Gọi H'Hen Niê là "bông hậu da ngăm", Nguyễn Ngọc Thạch "lỡ miệng" hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính?

Bài viết của một nhà văn khi có những đánh giá, nhận xét phiến diện về H'Hen Niê khiến netizen thổi bùng tranh cãi.

Nhìn vào chặng đường dài của các cuộc thi nhan sắc Việt nói riêng, dễ dàng nhận ra một điều rằng, bất kỳ cô gái nào mỗi khi đăng quang đều phải hứng chịu những ý kiến trái chiều, lời ra tiếng vào cùng vô vàn đánh giá tiêu cực. Đoạt ngôi vị hoa hậu từ chính bản lĩnh thuyết phục hội đồng giám khảo hay ngoại hình mang vẻ đẹp riêng lan tỏa văn hóa nước nhà đến bạn bè quốc tế, song cũng không tránh khỏi lời chê bai hay càng không thể né tránh những con người cố mang khuyết điểm của một người đẹp lôi ra đánh giá, bình phẩm cùng góc nhìn phiến diện.

Lấy một ví dụ cho cái tên H'Hen Niê. Còn nhớ vào năm 2017, thời điểm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, không ai nghĩ một cô gái người dân tộc thiểu số lại có thể đội lên đầu chiếc vương miện danh giá như thế. Không ai nghĩ H'Hen Niê dễ dàng vượt mặt Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Ngọc Nữ, Tuyết Trang,... bởi nhan sắc không mang vẻ đẹp đại chúng cùng ngoại hình không quá sexy, bốc lửa. Và phải thành thật với nhau rằng, khi H'Hen Niê được xướng tên, hàng tá người đã phải đặt một dấu chấm hỏi lớn: "Cô gái này là ai?".

Dĩ nhiên, theo tiền lệ của tất cả cuộc thi Hoa hậu, H'Hen Niê vẫn sẽ là "chủ đề" bị đem ra soi mói hay thậm chí nhận phải những lời lẽ nặng nề. Những đó là chuyện của vài năm về trước, đến hiện tại, khi H'Hen Niê đã và đang đạt được những thành tích nổi trội và dần thoát khỏi vùng an toàn để thử sức ở một bộ phim hành động, cô vẫn bị đưa lên bàn cân so sánh và đánh giá qua status nhạy cảm của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch: Gọi H'Hen Niê là "bông hậu da ngăm", "hoa hậu bình bông",....

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 2.

Gọi H'Hen Niê là "bông hậu da ngăm": Thời đại nào rồi vẫn còn tồn tại những quan niệm cổ hủ như thế về 1 cô Hoa hậu?

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 là một cuộc thi có chất lượng thí sinh đồng đều và nổi bật. Giữa hàng tá "đối thủ" nặng kí thì H'Hen Niê - cô gái Ê Đê - chưa bao giờ là gương mặt nhận được nhiều sự chú ý.

Đơn giản vì xưa nay, chúng ta đều tìm kiếm những gương mặt có vẻ đẹp đại chúng và quen thuộc nhất: Nếu không lộng lẫy như Phạm Hương thì cũng phải đẹp như Kỳ Duyên, hay sở hữu một gương mặt tỉ lệ vàng như Tiểu Vy. Cũng chính vì lẽ đó, H'Hen Niê trở nên khác biệt với nước da ngăm cùng mái tóc ngắn, là người dân tộc thiểu số đầu tiên ở Việt Nam đăng quang Hoa hậu.

Đi ngược lại với tiêu chuẩn chung, H'Hen Niê mang vẻ đẹp dân tộc hào sảng, khí khái mà trước giờ chưa một cuộc thi hoa hậu nào ở Việt Nam tôn vinh. Ấy vậy mà sau khi bước lên ngôi vị cao nhất tại mùa thi năm ấy, H'Hen Niê bị những người vốn mang trong mình những tiêu chuẩn về cái đẹp "chuẩn mực" của hoa hậu Việt liên tục công kích. Họ thể hiện sự hẹp hòi trong cách chấp nhận vẻ đẹp riêng của mỗi người khi chê H'Hen Niê xấu vì nước da nâu, mái tóc tém ngắn thiếu nữ tính hay gương mặt quá hoang dã, quá "dân tộc",...

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 3.

Da nâu khoẻ khoắn, 1 cô gái sinh ra từ vùng đất nắng nôi, khô cằn, họ sinh ra với màu da của dân tộc, mang bản sắc riêng, họ có quyền "đẹp" vì nước da đó. Hãy nhìn thành tích của H'Hen Niê tại đấu trường nhan sắc quốc tế, nơi hội tụ dàn "đối thủ" cực mạnh, nhưng rồi, cô vẫn tự tin thể hiện mình, xuất sắc lọt Top 5 chung cuộc tại Miss Universe 2018 gây chấn động fan sắc đẹp nước nhà. Vượt qua hàng chục đối thủ để dành thứ hạng cao, còn gì phải bàn cãi về nét đẹp mang chất riêng và tài năng của H'Hen Niê?.

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 4.

Sở hữu nước da nâu cùng mái tóc ngắn, nhưng H'Hen Niê đã chứng minh bản thân qua thành tích Top 5 Miss Universe 2018

H'Hen Niê đóng phim bị gọi là "hoa hậu bình bông": Trailer thôi đã đủ đánh giá lần đầu chạm ngõ điện ảnh của một nàng hậu?

Trong bài viết dài của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch nói về bộ phim 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, H'Hen Niê cũng bị "réo tên" vì thủ vai một nhân vật quan trọng. Gọi cô là "hoa hậu bình bông" hay "bình bông nải chuối", Nguyễn Ngọc Thạch dùng những lời lẽ nặng nề để chê bai H'Hen Niê, có lẽ chỉ đơn giản vì một lý do duy nhất: Hoa hậu mà lại đi đóng phim thì... "dở" đấy!

Qua chia sẻ trên mạng với nhiều gạch đầu dòng, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch có những đánh giá không mấy tốt đẹp về phim có sự tham gia của H'Hen Niê, đơn cử như: "Coi xong cái trailer thì cảm thấy đây là phiên bản Hai Phượng mà đàn ông kém nổi tiếng và màu mè sến súa thêm hoa hậu bình bông". Thậm chí, anh còn dựa vào kinh nghiệm của mình để bày tỏ quan điểm, cho rằng "chưa thấy cô hoa hậu nào đi đóng phim mà đóng hay". Không biết đây là ý kiến cá nhân hay vì Nguyễn Ngọc Thạch chưa xem phim có sự tham gia của Ngô Thanh Vân hay Thanh Hằng.

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 5.

Bài viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch

Mai Phương Thúy - Hà Kiều Anh và Ngô Thanh Vân đều gây ấn tượng khi tham gia các bộ phim

Vậy còn H'Hen Niê?

Phim chỉ vừa ra mới trailer nên việc nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch có những nhận xét được cho là phiến diện, thiếu tinh tế về H'Hen Niê gây ra nhiều tranh cãi. Với 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, chưa biết tài diễn xuất của nàng hậu sẽ thế nào nhưng không thể phủ nhận sự cố gắng, nổ lực của cô suốt thời gian làm việc.

Được biết, để tham gia các phần hành động của bộ phim, H'Hen Niê đã phải huấn luyện võ thuật từ gần 1 năm trước, đây cũng là thời điểm cô bị chấn thương đến mức phải nhập viện. Bên cạnh việc tập luyện thể lực, H'Hen Niê cũng như các diễn viên chính phải tham gia huấn luyện đặc biệt kèm 1-1 với các chuyên gia võ thuật Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của đạo diễn hành động Oh Sea Young. Vị đạo diễn này cũng không ngần ngại dành những lời khen có cánh cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017: "Trong khoảng thời gian huấn luyện, diễn viên khiến tôi ngạc nhiên là H'Hen Niê. Cô ấy từ đầu đến cuối quá trình luyện tập, không nghỉ một ngày nào, luôn xuất hiện ở phòng tập một cách chăm chỉ. Tôi rất ngưỡng mộ cô ấy ở điểm này".

Trong suốt quá trình quay, có những ngày phải dầm nước 14 tiếng trong nhiệt độ buổi đêm giảm xuống dưới 8 độ C nhưng H'Hen Niê vẫn có thái độ rất chuyên nghiệp, không bao giờ than thở mà ngược lại, cô còn hôn nhiên và cười đùa cùng mọi người, tạo không khí thoải mái.

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 7.

H'Hen Niê thường bị chấn thương ở phim trường

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 8.

Có những ngày phải dầm nước 14 tiếng trong nhiệt độ buổi đêm giảm xuống dưới 8 độ C nhưng H'Hen Niê không bao giờ than thở, ngược lại còn tươi cười, vui vẻ với đồng nghiệp

Cũng chính vì sự cống hiến của bản thân dành cho bộ phim quá nhiều, nên việc nhận lại những lời bình phẩm như thế khiến H'Hen Niê cũng bức xúc vô cùng. Đọc được bài viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, H'Hen Niê chả ngại mà bình luận thẳng thắn với nội dung: "Dạ anh ơi, 'bông hậu da ngăm', 'hoa hậu bình bông' hay 'bình bông nải chuối' của anh nói là ý gì ạ?".

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 9.

Bình luận của H'Hen Niê

Thậm chí đến nhà thơ Nguyễn Phong Việt - một người khá nổi tiếng trong giới bình phim - cũng đã lên tiếng phản bác về bài viết của Nguyễn Ngọc Thạch ngay dưới phần bình luận. Sau đó, anh còn đăng tải một dòng trạng thái rất dài và khá công tâm về trường hợp này.

"Mình với Thạch cũng xem như là ở trong ngành phim khá lâu, và mỗi người đều từng làm rất nhiều vị trí liên quan đến quy trình của một bộ phim. Song quan điểm của mình là nhìn mọi thứ nhẹ nhàng đi một chút, còn Thạch lại có "máu chiến" rất hăng, với góc nhìn đôi khi có chút cực đoan. Cuộc sống muôn màu dĩ nhiên là cần thiết, nhưng khi một bộ phim chưa ra mắt, lắm lúc những lời chia sẻ chưa thể đánh giá được đầy đủ nếu chỉ thông qua một trailer ngắn ngủi dài chỉ 1 phút 40 giây.

Ít nhất trailer này cho mình cảm giác đây là một phim hành động thật sự. Liên tục những pha hành động từ rượt đuổi bằng xe tải, mô tô cho đến các cảnh cận chiến. Không hề dở một chút nào với những gì mà trailer đang show ra để mình hình dung về bộ phim", nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 10.

Nguyễn Phong Việt len tiếng phản bác ở bài viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch

Gọi HHen Niê là bông hậu da ngăm, Nguyễn Ngọc Thạch lỡ miệng hay nghĩ cứ chê bai và miệt thị là cá tính? - Ảnh 11.

Sau đó, anh còn đăng tải một dòng trạng thái rất dài và khá công tâm về trường hợp này

Đây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Ngọc Thạch gây tranh cãi khi bàn về một nghệ sĩ trong showbiz. Bài đăng liên quan đến H'Hen Niê hiện đã xoá, nhưng liệu nhà văn này "lỡ miệng" hay trong tư tưởng, quan điểm của mình bấy lâu nay, vẫn nhìn vào vẻ ngoài, về màu da để đánh giá, để nhận diện một người (còn lại là phụ nữ)?. Chê bai và miệt thị người khác chắc chắn không làm bạn cá tính hơn, trường hợp bình phẩm về H'Hen Niê của Nguyễn Ngọc Thạch chắc chắn là dẫn chứng phù hợp nhất.

Ảnh: Sưu tầm

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/goi-hhen-nie-la-bong-hau-da-ngam-nguyen-ngoc-thach-lo-mieng-hay-nghi-cu-che-bai-va-miet-thi-la-ca-tinh-161222901200416965.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang