Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh - Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc

(lamchame.vn) - Da của trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm nên rất dễ bị dị ứng thời tiết gây ngứa ngáy, khó chịu mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng cũng ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt thường ngày của trẻ.

Nguyên nhân gây ra dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh. Ngoài việc sức đề kháng yếu và hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ thì còn do những lý do: Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho nhiệt độ bên trong và bên ngoài cơ thể bị chênh lệch. Lúc này cơ thể bé sẽ tiết ra một lượng lớn histamin sẽ gây ra tình trạng dị ứng như chúng ta thấy.

di-ung-thoi-tiet-o-tre-so-sinh.jpg

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh gây khó chịu cho trẻ
 

Thời tiết thường, lúc ẩm, hanh khô, lúc nóng lúc lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn phát triển và phát tán mầm bệnh. Đây cũng là một trong những tác nhân gây ra dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh.

Tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh thường dễ bùng phát khi có các yếu tố thuận lợi như: Sự thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, kể cả nóng chuyển lạnh hay lạnh chuyển nóng; Độ ẩm giảm xuống mức quá thấp làm cho da bị mất nước, khô ráp, bong tróc và trở nên nhạy cảm hơn; Trong không khí xuất hiện dị nguyên như nấm mốc, phấn hoa, mạt bụi hay lông động vật; Nhiệt độ nóng, độ ẩm cao làm da đổ quá nhiều mồ hôi, rỗng lỗ chân lông. Điều này tạo cơ hội thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công da trẻ.

Nhận biết trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết

Trẻ sơ sinh có cơ địa nhạy cảm và hệ miễn dịch kém nên các triệu chứng dị ứng thời tiết thường có xu hướng đột ngột xuất hiện và lan tỏa rất nhanh chóng.

Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết thường có các dấu hiệu để nhận biết: Vùng da bị ảnh hưởng sẽ có xu hướng đỏ lên trước. Sau đó mới xuất các nốt mẩn ngứa; Những vùng da xung quanh có thể cũng sẽ đỏ lên và sưng nóng, đôi khi còn bị viêm nhẹ; Trẻ thường sẽ dùng tay cào gãi lên tổn thương da do bị ngứa ngáy rất khó chịu; Triệu chứng thường kích hoạt trước hết ở các vùng da mặt, cổ và tay chân; Nhiều trường hợp, hệ thống mao mạch trên da có thể phản ứng quá mức và khiến trẻ bị sốt nhẹ.

Phòng ngừa và chăm sóc trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết

Thời điểm giao mùa chính là lúc bé rất dễ bị dị ứng thời tiết nhất, vì vậy cha mẹ nên lưu ý: Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, dọn sạch những nơi ẩm mốc, nếu trẻ có dị ứng nhiều hơn khi ở trong nhà, thay chăn ga thường xuyên, hạn chế đồ vải như thú nhồi bông, thảm, rèm, mở cửa thông thoáng, hạn chế để trẻ tiếp xúc với nơi nhiều bụi như kho chứa đồ. Tăng cường sức đề kháng cho bé bằng cách uống thêm vitamin cần thiết như nước cam, bưởi, dưa hấu,...

Nên cho bé ăn những thực phẩm có tính mát: Các loại cá, rau xanh, hoa quả,...Bổ sung đủ dinh dưỡng cho trẻ, nếu trẻ không có tiền sử dị ứng sau ăn thức ăn, không cần hạn chế đồ ăn của trẻ.

Quan sát khi thấy trẻ có những biểu hiện dị ứng thời tiết cha mẹ cần bình tĩnh và nghĩ giải pháp điều trị bệnh cho trẻ ngay. Trong thời gian bé bị dị ứng nếu như có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, sổ mũi,... thì nên đưa trẻ đến bác sĩ kiểm tra thăm khám và tư vấn.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang