Giúp mẹ "đọc vị" nhu cầu của trẻ sơ sinh qua tiếng khóc

(lamchame.vn) - Với những cặp vợ chồng lần đầu tiên làm bố, mẹ sẽ không khỏi lo lắng khi thấy con yêu quấy khóc. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu không đáng lo ngại vì có thể đó là những “thông điệp” mà bé muốn gửi đến bố mẹ thay cho lời nói chưa phát ra trọn vẹn được.

Khóc là một phản xạ của trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, khóc là phương tiện giao tiếp đầu tiên khi con ra đời. Bên cạnh đó tiếng khóc đầu đời của trẻ sơ sinh còn là dấu hiệu cho thấy bé của bạn có sức khỏe tốt khi sinh ra.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, tiếng khóc đầu tiên của bé khi ra khỏi bụng mẹ là phản xạ bình thường giúp kích thích phổi của bé bắt đầu làm việc. Trẻ sơ sinh khóc khi chào đời có nghĩa là bé có thể tự thở được và điều này còn giúp làm sạch phần nước ối còn sót lại trong phổi và mũi của bé.
 

 

Ngược lại, nếu trẻ sơ sinh khi ra đời không có phản xạ khóc nghĩa là trẻ đang gặp vấn đề về hệ hô hấp hay trẻ đã mắc phải hội chứng hít phân xu. Trong trường hợp này các bác sĩ đỡ sinh buộc phải có những biện pháp thích hợp nhằm thông tắc đường thở của bé, đảm bảo cho quá trình hô hấp của trẻ diễn ra bình thường. Vì vậy khi con yêu ra đời có thể khóc hoặc khóc to thì các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là dấu hiệu con nói cho mẹ biết rằng “con ra đời rất khỏe mạnh” đấy nhé!

Tiếng khóc của trẻ sơ sinh đều có những ý nghĩa khác nhau mà bố mẹ hoàn toàn có thể giải mã để xử lý những vấn đề của con. Đây là sự thể hiện một nhu cầu cơ bản nào đó chưa được thỏa mãn như đói, buồn ngủ, cần được vỗ về hay minh chứng dấu hiệu trẻ không được khỏe.

Giải mã nhu cầu của con qua tiếng khóc

Tiếng khóc của trẻ nhỏ luôn khiến bố mẹ cảm thấy lo lắng, thậm chí là tức giận, ức chế. Dù vậy, hãy luôn cố gắng bình tĩnh đừng vội lo lắng, hãy lắng nghe tiếng khóc của con để tìm hiểu nguyên nhân. Việc “đọc vị” tiếng khóc của trẻ sẽ giúp bố mẹ nhẹ nhàng xử lý những vấn đề của con yêu.

 

1. Con vừa mắt nhắm, mắt mở vừa khóc

Thông thường đây là cách con khóc khi bắt đầu buồn ngủ. Con thay đổi biểu hiện bằng tiếng khóc vừa phải, không chảy nước mắt. Khi con khóc, mẹ nên chuẩn bị điều kiện để con có thể ngủ ngoan như tạo không gian yên tĩnh, ấm áp bằng cách tắt tivi, nhạc, bật đèn ngủ và vỗ nhẹ lưng để ru ngủ.

Ngoài ra, bé cũng thường có biểu hiện dụi mắt, khóc trong khi mắt nhắm và ngáp.

2. Con mở to mắt, há miệng và khóc

Phần lớn tiếng khóc này cho thấy con đang đói bụng. Lúc này, tiếng khóc của bé rất to, lặp đi lặp lại, thậm chí sẽ gào thét, gắt gỏng. Mẹ hãy kiểm tra lại thời gian cho con ăn trước đó. Nếu con đã bú được 2-3 tiếng thì cần cho con ăn tiếp. Nếu con mới ăn chưa lâu, mẹ kiểm tra lại lượng sữa vừa cho ăn để bổ sung.

3. Tiếng khóc đột ngột

Nếu con khóc vì buồn ngủ hoặc đói bụng, trước đó sẽ có các dấu hiệu như không chịu chơi tiếp, đột ngột trở nên trầm hơn. Trong trường hợp con đang chơi đùa hoạt bát nhưng đột nhiên khóc, mẹ hãy kiểm tra bỉm của con. Nếu bỉm không ướt, mẹ hãy tiếp tục kiểm tra cả người con. Với các bé đang tập ăn dặm, có thể thức ăn rơi vãi, dính vào áo khiến bé khó chịu.

4. Con khóc to, dữ dội sau khi ăn

Khóc lớn ngay khi ăn thường là dấu hiệu bé đau bụng. Trẻ sẽ khó chịu cho tới khi được ợ hơi. Mẹ có thể bế bé dựa đầu vào vai mình sau đó nhẹ nhàng vuốt và vỗ nhẹ lưng bé.

Mẹ cũng có thể đặt bé lên đầu gối, một tay đỡ ngực và nâng cằm, tay kia vỗ lưng nhẹ. Mẹ nhớ lót một chiếc khăn mỏng dưới cằm con, đề phòng bé trớ ra khi ợ hơi.

5. Con khóc to nhưng không có nước mắt

Trong trường hợp khóc gọi mẹ, con gào khóc rất to, có thể bé đang đòi quyền lợi như “mẹ bế con đi”, “con muốn chơi nữa”. Khi đó, mẹ hãy nhìn vào mắt con, dỗ dành và dành thời gian chơi với con.

6. Hội chứng Colic - khóc dạ đề

Colic là thuật ngữ dùng để mô tả trạng thái khóc không ngừng ở các bé có thể chất khỏe mạnh. Con thường quấy khóc từ 18h cho tới nửa đêm mà mẹ không thể dỗ nín. Tuy nhiên, những thời gian khác trong ngày bé vẫn ăn ngoan, ngủ ngon thì đó là khóc dạ đề. Hiện tượng này sẽ giảm dần khi con lớn lên mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Khóc dạ đề không phải là bệnh lý, nên nếu con quấy khóc kèm theo những biểu hiện khác như ra mồ hôi trộm hoặc biếng ăn, cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ Nhi khoa để phát hiện bệnh.

Thói quen để mặc bé khóc trong một thời gian dài có thể gây hại cho sự phát triển về tình cảm và tâm lý của trẻ. Trẻ sơ sinh khóc trong thời gian kéo dài làm nồng độ hoocmon căng thẳng cao bất thường gây ức chế sự phát triển của các mô thần kinh của não bộ, ngăn chặn sự phát triển và làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ.

Vì vậy trong những trường hợp bé yêu khóc gọi mẹ thì bạn nên cố gắng dừng những việc đang làm lại và nhẹ nhàng dỗ dành con, ôm con vào lòng và dành cho con những lời an ủi nhẹ nhàng hay đơn giản chỉ là những cử chỉ yêu thương. Bởi đó là lúc con thực sự muốn gần mẹ.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang