhận làm việc trong các khu công nghiệp, là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Đến trưa 14/6, theo thông tin từ Sở Y tế TP HCM thành phố này ghi nhận thêm 26 trường hợp nghi nhiễm mới bao gồm: 9 trường hợp là nhân viên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các trường hợp tiếp xúc gần liên quan, 12 là các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được công bố, 05 được phát hiện qua khám sàng lọc.

Từ 27/4 đến nay, TP HCM có tổng cộng 819 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, ổ dịch lớn nhất liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch có diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt, dịch đã xâm nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/giam-doc-so-y-te-4-ly-do-khien-dich-o-tp-ho-chi-minh-lay-lan-nhanh-va-phuc-tap-16121140622030746.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang