Gợi ý chế biến các món chay cho ngày rằm tháng 7

(lamchame.vn) - Chuẩn bị đến rằm tháng 7 rồi, nếu các mẹ đang đau đầu xem làm mâm cỗ gì để cúng thì cùng tham khảo một số gợi ý về mâm cỗ thuần chay với những món ăn sau.

1. Canh chay thẩm cẩm

Nấm các loại mua về rửa sạch với muối, sau đó dùng chanh để khử đi mùi hôi của các loại nấm. Bắp non rửa sạch để ráo nước, đậu hũ rửa sạch sau đó thái thành từng miếng vuông dễ ăn.

Cho dầu ăn và hành phi vào phi đến khi hành chín vàng sau đó cho bắp non vào đảo đều lên, đến khi thấy bắp chín vàng thì cho nước vào nồi, bạn canh nước sao cho vừa ăn cho cả nhà nhé, vì nấm ra nhiều nước nên tốt nhất bạn nên canh khoảng lưng nồi.

Nấu đến khi thấy nước sôi thì bạn mới cho nấm các loại vào nhé. Lưu ý nên vắt nước trong nấm ra bớt trước khi bỏ nấm vào.

Khi cho nấm vào không nên đậy nắp nồi lại, bạn cứ để lửa to bình thường cho đến khi thấy nấm sôi nhẹ thì nêm nếm lại nhé. Cuối cùng cho đậu hũ, hành lá kèm tiêu vào nồi. Cho canh sôi bùng lên sau đó tắt bếp.

2. Xôi gấc vò hạt sen

Gạo nếp vo sạch, ngâm với nước trong khoảng 5 – 6 giờ đồng hồ. Sau khi ngâm xong, bạn đổ gạo ra rổ, xả lại gạo với nước sạch rồi để gạo thật ráo nước.

Hạt sen vo sạch, ngâm với nước ấm trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau 1 giờ, đổ hạt sen ra rổ, vo lại với nước rồi để ráo. Đổ hạt sen vào nồi, đổ nước ngập hạt sen rồi đun sôi.

Khi hạt sen sôi, vặn nhỏ lửa và ninh đến khi hạt sen chín mềm. Đổ hạt sen ra rổ cho ráo nước. Dùng chày hoặc thìa to nghiền nhỏ hạt sen.

Trộn đều hạt gấc với gạo nếp cho gạo có màu đỏ đẹp, sau đó nhặt bỏ hết hạt gấc. Đổ hạt sen nghiền nhỏ vào âu gạo nếp trộn đều. Đặt nồi lên bếp, khi nước sôi thì đổ gạo vào đồ xôi.

Đồ xôi khoảng 30 phút, hạt gạo nở, dẻo mềm là được nhé! Trộn đều đường và chút dầu ăn với xôi. Lót túi nilon sạch vào khuôn, múc xôi đầy khuôn rồi ấn chặt. Đặt đĩa lên khuôn xôi rồi úp ngược lại, tháo khuôn ra, rắc thêm chút vừng rang bên trên đĩa xôi cho đẹp mắt.

Xôi gấc vò hạt sen với vị dẻo thơm của nếp, bùi bùi của hạt sen và vị ngọt nhẹ của đường hòa quyện cùng nhau khiến cho món xôi trở nên cực kỳ hấp dẫn.

3. Nộm đu đủ bò khô chay

Bò lát chay ngâm nở, vắt ráo nước rồi ướp cùng tương ớt, ngũ vị hương, đường, dầu mè trong 20 phút cho ngấm rồi xào trên lửa lớn cho đến khi miếng bò khô lại thì xắt sợi nhỏ, cho ra đĩa.

Đu đủ, củ cải đỏ gọt vỏ bào sợi ngâm vào nước vôi trong tầm 20 phút, vớt ra xả với nước sạch nhiều lần, để ráo.

Cho đu đủ, củ cải đỏ ra đĩa, thái nhỏ rau răm, rau quế cho lên trên, rắc bò khô, đậu phộng, hành phi lên. Chan nước giấm đường lên đĩa nộm.

4. Nem rán chay

Miến ngâm mềm cắt khúc nhỏ, cà rốt gọt vỏ bào sợ, mộc nhĩ nấm hương ngâm nở xắt sợi

Cho miến, cà rốt, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ vào 1 tô sạch trộn đều và nêm gia vị chay

Trải bánh đa nem ra đĩa, cho nhân vào giữa, cuộn tròn lại, rán vàng, bày ra đĩa dùng kèm nước mắm chua ngọt

5. Món xào chay thập cẩm

g

Nấm mèo, mộc nhĩ ngân nước ấm hoảng 10 phút rồi rửa sạch, thái sợ. Cà rốt gọt vở rửa sạch thái lát mỏng vừa ăn. Nấm rơm rửa sạch để ráo nước, đậu cô ve rửa sạch thái vát, miến ngấn nước cho mềm và cắt ngắn.

Bắc chảo lên cho nóng rồi đổ dầu thực vật từ từ cho các nguyên liệu, măng, và cà rốt, đậu cô ve vào đảo vì các thứ đó lâu chín hơn , dau rần rần có bắp, mộc nhĩ nấm mèo, nấm rơm, đảo đều tay cho chín rồi nêm muối, mì chính ( cho thêm 1 chút đướng nếu thích) cho vừa ăn.

Tắt bếp rắc ít hạt tiêu cho thơm, và cho một muỗng dầu mè, cho ra đĩa món ăn này dùng nóng với cơm ngon tuyệt hảo.

Như vậy là các mẹ đã hoàn thành mâm cỗ chay với các món cơ bản rồi đó. Chúc các bạn thành công!

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang