Giáo dục gia đình vô cùng quan trọng, cha mẹ ban đầu không làm tốt 3 việc này, con cái về sau khó có thể trưởng thành giỏi giang

Việc dạy dỗ con cái từ lúc chúng còn nhỏ có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành nên tính cách cũng như con người của các bé.

Sinh con đã là một việc khó. Nuôi dạy con cái sao cho chúng có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc càng là việc khó hơn.

Đặc biệt, việc dạy dỗ con cái từ lúc còn nhỏ có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành nên tính cách cũng như con người của các bé. 

Giáo dục gia đình vô cùng quan trọng, cha mẹ ban đầu không làm tốt 3 việc này, con cái về sau khó có thể trưởng thành giỏi giang - Ảnh 1.

Việc dạy dỗ con cái từ lúc còn nhỏ có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành nên tính cách cũng như con người của các bé. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, mỗi người sẽ có một cách dạy con khác nhau. Tuy chúng ta không thể phán xét rằng những cách giáo dục con cái đó là tốt hay là dở, nhưng thực tế cha mẹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con mình.

Trong đó, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, nếu cha mẹ ban đầu không làm tốt 3 việc này, con cái về sau khó có thể trưởng thành giỏi giang.

1. Làm gương

Khi trẻ mới học, chúng luôn xem cha mẹ làm tấm gương để soi mình. Chúng sẽ luôn vô thức bắt chước từng động tác, từng lời nói và việc làm của cha mẹ dù tốt hay xấu. Điều này có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sự phát triển tính cách cũng như phẩm chất của bé sau này.

Cha mẹ thành công dạy cho con bằng việc hành động theo cách có trách nhiệm. Những việc làm có trách nhiệm đối với thiên nhiên, con người và thực hiện hành vi đúng đắn như tuân thủ luật giao thông… sẽ xây dựng nền tảng ý thức cho bé từ việc bắt chước chính cha mẹ của chúng.

2. Để đứa trẻ gánh chịu hậu quả

Để con cái trở thành người sống có trách nhiệm, cha mẹ nên cho con học cách cân nhắc hậu quả và tự chịu trách nhiệm khi con còn nhỏ.

Để trẻ tự mình đối mặt, chính là trau dồi cho trẻ khả năng đa diện, khả năng phán đoán sự việc, khả năng lựa chọn, khả năng giải quyết và khả năng ứng xử trong cuộc sống.

Giáo dục gia đình vô cùng quan trọng, cha mẹ ban đầu không làm tốt 3 việc này, con cái về sau khó có thể trưởng thành giỏi giang - Ảnh 2.

Để trẻ tự mình đối mặt, chính là trau dồi cho trẻ khả năng đa diện. (Ảnh minh họa)

Sự trưởng thành của con người được thực hiện thông qua sai lầm liên tục, trải nghiệm, phản ánh, rèn luyện và học hỏi. Sự trưởng thành đòi hỏi một "cái giá" phải trả và khả năng được cải thiện thông qua quá trình "đào tạo" đó.

3. Khen ngợi con đúng cách

Những người thành công thường quan tâm đến việc "phát triển tư duy" hơn là "cố định tư duy" của con mình bằng cách khen ngợi chúng trước những thói quen tích cực thay vì chỉ chăm chăm vào kết quả đạt được hoặc khả năng bẩm sinh của các bé.

Các nhà nghiên cứu nói rằng: "Đừng khen ngợi đứa trẻ vì điểm số mà chúng đạt được, hãy khen ngợi vì sự nỗ lực của bé để có được điểm số ấy. Đừng khen ngợi khi con bạn chiến thắng một cuộc đua nhưng hãy khen ngợi sự cố gắng của con bạn và những giọt mồ hôi của chúng trong quá trình thực hành dẫn đến kết quả"

Những người thành công thường truyền đạt cho con cái tin rằng chúng luôn được yêu thương và bảo vệ, hơn nữa tình yêu đó không phụ thuộc vào việc đứa trẻ có hoàn hảo mọi lúc hay không.

Giáo dục gia đình vô cùng quan trọng, cha mẹ ban đầu không làm tốt 3 việc này, con cái về sau khó có thể trưởng thành giỏi giang - Ảnh 3.
 

Hãy tạo cho trẻ một không gian sống lạc quan và để trẻ trải nghiệm thành công, mọi hành vi giúp trẻ hình thành thói quen tốt cần được biểu dương kịp thời. Giống như người lớn, trẻ em cần liên tục khẳng định mình từ thành công, nắm bắt khả năng và sự tự tin của bản thân.

Trong cuộc đời của một đứa trẻ, cha mẹ không chỉ là người thân mà còn là người hướng dẫn cuộc sống và là "ngọn hải đăng" soi đường để chúng trưởng thành. Con sẽ đạt được thành tích gì trong tương lai không chỉ liên quan đến sự nỗ lực của bản thân mà còn là sự giáo dục bổ trợ của cha mẹ. 

Vì vậy, cha mẹ phải xác định rõ vai trò của mình trong cuộc sống của trẻ, giúp trẻ hòa nhập xã hội và thích nghi với cuộc sống tốt hơn.

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/giao-duc-gia-dinh-vo-cung-quan-trong-cha-me-ban-dau-khong-lam-tot-3-viec-nay-con-cai-ve-sau-kho-co-the-truong-thanh-gioi-giang-162202812213404436.htm

 
 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang